Chuẩn HDMI 2.1 hỗ trợ nội dung với độ phân giải lên tới 10K

07:11, 01/12/2017
|

(VnMedia) - HDMI Forum vừa thông báo bộ quy chuẩn mới HDMI 2.1, ngay lập tức có hiệu lực dựa trên những thiết bị phần cứng HDMI 2.0 đang có mặt trên thị trường hiện nay. 

Theo đó, HDMI 2.1 sẽ hỗ trợ các nội dung phim với độ phân giải cao hơn, tần số quét cao hơn, bao gồm cả 8K ở 60Hz và 4K ở 120Hz. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ mức 10K đối với các nội dung hình ảnh sử dụng cho mục đích thương mại, công nghiệp. 

Bên cạnh độ phân giải, HDMI 2.1 hỗ trợ chính thức HDR động (Dynamic HDR), và đảm bảo mọi chuyển động trong các đoạn phim thể hiện được tối ưu nhất có thể, đặc biệt là về độ sâu màu, chi tiết ảnh, độ sáng, độ tương phản và dải màu rộng. Đáng chú ý, chuẩn mới cũng sẽ cho phép truyền tải các nội dung HDR ở độ phân giải 8K mà không cần nén dữ liệu. 

Mặc dù nhiều người cho rằng, những tiêu chuẩn của HDMI 2.1 dường như hơi thừa thãi vào thời điểm hiện tại, khi phần lớn các nội dung số vẫn chủ yếu ở độ phân giải 1080p (FullHD) hay 720p (HD), nhưng trong bối cảnh các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple đang tung ra hàng loạt thiết bị set-top 4K (như Apple TV), TV 4K giá mềm (từ Samsung, Toshiba, LG...), đã và đang phổ cập hóa tiêu chuẩn mới này tới số đông. Chính vì thế, việc một đơn vị quản lý chuẩn như HDMI Forum phải đi trước một bước cũng là điều dễ hiểu. 

Bên cạnh HDMI 2.1, cáp HDMI Ultra High-speed cũng được công bố, với khả năng hỗ trợ băng thông 48Gbps (nhanh hơn rất nhiều so với mức 18Gbps của HDMI 2.0 và 10,2Gbps của HDMI 1.4 phổ biến hiện nay) nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải các nội dung HDMI 2.1 như đề cập ở trên. Dĩ nhiên, cáp này cũng tương thích ngược với các thiết bị hợp chuẩn HDMI trước đó. 

Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc