Dùng phần mềm chặn quảng cáo có thể khiến bạn dễ bị theo dõi

08:59, 17/04/2017
|

Lượng người dùng sử dụng các phần mềm chặn quảng cáo đang tăng lên. Theo báo cáo năm 2016 của PageFair, có trên 615 triệu thiết bị được cài Ad-blocker.

Dùng phần mềm chặn quảng cáo có thể khiến bạn dễ bị theo dõi

Dùng phần mềm chặn quảng cáo có thể khiến bạn dễ bị theo dõi

Hầu hết mọi người chỉ muốn duyệt web không bị gián đoạn bởi các quảng cáo tùy ý. Trong trường hợp đó, đa số sẽ dùng phần mềm chặn quảng cáo.

Tuy nhiên, những người khác lại muốn công cụ chặn quảng cáo của họ sẽ hạn chế khả năng theo dõi trực tuyến của các nhà quảng cáo. Những người dùng này có thể ngạc nhiên khi biết rằng nó không hiệu quả và thực sự có thể khiến bạn dễ bị theo dõi hơn.

Theo báo cáo năm 2010 của Tổ chức Biên giới Điện tử (Electronic Frontier Foundation), các trình duyệt web đã không cố gắng bảo vệ thông tin nhận dạng người dùng. Báo cáo chi tiết tiếp theo vào năm nay của một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp đã phát hiện ra rằng ngay cả những công cụ chặn quảng cáo tiên tiến nhất cũng không làm gì để ngăn chặn việc theo dõi dữ liệu người dùng.

Bất kì tiện ích mở rộng nào khi kết hợp với các thông tin nhận dạng khác sẽ tạo nên các thông số riêng biệt cho từng người dùng web. Nhưng việc này đã bị phát hiện bởi tiện ích Ghostery, chuyên chặn các trang web theo dõi thông tin của bạn.

Người viết đã tiến hành thử nghiệm một tiện ích chặn quảng cáo và ẩn thông tin đối với các nhà quảng cáo, cho thấy danh tính danh tính của anh ta đã được xác nhận là duy nhất so với 4766 người khác đã thử nghiệm. Bạn có thể thử nghiệm ở đây, nó sẽ cho bạn biết các thông tin có thể bị lộ.

Chỉ trong vài giây thử nghiệm, nó đã cho biết các plugin nào được dùng trên Chrome, những mạng xã hội nào đã đăng nhập và một số đặc điểm nhận dạng khác có thể giúp các nhà quảng cáo theo dõi anh ta dễ dàng hơn. Các điểm chủ yếu dùng để phân biệt người dùng này với người dùng khác là độ phân giải màn hình, múi giờ, plugin đã cài đặt, các mạng xã hội đã đăng nhập …

Không có giải pháp nào đủ an toàn, nhưng các nhà nghiên cứu đề nghị sử dụng Firefox vì nó tiết lộ ít thông tin hơn so với những trình duyệt khác. Ngoài ra, đăng xuất khỏi mạng xã hội khi không sử dụng (hoặc Google) và tắt cookie của trang web bên thứ ba trong tuỳ chọn trình duyệt. Bên cạnh đó, sử dụng ít plugin hơn, dùng trình duyệt ở chế độ ẩn danh và giới hạn các tiện ích mở rộng được phép chạy.

Theo Thenextweb


Ý kiến bạn đọc