- Có vẻ những ảnh hưởng của Covid-19 không đơn thuần như những cuộc khủng hoảng kinh tế cấp độ toàn cầu khác, khi mà nó còn ảnh hưởng tới mọi khía cạnh cuộc sống, niềm tin, sự tự hào của nhiều hãng xe. Mitsubishi có vẻ cũng không ngoại lệ khi nhiều thông tin cho thấy hãng đang có động thái khai tử “Niềm tự hào” mang tên Pajero.
Phiên bản kỉ niệm 70 năm của Mitsubishi Pajero ế ẩm chưa từng có tại Nhật Bản |
Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1982, gặt hái vô vàn danh tiếng với sự bền bỉ, vận hành mạnh mẽ với 12 lần vô địch giải đua đường trường khắc nghiệt nhất thế giới Dakar Rally (tiền thân là Paris Dakar). Tuy nhiên, thời gian dành cho một biểu tượng của Mitsubishi không còn dài khi mà nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lên kế hoạch đóng cửa công ty con Pajero trong vòng 3 năm tới.
Truyền thông Nhật Bản cho biết, Mitsubishi đã đưa ra quyết định về tương lai của công ty con Pajero Manufacturing cùng Cùng “số phận” với Pajero còn có các minivan Delica D5 và mẫu compact crossover Outlander (cho thị trường Nhật Bản) nhưng có vẻ hai mẫu xe này được “ưu ái” hơn khi Mitsubishi cho biết không loại trừ khả năng sẽ được sản xuất ở các nhà máy khác của hãng trong khu vực châu Á.
Hiện chưa rõ nếu Mitsubishi dừng sản xuất Pajero thì số phận đội đua tại Dakar Rally có bị ảnh hưởng hay không? |
Sự chấm dứt của dòng xe Pajero (hay còn có tên gọi là Montero tại một số thị trường khác), không phải là chuyện gì quá ngạc nhiên khi mà nhiều “điềm báo” đánh động sự việc này; Hồi năm ngoái, doanh số của mẫu xe Pajero Final Edition tại thị trường Nhật Bản chỉ dừng lại ở mức 700 chiếc, trong khi điều quan trọng nữa là không có bất cứ dự án nào cho việc sản xuất các mẫu xe mới khi mà thế hệ thứ 4 của mẫu xe này đã có mặt trên thị trường từ năm 2006, tức là cách đây 14 năm.
Mẫu Mitsubishi Pajero 1982 |
Chiếc Pajero đầu tiên được giới thiệu vào năm 1982 dưới dạng 1 chiếc xe 3 cửa, với chiều dài cơ sở ngắn, và được nối tiếp chỉ một năm sau đó bởi một mẫu xe 5 cửa. Chiếc Pajero thế hệ thứ hai ra đời vào năm 1991 với hệ thống dẫn động 4 bánh đặc biệt Super Select 4WD.
Năm 1999, chiếc Pajero thế hệ thứ ba đã sử dụng thân máy nguyên khối với khung thang tích hợp, vừa giảm trọng lượng nhưng đồng thời cũng vẫn đảm bảo độ cứng cao. Mẫu xe này đã được chỉnh sửa nhiều lần cho tới khi phiên bản hiện tại ra mắt 7 năm sau đó.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã để ngỏ khả năng về một chiếc Pajero thế hệ thứ năm vào năm 2013 qua mẫu concept GC-PHEV, nhưng cuối cùng, không có sản phẩm nào thực sự xuất hiện sau chiếc xe mẫu tại Triển lãm ô tô Tokyo năm đó.
Gần đây, có thông tin về kế hoạch của công ty muốn đưa Pajero thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 2021 hoặc 2022, nhưng có vẻ như Covid-19 đã đập tan kế hoạch đó vĩnh viễn. Quyết định về tương lai của thương hiệu Pajero sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.