"Người làm luật tự khoét lỗ hổng chui qua thì hậu quả rất lớn"

0
0

Đó là một trong những chia sẻ của ông Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng chiều 19/11.

Chiều 19/11, Đoàn ĐBQH đơn vị TP. Đà Nẵng tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng

Tại đây, cử tri Nguyễn Thanh Ngọc (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai cần hoàn thiện theo hướng đất đai là tài nguyên có giới hạn, không để đất đai là vật cho kẻ tham lam chiếm đoạt, chia chác.

Cử tri Ngọc, cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính) cũng cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai là mong muốn của nhân dân vì đã bất cập quá lâu, dẫn đến nhiều hậu quả. Ông Nga kiến nghị cần đẩy nhanh hơn nữa việc thảo luận, góp ý về Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP. Đà Nẵng cho biết, những ý kiến của cử tri rất đúng với thực tế.

Theo ông Quảng, việc xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật trong công tác quản lý nhà nước ở một số ngành, cụ thể là Luật Đất đai, Luật Đấu thầu… là vấn đề Quốc hội rất quan tâm.

“Quốc hội cũng có kế hoạch lấy ý kiến rộng rãi của cử tri về dự thảo Luật Đất đai. Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng cũng có kế hoạch để lấy ý kiến tham gia góp ý của cử tri về vấn đề này”, ông Quảng cho biết.

Bí thư Đà Nẵng bày tỏ mong muốn cử tri quan tâm, tham gia góp ý để cụ thể hóa các định hướng lớn của Trung ương vì đây là một trong những dự án luật đặc biệt quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, yêu cầu của xây dựng pháp luật trong thời kỳ mới là làm sao các văn bản pháp luật phải có chất lượng, khoa học, khả thi, khắc phục sự chồng chéo và xung đột giữa các bộ luật với nhau.

Theo ông Thưởng, đặc biệt là không để xảy ra việc cài cắm lợi ích nhóm trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật.

“Tham nhũng chính sách rất ghê gớm. Đôi khi tham nhũng tiền, dự án, miếng đất thì nó còn hữu hình, định giá được. Nhưng khi làm pháp luật, những lợi ích nhóm cài cắm và những người làm luật kết hợp với nhóm lợi ích tự khoét một lỗ hổng để chui qua thì hậu quả rất là lớn”, ông Thưởng nói.

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, trong quá trình làm một số luật quan trọng, chúng ta đã đặt vấn đề kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng tiêu cực ở các đồng chí soạn luật và thi hành pháp luật, đặt vấn đề giám sát của cơ quan chức năng của đảng và nhà nước trong quá trình xây dựng luật.

"Khi có sai phạm lớn nảy sinh nhưng lại đúng luật thì chúng tôi cần đề nghị xem lại lúc xây dựng văn bản pháp luật thì cơ quan nào chịu trách nhiệm sai phạm, là cơ quan trình, hay là cơ quan thẩm định hay là nơi thông qua?", ông Thưởng nói.

(Báo GT)

https://www.baogiaothong.vn/nguoi-lam-luat-tu-khoet-lo-hong-chui-qua-thi-hau-qua-rat-lon-d573257.html


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.