- Trong khi đợi chờ chính sách của Chính phủ hỗ trợ cho dòng hybrid, nhiều khả năng Toyota Việt Nam sẽ đưa chỉ Corolla Cross phiên bản 1.8 về Việt Nam trước tiên. Hiện đã có các đại lý nhận cọc mẫu xe này với giá bán tạm tính là 800 triệu đồng. Liệu rằng đây có phải là một bài toán về giá hợp lý?
Với giá bán tương đương 730 triệu đồng (959.000 baht), phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8L Dual VVT-i tại Thái Lan được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT cho công suất 140 mã lực và momen xoắn tối đa 177 Nm. Mẫu xe này có một số trang bị đáng chú ý như chìa khoá thông minh khởi động bằng nút bấm, điều hoà tự động, màn hình cảm ứng 9 inch, 6 loa có hỗ trợ Apple Carplay và hệ thống điều khiển bằng giọng nói, hệ thống điều khiển hành trình.
Đáng quan tâm, phiên bản này tại Thái Lan sẽ không được trang bị hệ thống Toyota Safety Sense (bao gồm cảnh báo điểm mù, cảnh báo và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera toàn cảnh 3D…) trong khi vẫn giữ các hệ thống an toàn như hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe, 7 túi khí…
Và nếu giữ nguyên được các trang bị này của nhà sản xuất tại Thái Lan, việc một mẫu miniSUV có giá bán (khởi điểm) từ 800 triệu đồng sẽ là một bài toán khó cho mẫu xe này khi mà hiện tại ở Việt Nam có quá nhiều mẫu xe ở phân khúc cao hơn đang có giá bán tương đương. Những cái tên kể tới sẽ là Hyundai Tucson (từ 799 triệu đồng), KIA Sorento (từ 799 triệu đồng), Mitsubishi Outlander (từ 825 triệu đồng), Nissan X-Trail (từ 839 triệu)… thậm chí nhỉnh hơn một chút là Nissan Terra S (848 triệu đồng), Chevrolet Trailblazer (850 triệu đồng).
Trong khi đó, khó khăn lại thêm “chồng chất” khi mà ở phân khúc miniSUV tại Việt Nam, đối thủ chính của Toyota Corolla Cross lại có giá bán thấp hơn, trong số đó có Ford Ecosport (5 phiên bản) giá bán từ 465 – 664 triệu đồng, Hyundai Kona (3 phiên bản) giá bán từ 594 – 710 triệu đồng, thậm chí là cả Honda HR-V (từ 786 triệu đồng) một thương hiệu luôn có giá bán cao hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Đáng quan tâm, ngay chính trong danh mục sản phẩm của Toyota tại Việt Nam, còn có một sản phẩm là mẫu SUV 5+2 có giá bán chỉ 668 triệu đồng - đó là chiếc Rush. Điều này không khỏi khiến người tiêu dùng thắc mắc; Liệu Toyota có thực sự muốn đẩy mạnh phân khúc miniSUV hay đây là động thái để bán chiếc Rush?, cho dù mẫu SUV này có trang bị động cơ/hộp số kém hơn (1.5L Dual VVT-i, hộp số tự động 4 cấp nhưng bù lại có hệ thống dẫn động cầu sau và các trang bị khá khá đầy đủ; phanh ABS/EBD/BA, hệ thống ổn định thân xe điện tử, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến/camera lùi, 6 túi khí, hệ thống khởi động bằng nút bấm, điều hoà tự động…
Rõ ràng cho dù hai mẫu xe này có sự khác biệt về phân khúc khi mẫu Corolla Cross được chú trọng vào phân khúc khách hàng cao cấp hơn so với Rush, tuy nhiên liệu rằng điều này có mang lại thành không khi mà một mẫu xe “lấn sân” vào phân khúc “bình dân – cao cấp”, từ thế mạnh vốn có của Toyota Việt Nam là ở các dòng xe bình dân, thành công trong kinh doanh nhờ đáp ứng tốt đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải?