Vì sao Facebook tự động gửi mã xác nhận liên tục dù bạn không đăng nhập?

19:39, 11/12/2017
|
Một số người dùng gặp phải tình trạng Facebook tự động gửi mã xác nhận về điện thoại dù không đăng nhập trên thiết bị lạ nào cả. Liệu có phải do tài khoản Facebook của bạn đã bị lộ mật khẩu không? Bạn cần làm gì để giữ tài khoản an toàn?

Từ một năm trở lại đây, thỉnh thoảng một số người dùng phản ánh hiện tượng điện thoại nhận được mã xác nhận từ Facebook dù họ không đăng nhập trên thiết bị mới nào cả, khiến nhiều người hoang mang. Dù hiện tượng này đã xảy ra từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, nhưng chưa ai đưa ra được nguyên nhân thuyết phục, đến nay vẫn có nhiều người dùng nhận được mã xác nhận hoặc mã đặt lại password Facebook một cách đáng ngờ..

Để xác minh điều này, VnReview.vn đã liên hệ với đại diện truyền thông của Facebook và đáng tiếc là chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời chung chung với các đường dẫn liệt kê các tài liệu của Facebook về kiểm tra bảo mật, xác thực hai bước, cảnh báo đăng nhập, cũng như cách chặn tài khoản thay vì trả lời trực tiếp cho tình huống này.

 

Facebook liên tục gửi mã xác nhận về tài khoản người dùng dù họ không hề đăng nhập (Ảnh chụp màn hình)
Facebook liên tục gửi mã xác nhận về tài khoản người dùng dù họ không hề đăng nhập (Ảnh chụp màn hình)

Theo nhiều bài viết về hiện tượng này thì các chủ nhân Facebook nhận được mã xác minh "không hề mong đợi" này đã bị lộ mật khẩu, thông qua các kênh như bị hack gián tiếp từ một tài khoản Internet nào đó hoặc trực tiếp bị backdoor/trojan/malware lấy cắp thông tin từ máy tính. Tuy nhiên, từ những gì quan sát được từ tài khoản Facebook của mình (cũng nhận được rất nhiều tin nhắn gửi mã xác nhận của Facebook), người viết bài này cho rằng nhiều khả năng là tài khoản chưa bị lộ mật khẩu, nhưng có nguy cơ rất cao bị lấy cắp tài khoản, bởi chắc chắn có kẻ đang tìm cách chiếm đoạt nick Facebook.

Theo cơ chế đăng nhập tài khoản hiện nay của Facebook, nếu bạn đã có username và mật khẩu của tài khoản Facebook, thì ngay lập tức bạn được đăng nhập vào tài khoản mà không hề cần tới mã xác nhận, cho dù bạn đăng nhập trên một thiết bị mới tinh, chưa đăng nhập bao giờ. Ngay cả trong trường hợp bạn đang dùng Facebook bình thường nhưng đột nhiên kết bạn rất nhiều, hoặc đột nhiên chia sẻ số lượng bài viết nhiều hơn hẳn so với thói quen thông thường, Facebook sẽ tạm khóa tài khoản của bạn và yêu cầu xác minh "chính chủ" bằng các câu hỏi về giấy tờ tùy thân, xác minh danh sách bạn bè… mà không hề gửi mã xác nhận vào điện thoại.

Username của Facebook có thể là email hoặc số điện thoại bất kỳ mà bạn đăng ký trong tài khoản Facebook (có thể thêm và thay thế bất cứ lúc nào nếu bạn có mật khẩu), do đó bạn có thể đăng nhập bằng email hay số điện thoại đều được. Vì thế, nếu kẻ gian có mật khẩu tài khoản của bạn, nick Facebook của bạn sẽ bị cướp một cách dễ dàng, thậm chí thay tên đổi họ và làm mọi thứ chúng muốn trên tài khoản của bạn.

Như vậy, nếu kẻ gian đã có mật khẩu trong tay thì chúng sẽ dễ dàng đăng nhập tài khoản của bạn và giả danh bạn, không gặp bất cứ trở ngại gì, cũng không cần đến mã xác nhận của Facebook vì Facebook không hề yêu cầu điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn nhận được tin nhắn gửi mã xác nhận của Facebook, thì có nghĩa là kẻ tấn công đang cố tìm cách lấy được tin nhắn đó của Facebook. Điều này sẽ khả thi nếu như hacker có cách chuyển hướng tin nhắn tới thiết bị của chúng. Người dùng Facebook thông thường sẽ không làm được điều này, nhưng những kẻ tấn công có chút hiểu biết công nghệ có thể làm được. Nếu như tài khoản của bạn có những dấu hiệu lạ, như có những bài viết hoặc comment, lượt like mà bạn không hề thực hiện, thì chắc chắn tài khoản của bạn đã bị lộ.

Facebook sẽ gửi mã xác nhận khi bạn quên mật khẩu và có yêu cầu nhận một mật khẩu khác để đăng nhập vào tài khoản. Nếu quên mật khẩu, bạn có thể bấm vào nút "Quên tài khoản", sau đó gõ số điện thoại hoặc email của bạn để  tìm tài khoản của mình, Facebook sẽ cho phép bạn lựa chọn nhận mã xác nhận qua tin nhắn hoặc email.

Theo ICTNews


Ý kiến bạn đọc