Đạo diễn Victor Vũ: "Tôi thừa biết khó khăn khi dấn thân vào phim Lôi Báo"

11:12, 22/12/2017
|

(VnMedia) - Lôi Báo đã chính thức ra rạp ngày 22/12//2017 trên toàn quốc trong sự háo hức trông đợi của khán giả. Bộ phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Victor Vũ sau gần 3 năm vắng bóng.

Đồng thời, lại thể hiện một hướng đi mới, trải nghiệm mới của anh trong nội dung: đề tài siêu anh hùng. Nhưng, không phải một siêu anh hùng kiểu Mỹ, phương Tây mà là một siêu anh hùng thuần Việt. Chuyện phim xoay quanh nhân vật Tâm (Cường Seven thủ vai), một họa sĩ dành hết thời gian và tâm trí cho bộ truyện tranh siêu anh hùng suốt 6 năm trời. Cho đến một ngày anh phát hiện mình bị ung thư phổi, thời gian sống chỉ còn 2 tháng. Giữa lúc tuyệt vọng, người bạn của gia đình Tâm – chú Mã (Hoàng Sơn) – đã đề nghị Tâm tham gia ca phẫu thuật đổi đầu để giữ lại mạng sống. Rốt cuộc, Tâm đã có lại cơ thể khỏe mạnh nhưng đồng thời anh cũng sở hữu sức mạnh phi phàm.

Tâm háo hức khi được dùng sức mạnh để cứu giúp người dân trong thị xã, trở thành siêu anh hùng Lôi Báo mà anh đã gửi gắm vào những trang truyện tranh. Thế nhưng, làm siêu anh hùng không hề dễ dàng. Sự nổi tiếng, cùng những ký ức lạ kì về cô gái quyến rũ (Vũ Ngọc Anh) đã khiến anh càng ngày càng rời xa Linh (Nhã Phương) – cô vợ tần tảo chăm lo cho gia đình suốt bấy lâu. Không những vậy, những ký ức kia còn dẫn anh đến với một băng nhóm xã hội đen đang làm những chuyện tày trời.

Không khó để nhìn thấy motif của phim đi theo đúng công thức chung của phim siêu anh hùng: một người bình thường không hoàn hảo, bị khiếm khuyết điều gì đó trong cuộc sống và khi chấp nhận bước vào một thí nghiệm hay một cuộc đánh đổi quan trọng nào đó, họ sẽ trở thành một siêu anh hùng.

 

 

 

LB07.jpg
LB07.jpg

 

 

 

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ, anh thừa biết sự khó khăn khi dấn thân vào thể loại này, bởi những người tiền nhiệm như Marvel hay DC Comics đã định hình quá tốt những quy chuẩn về loại phim giải trí thịnh hành nhất thế giới hiện nay. Với điều kiện của điện ảnh Việt Nam, cũng như vấn đề về kinh phí, chúng ta không thể nào thực hiện một bộ phim siêu anh hùng với những kĩ xảo hoành tráng trị giá hàng trăm triệu đô la. Cũng chính vì điều đó, mà phim siêu anh hùng giống như một thể loại “cấm kị” với nhiều nhà làm phim Việt.

Thế nhưng với một người chăm chỉ và liều lĩnh như Victor, anh không thỏa hiệp dễ dàng như vậy. Không thể làm ra một siêu anh hùng đạt chuẩn Hollywood thì phải làm một siêu anh hùng thuần Việt, gần gũi với người phương Đông. Suy nghĩ này thôi thúc Victor trong suốt quá trình từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc bộ phim. Vẫn sẽ là một siêu anh hùng vô tình sở hữu sức mạnh và đi hành hiệp trượng nghĩa, vẫn có những bóng hồng bên cạnh, vẫn sẽ là những kẻ thù nguy hiểm có thể khiến siêu anh hùng bị “vô hiệu hóa” cùng vô vàn những chi tiết nhỏ nhưng đúng theo công thức chung. Thế nhưng, thông điệp mà Lôi Báo muốn truyền tải lại khác biệt với nhiều phim siêu anh hùng khác.

