6 tính năng tốt trên Android mà iOS 11 vẫn còn thiếu

08:44, 23/06/2017
|
Chắc chắn phiên bản hệ điều hành mà Apple vừa cập nhật iOS 11 với rất nhiều cải tiên đi kèm là rất ấn tượng. Tuy nhiên hệ điều hành Android vẫn có những tính năng tốt hơn như một số cách dưới đây.
 
Nhiều hồ sơ người dùng
 
Với tất cả những đổi mới trên iOS 11 dành cho iPad, rất nhiều người dùng nghĩ rằng Apple sẽ trang bị một tính năng quan trọng mà đã được coi là chuẩn hóa Android trong nhiều năm qua đó là: Hồ sơ người dùng (user profiles), đây là tính năng cho phép các thành viên trong gia đình có thể tạo ra một không gian sử dụng riêng trên một chiếc máy tính bảng mà cả nhà đều dùng chung. 
 
Vì bất cứ lý do gì đi nữa thì việc Apple tiếp tục bỏ qua tính năng tạo nhiều tài khoản người dùng khác nhau trên iPhone hoặc iPad là một điều đáng tiếc. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chia sẻ iPad với một đứa trẻ thì cũng có nghĩa là đang chia sẻ tất cả dữ liệu iPad, bao gồm email, tab trình duyệt mở, ứng dụng Facebook  …
 
Nhiều lựa chọn hơn cho chế độ không làm phiền
 
Chế độ không làm phiền Do Not Disturb trên Android cho phép người dùng có thể thiết lập nhiều lựa chọn vào các ngày trong tuần, cuối tuần, các cuộc họp hoặc bất kỳ tình huống nào mà bạn muốn. Ví dụ có thể thiết lập Do Not Disturb các ngày trong tuần cho đến 6 giờ sáng, nhưng ngày nghỉ cuối tuần thì có thể thiết lập đến 8 giờ.
 
 
Trong iOS 11, chế độ Do Not Disturb vẫn chỉ cho phép người dùng thiết lập một lịch trình duy nhất, có nghĩa là bạn không thể cài đặt Do Not Disturb theo nhu cầu riêng. 
 
Tính năng không làm phiền khi lái xe (Do Not Disturb While Driving) mới thì hệ thống sẽ tự động tắt tiếng thông báo bất cứ khi nào iPhone nhận ra người dùng đang lái xe là sự bổ sung cần thiết, tuy nhiên iOS 11 đã không thể thực hiên theo cách mà tính năng Do not Disturb trên Android đã làm.
 
Tìm kiếm trên toàn bộ màn hình
 
Apple iOS 11 cho phép bạn thực hiện tìm kiếm web nhanh trên văn bản đã chọn thông qua Spotlight. Tính năng này rất hữu ích nếu bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về nội dung trong văn bản đó, nhưng đôi khi bạn chỉ cần tìm kiếm nội dung trên màn hình của thiết bị thì iOS 11 lại chưa làm được. 
 
 
Trong trường hợp này tính năng Screen Search của Android lại trở nên rất hữu ích. Chỉ với một nút bấm What's on my screen trong Google Assistant, Android sẽ quét toàn bộ màn hình và trả lại bất kỳ kết quả tìm kiếm có liên quan nào.
 
Đóng tất cả các ứng dụng
 
Đây là tính năng vô cùng hữu ích trên Android, chỉ với một nút bấm Clear All trên màn hình đa nhiệm của Android, người dùng đã có thể đóng nhanh tất cả các cửa sổ ứng dụng đang mở. Hoặc có thể lựa chọn cửa sổ ứng dụng bất kỳ cần đóng. 
 
 
Trên iOS kể cả là phiên bản iOS 11 mới nhất thì vẫn không có cách nào dễ dàng đóng tất cả các cửa sổ ứng dụng trên màn hình đa nhiệm, buộc bạn phải đóng từng ứng dụng một mất rất nhiều thời gian.
 
Mặc dù iOS đã có một công cụ mới để quản lý các tài nguyên được các ứng dụng sử dụng trong nền, đó là tự động tạm đóng băng những ứng dụng chạy trong nền quá lâu. Tuy nhiên nút Clear All là không tồn tại trên iPhone kể cả là iPhone 8 sắp sửa ra mắt. 
 
Xóa tất cả ảnh và video lưu trữ trên máy
 
Để tối ưu hóa khả năng lưu trữ hình ảnh, trên iOS 11 Apple đã hỗ trợ thêm một định dạng hình ảnh mới, cho phép giảm một nửa dung lượng lưu trữ ảnh khi người dùng chụp hình so với trước đây.
 
 
Ngoài ra, trong iOS 11 tính năng lưu trữ ảnh trên iCloud Photo Library đã làm việc tốt hơn. Người dùng có thể tải lên tất cả các hình ảnh và video lên đám mây, sau đó tự động giảm đi số lượng hình ảnh đang có trên iPhone hoặc iPad của bạn.
 
Đó đều là những cải tiến đáng giá trên iOS, tuy nhiên nó vẫn thiếu đi một tính năng quan trọng, giống như là "free up space" trong ứng dụng Photos trên Android. Với tính năng này thì mọi hình ảnh và video trên điện thoại sẽ được lưu trữ trên mây và nó cũng sẽ xóa hết tất cả chúng trên máy, từ đó mà người dùng sẽ có nhiều không gian lưu trữ hơn để tiếp tục chụp hình hay quay video. 
 
 
Lưu ý: Ứng dụng Google Photos trên iOS cũng được trang bị tính năng "free up space", có nghĩa là sau khi cài đặt và đăng ký thành công, toàn bộ ảnh và video trên iPhone hoặc iPad sẽ được tải lên mây, sau đó sử dụng tính năng "free up space" để xóa toàn bộ các bản sao trên bộ nhớ của máy. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu đang sử dụng Google Photos và  iCloud Photo Library cùng lúc, khi xóa hình ảnh và video lưu trữ trên máy bằng tính năng free up space của Google Photo thì đồng nghĩa sẽ xóa những nội dung đó khỏi iCloud, vì vậy cần phải đảm bảo các tập tin ảnh và video đã được sao lưu trước. 
 
Các shortcut biểu tượng trên bàn phím của iPhone
 
Tương tự như phiên bản mới nhất của Google Keyboard dành cho Android, iOS 11 sẽ mang các shorctu biểu tượng lên các phím chữ trên bàn phím iPad. Tính năng này rất tiện dụng khi bạn cần nhập một vài phím số, một dấu hiệu hoặc một biểu tượng thông thường khác.
 
 
Đó là một thay đổi tích cực, nhưng đáng tiếc là trên iOS 11 bàn phím mới được gọi là "QuickType" chỉ xuất hiện trên iPad chứ không phải iPhone. Như vậy người dùng iPhone vẫn còn cần phải chờ đợi.
 
 
Hoàng Thanh (theo pcworld)
 
 

Ý kiến bạn đọc