Ba điều cần thiết để dẫn dắt doanh nghiệp công nghệ thời kỳ khủng hoảng

0
0

- Theo bà Camille LEVY, CEO GE Steam Power khu vực châu Á Thái Bình Dương & Trung Quốc, trên khắp các ngành công nghệ, công nghiệp hiện giờ, có ba giai đoạn cho các tình huống khủng hoảng mà doanh nghiệp cần phải vượt qua…

Trong thời kỳ khủng hoảng, có hai vấn đề cần phải đối mặt khi lãnh đạo công ty. Thứ nhất là kiểm soát sự cấp bách của cuộc khủng hoảng; giữ an toàn cho mọi người, đảm bảo tiếp tục kinh doanh, kết nối với khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng. Thứ hai là hướng đến tương lai: dẫn dắt mọi người và tổ chức vượt qua khủng hoảng. Trong hoàn cảnh phức tạp với các diễn biến thay đổi liên tục như hiện nay, điều thứ hai là rất quan trọng đối với các tổ chức để giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng và trở nên mạnh mẽ hơn sau khi thoát ra. Có ba chìa khóa để dẫn dắt vượt qua khủng hoảng và hơn thế nữa.

 

Minh bạch và giao tiếp

Người lãnh đạo không những cần cởi mở với đội ngũ của mình và giải thích vềnhững thách thức mà tất cả sẽ phải đối mặt, mà họ còn cần phải khiêm tốn và thừa nhận rằng với tư cách là lãnh đạo, họ có thể không có mọi câu trả lời - chưa nói đến câu trả lời đúng. Đây là thời điểm có rất nhiều nỗi sợ hãi, thất vọng và thiếu chắc chắn, và người lãnh đạo có thể giúp đội ngũ của mình kiểm soát sự hỗn loạn này bằng cách chia sẻ tầm nhìn về những gì có thể đạt được và những nhiệm vụ cần thiết. Thống nhất một tầm nhìn chung về cách để vượt qua khủng hoảng sẽ mang lại cho họ hy vọng và tập trung sự nỗ lực của tất cả để đạt được những kết quả tốt nhất.

Điều này sẽ đòi hỏi bạn phải giao tiếp thường xuyên hơn với đội ngũ của mình để đảm bảo mức độ tương tác của nhân viên cao hơn trước. Công nghệ giúp duy trì kết nối chặt chẽ với đội ngũ là đặc biệt quan trọng khi mọi người làm việc từ xa, khi không còn những cơ hội giao tiếp đời thường, ngoài lề công việc nữa.

Quan tâm và đồng cảm

Mọi người phản ứng trước khủng hoảng theo các cách cá nhân khác nhau. Người lãnh đạo cần nhanh chóng nhận ra rằng một số nhân viên sẽ bị “đóng băng” do cuộc khủng hoảng và những thay đổi mạnh mẽ trong cuộc sống hàng ngày của họ. Một số người khác lại phát triển mạnh trong thời gian này. Thấu hiểu được sự khác biệt đó và cơ cấu các đội nhóm theo khả năng tốt nhất của họ là một cách tuyệt vời để thể hiện sự đồng cảm.

Một cách đơn giản để thấu hiểu vấn đề các nhân viên đang phải đối mặt là hỏi han thường xuyên và trò chuyện thân mật ngoài lề công việc. Sự tiếp cận chủ động có thể mang lại tác động tích cực đáng kinh ngạc cho mọi người trong việc thúc đẩy và tiếp thêm hy vọng. Camille LEVY thường xuyên trao đổi với từng thành viên trong nhóm của mình và cố gắng sử dụng các công cụ họp qua video bất cứ khi nào có thể để tăng tính tương tác cá nhân.

Một cách mà ông Camille LEVY đã tìm ra để giúp đội ngũ của mình vượt qua là sự ghi nhận. Điều này cũng giúp nâng cao nhận thức chung về mục đích và tầm quan trọng của công việc mà mọi người đang làm, và là một công cụ hiệu quả để giảm thiểu sự bất ổn.

Hành động nhanh chóng và quyết đoán

Trong tình huống khủng hoảng, chờ đợi 1% thông tin cuối cùng trước khi hành động có thể là một điều xa xỉ khó có được. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần hành động nhanh chóng và quyết đoán với thông tin họ có sẵn.

Trong những trường hợp này, chúng ta cần chấp nhận rủi ro và đưa ra quyết định mà có thể không cần dựa vào độ chính xác 100%, đã qua thử nghiệm và kiểm tra như thường thấy. Chúng ta cần tin tưởng rằng đây là những quyết định tốt nhất với kết quả tốt nhất có thể đạt được tại thời điểm đó.

Trong một cuộc khủng hoảng, các nhà lãnh đạo cần phải giỏi trong việc áp dụng phương pháp “vừa làm vừa học”. Bạn có thể phạm sai lầm, miễn là bạn phản ứng linh hoạt. Thomas Edison, nhà phát minh và nhà sáng lập vĩ đại của General Electric từng nói, “Tôi không thất bại. Chỉ là tôi tìm ra 10.000 cách không thành công thôi&