Lôi Báo vẫn có lý tưởng, đó chính là dùng sức mạnh của mình để cứu người, dùng năng lực của mình để chống lại cái ác, dùng quyền công dân hợp pháp của mình để hỗ trợ cảnh sát điều tra những phi vụ mất tích bí ẩn. Nhưng anh khác với những siêu anh hùng sở hữu năng lực khủng khiếp có thể chống lại các thế lực tà ác ngoài hành tinh, Lôi Báo với thể lực hơn người vẫn bị vướng vào phi vụ đối đầu với tổ chức mafia nguy hiểm, có thể khiến anh mất cả gia đình. Thế nên, sau bao nhiêu sóng gió, Tâm nhận ra nơi mình thuộc về chỉ đơn giản là mái nhà nhỏ với cô vợ xinh đẹp cùng cậu con trai kháu khỉnh chứ không phải “sàn diễn” ngoài xã hội kia. Anh chọn gia đình và từ bò hình tượng “anh hùng thị xã” mà người khác dành cho.

Thế nhưng, không vì thế mà Lôi Báo trở thành một bộ phim tình cảm gia đình. Bởi, cái quan trọng nhất chính là lý tưởng anh hùng của Tâm cuối cùng đã được Linh thấu hiểu, cô đã chấp nhận cho anh trở thành một siêu anh hùng thực thụ ở cuối phim. Cảnh tượng chiếc mặt nạ Lôi Báo bằng da nằm trên bàn chính là minh chứng cho lý tưởng thuần chất siêu anh hùng tuôn chảy trong bộ phim từ những phút đầu tiên. Đó chính là một sự cân bằng hoàn hảo cho chủ nghĩa siêu anh hùng đậm chất phương Tây và tình cảm gia đình của người phương Đông trong bộ phim này. Nó còn thể hiện được góc nhìn của Victor Vũ sau khi lập gia đình. Rõ ràng khi có vợ, tác phẩm của anh dịu dàng hơn, nhân văn hơn và cảm xúc hơn.

Không những thế, các kiểu hành động của từng nhân vật cũng được chú ý để phát triển, tạo ra màu sắc riêng cho mỗi người. Nếu như cách đánh của Lôi Báo đúng theo bản năng nhanh nhẹn và vồ vập của loài báo thì những ngón đòn của sát thủ Lực (Quách Ngọc Ngoan) luôn dứt khoát và lạnh lùng. Phân đoạn hành động cuối phim khi Tâm và Lực đánh nhau ở hồ nước trong rừng chắc chắn sẽ khiến người xem thót tim và trầm trồ bởi những đòn thế rất khó và cực kì ấn tượng. Những cú chặt, bẻ tay, xoay người làm đòn bẩy cứ như trong truyện tranh được thể hiện qua những thước phim Lôi Báo cực kì thuyết phục.

Đó chính là tất cả tâm huyết, cũng như tâm niệm mà Victor Vũ cùng ekip muốn gửi gắm đến khán giả Việt thông qua Lôi Báo. Đừng tự ti khi nghĩ rằng chúng ta không thể tạo ra một siêu anh hùng nào đó. Bởi, siêu anh hùng đôi khi chính là những người ở ngay bên cạnh mình. Là chồng, là vợ, là cha, là con cái, bạn bè. Chỉ cần họ giúp ta vượt qua điều gì đó, nhận ra điều gì đó thì họ đã là “siêu anh hùng” trong lòng mình rồi.

Cũng giống như chính bản thân Tâm vậy, cởi bỏ lớp mặt nạ Lôi Báo thì anh vẫn là một người chồng, người cha với trách nhiệm xây dựng tổ ấm. Linh không chỉ là một cô vợ, một người mẹ quán xuyến mọi việc lớn nhỏ trong nhà mà còn là “anh hùng” trong lòng Tâm, là hậu phương không thể thiếu của người hùng Lôi Báo, một người hùng thuần Việt và cực kì đặc biệt của điện ảnh nước nhà.

Đình Cường

Ảnh: NSX


Ý kiến bạn đọc