Một Hội An đầy thơ mộng trong những thiết kế của Đinh Văn Thơ

15:37, 20/12/2017
|

(VnMedia) - Show thời trang “Tay” của NTK Đinh Văn Thơ dù đã kết thúc nhưng dư âm trong giới mộ điệu yêu thích thời trang vẫn còn phản phất hình ảnh một Hội An đầy mộng mơ trong từng tà áo dài đẹp tuyệt mỹ.

NTK Đinh Văn Thơ có hơn 20 năm gắn bó với chiếc áo dài Việt, từ những ngày đầu làm ngành vải đến 10 năm chính thức “chạm ngõ” thiết kế áo dài.. mỗi vùng đất anh đi qua, những cảm hứng sáng tạo của anh đều gắn liền với thiên nhiên, con người …những cảnh đẹp đặc trưng riêng cho từng vùng đất. Và trong show diễn lần này, việc chọn Hội An rõ ràng NTK Đinh Văn Thơ đã thể hiện tình cảm của mình một cách gần gũi nhất qua những tà áo dài độc đáo.

Chia sẻ về lý do lựa chọn Hội An cho show trình diễn lần này của mình, NTK Đinh Văn Thơ cho biết: “Tôi đã từng có dịp mang bộ sưu tập của mình trình diễn ở nhiều nơi, từ TPHCM ra đến Hà Nội, thậm chí đi nước ngoài, mỗi địa điểm khác nhau, mỗi chương trình khác nhau lại mang đến cho tôi những cảm xúc lâng lâng khó tả. Riêng với Hội An, là một thành phố cổ kính, địa điểm du lịch bậc nhất của Việt Nam, tôi mường tượng được hình ảnh những tà áo dài Việt được tôn vinh trên nền của dòng sông hiền hòa, của những căn nhà vàng trầm mặc giấu thời gian…Chỉ điều đấy thôi đã đủ để mang lại cho tôi nhiều hứng khởi và cảm hứng sáng tạo. Tôi có niềm tin rằng với show TAY, một lần nữa áo dài Việt sẽ được công chúng và bạn bè quốc tế chú ý và công nhận đây thật sự là một trong những bộ trang phục tuyệt vời.”

Một trong những kỉ niệm đẹp trong ý tưởng thiết kế lần này với NTK Đinh Văn Thơ, anh cho biết bộ áo dài của Hoàng Thùy mặc trong đêm diễn là hình ảnh một cô gái trong tranh trong một lần dạo chơi anh đã vô tình bắt gặp. NTK Đinh Văn Thơ cũng cho biết bức tranh của họa sĩ Dương Hà đã là nguồn cảm hứng để NTK tạo nên hình ảnh đẹp trong bộ áo dài. NTK cũng chia sẻ thêm việc thể hiện hình ảnh trên tà áo dài là rất khó thực hiện, nhất là trên nền vải lụa, vừa phải đảm bảo tính nghệ thuật vừa phải thoải mái khi mặc trang phục.

Thực tế, show “Tay” đã để lại ấn tượng sâu sắc cho hơn 400 khách mời đặc biệt đến theo dõi. Hơn 200 mẫu thiết kế hoàn toàn làm bằng tay. Chọn bối cảnh là khúc sông thơ mộng trong khuôn viên Silk Sense Hội An, tất cả được trình làng trong không gian đậm đà hương quê với sàn catwalk 100m được dựng bên cạnh dòng sông, với nhà cửa, những gánh chè, nồi bánh tét, bầy gà vịt, có người chèo thuyền, người kéo xe ngựa...Cả một bức tranh sống động về cảnh vật, con người ở Hội An xưa được tái hiện đặc sắc trong show của Đinh Văn Thơ.

Bộ sưu tập này như khắc họa lên những vẻ đẹp hoa mỹ, mong manh nhưng vẫn giữ nét đẹp truyền thống của tà áo dài Việt, sử dụng một cách kỳ công trong công đoạn khảm trứng, khảm gạo, chạm rồng, đóng chấm sơn vàng để cho ra những tác phẩm độc đáo kết hợp với trang sức, phụ kiện truyền thống như kiềng vàng hoa sen, mấn đúc đồng, hoa tai cá chép bạc, vòng tay chạm khắc hoa cúc, nhẫn ngọc. Khéo léo chọn lọc từ chất liệu, lụa màu sắc, những sợi chỉ tơ tằm để vẽ lên những hình ảnh mưu sinh, cánh đồng lúa, vườn hoa dại, đồng cỏ lau in thêu thỉ mỉ. Bộ sưu tập còn sử dụng những hạt đá thiên nhiên, pha lê, hạt trai được mài dũa tỉ mỉ và  đính thủ công trên những mặt vải lụa, ren, lưới. Tô điểm cho những bộ trang phục là những chiếc mấn, lúp, khăn vấn hoa, vương miện được đính đá thiên nhiên thêm phần sang trọng…Nghệ thuật sơn mài, khảm trứng, thêu tay…cũng là những loại hình nghệ thuật nổi tiếng của Hội An.

Lần lượt các người mẫu hàng đầu của làng thời trang Việt như Trương Thị May, Lan Khuê, Hoàng Thùy, Lệ Hằng, Nam Em, Phùng Yến Ngọc, Thanh Hoài, Hằng Nguyễn, Lê Thanh Thảo, Ngọc Qúy, Kim Nhung, Ninh Hoàng Ngân, Thái Hà, Lê Thu An, Trịnh Xuân Nhản, Thành Được, Nhan Phúc Vinh…đã trình diễn và mang đến những thiết kế mới độc đáo, ấn tượng nhất của NTK Đinh Văn Thơ.

Toàn bộ các thiết kế đều được làm thủ công bằng tay ròng rã suốt 3 tháng trời bởi đội ngũ gần 200 nghệ nhân, nhân công, thợ lành nghề cùng ngày đêm thực hiện. Đó cũng là chủ đích của NTK Đinh Văn Thơ khi chọn tên chủ đề cho đêm trình diễn: Muốn tôn vinh đôi bàn tay của người Việt, không cần dùng máy móc kỹ thuật hiện đại vẫn có thể cùng nhau “dệt” nên những bộ trang phục đẹp, thanh lịch, sang trọng và ấn tượng. “Còn với Hội An, tôi đã có một kỉ niệm đẹp trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình..”- NTK Đinh Văn Thơ đầy  tự hào khi nói về vùng đất này.

Huệ Mẫn
Ảnh: Phan Tiến Vũ - Hà Cảnh Huy Linh 


Ý kiến bạn đọc