Tổng thống Pháp họp với các CEO châu Âu để chống lại làn sóng các công ty chạy sang Mỹ

0
0

 - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (21/11) đã tổ chức một bữa ăn tối với một số giám đốc điều hành (CEO) các doanh nghiệp châu Âu để thuyết phục họ không chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ - nơi có giá năng lượng thấp hơn và Đạo luật Giảm lạm phát đang tỏ ra hấp dẫn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã lo ngại trước những biện pháp chống lạm phát quy mô lớn do chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua. Các ngành công nghiệp Châu Âu cho rằng, những biện pháp đó khiến cho đầu tư vào châu Âu kém cạnh tranh hơn so với Mỹ.

“Chúng tôi đang gặp khó khăn với các công ty đang bắt đầu xem xét chuyển sản xuất ra nước ngoài hoặc đầu tư trong tương lai ra bên ngoài châu Âu”, một quan chức Pháp cho biết đồng thời nêu lý do là vì chi phí năng lượng tăng cao ở Châu Âu và luật pháp thuận lợi ở Mỹ.

Tại cung điện Elysee, Tổng thống Macron sẽ tìm cách thuyết phục các giám đốc điều hành từ các công ty bao gồm tập đoàn hóa chất Solvay và Air Liquide, nhà sản xuất ô tô Volvo và BMW, gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca và tập đoàn viễn thông Ericsson và Orange ở lại châu Âu và chọn Pháp cho các khoản đầu tư trong tương lai.

Tổng thống Macron đã kêu gọi Liên minh châu Âu khởi động 'Đạo luật mua hàng châu Âu' của riêng khối nhằm trợ cấp cho hoạt động sản xuất ở châu Âu nhưng lời kêu gọi này đã vấp phải sự phản đối từ các nước thành viên chống chủ nghĩa bảo hộ hơn trong khối.

Không rõ ông Macron sẽ nói gì với các giám đốc điều hành để thuyết phục họ không chuyển đến Mỹ. Nhưng Pháp đã tiết lộ một số biện pháp vào cuối tuần qua để giảm bớt tác động của hóa đơn năng lượng cao đối với các công ty Pháp.

Các công ty châu Âu ngày càng gay gắt về tác động của việc tăng giá năng lượng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, khiến giá khí đốt và điện tăng cao.

Ông Eric Trappier - Giám đốc điều hành của Dassault Aviation đồng thời cũng là người đứng đầu liên đoàn các ngành công nghiệp kim loại của Pháp, đã cảnh báo trên tờ Les Echos vào cuối tuần vừa rồi rằng châu Âu nên bảo vệ các ngành công nghiệp của mình mạnh mẽ hơn nếu không sẽ phải chứng kiến sự dịch chuyển của các ngành này sang các bờ biển khác.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.