Tổng thống Trump công khai bênh vực Tổng thống Putin ở Việt Nam

07:19, 13/11/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump hôm 11/11 đã gây bất ngờ khi công khai tuyên bố ông tin tưởng vào lời khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc điện Kremlin không có ý định can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ khi hai ông này có cuộc gặp gỡ tại Việt Nam. Phát biểu trên của ông Trump đi ngược lại hoàn toàn với lập trường của các cơ quan tình báo Mỹ.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin trong cuộc gặp ở Việt Nam
Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin trong cuộc gặp ở Việt Nam

Can thiệp bầu cử

Tổng thống Trump đã có cuộc trò chuyện với người đồng cấp Nga Putin hồi cuối tuần vừa rồi ở Việt Nam bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC. Khi một phóng viên hỏi liệu chủ đề can thiệp bầu cử có được đưa ra trong cuộc gặp gỡ nói trên hay không, ông Trump trả lời: “Ông ấy (Tổng thống Putin) đã khẳng định ông ấy tuyệt đối không can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi. Ông ấy không làm những việc mà họ đang cáo buộc ông ấy làm…. Mỗi lần ông ấy gặp tôi, ông ấy đều nói ‘Tôi không làm việc đó’ và tôi thực sự tin rằng khi ông ấy nói như vậy thì điều đó có nghĩa là như vậy”.

Những phát biểu trên của Tổng thống Trump chẳng khác nào là một gáo nước lạnh dội vào một bản báo cáo được đưa ra hồi đầu năm nay của các cơ quan tình báo Mỹ, trong đó kết luận rằng Tổng thống Putin đã ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công mạng vào Đảng Dân chủ nhằm làm lợi cho Tổng thống Trump. 

Tổng thống Trump còn nói với giới phóng viên rằng, ông nghi ngờ những gì mà các cơ quan tình báo Mỹ phát hiện được xung quanh cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Triều Tiên

Cũng trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ở Việt Nam, Tổng thống Trump đã đề cập đến vấn đề Triều Tiên với người đồng cấp Putin. Ông chủ Nhà Trắng đã nói, Trung Quốc đang giúp đỡ để giải quyết vấn đề Triều Tiên những vẫn cần thêm sự giúp đỡ từ Nga để “giúp vấn đề có thể đi xa được nhiều hơn nữa”.

Tổng thống Trump tin rằng, Nga “có thể thực sự giúp đỡ” trong vấn đề Triều Tiên. “Chúng ta có một vấn đề lớn với Triều Tiên và Trung Quốc đang giúp chúng ta. Nếu Nga cũng cùng chung sức vào với Trung Quốc thì tiến trình giải quyết vấn đề có thể đi được xa hơn rất nhiều”, ông Trump đã phát biểu như vậy.

Tổng thống Trump cho các phóng viên, ông đã có “hai hoặc ba cuộc trò chuyện ngắn” với người đồng cấp Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Syria và cuộc chiến chống khủng bố

Ngoài vấn đề can thiệp bầu cử và Triều Tiên, Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin còn nói đến vấn đề Syria và cuộc chiến chống khủng bố.

Ông chủ Nhà Trắng tiết lộ, dù cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ diễn ra chớp nhoáng nhưng họ đã kịp đạt được thỏa thuận chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. 

Mỹ và Nga đã ra một tuyên bố tổng thống trong đó nói rằng, sẽ không có “giải pháp quân sự” cho cuộc chiến ở Syria. Tuyên bố cho hay, hai tổng thống đã đạt được tiến bộ trong vấn đề Syria – một vấn đề đã kéo dài dai dẳng suốt hơn 6 năm qua.

Mỹ và Nga rõ ràng đã có sự nhượng bộ trong vấn đề Syria và thỏa thuận về những bước tiếp theo để tiến tới hòa bình là điều hiếm hoi. “Hai Tổng thống đã nhất trí rằng, sẽ không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria”. Hai bên sẽ tiếp tục duy trì các kênh tiếp xúc về quân sự để tránh đụng độ với nhau trên chiến trường Syria đồng thời kêu gọi các bên đối địch ở Syria tham gia tiến trình hòa bình do Liên Hợp Quốc chủ trì ở Geneva.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin đã diễn ra nồng ấm và thân tình. Tổng thống Trump cho biết, ông và ông chủ điện Kremlin đã “có tình cảm nồng ấm với nhau”. Trong khi đó, Tổng thống Putin tiếc nuối vì hai nhà lãnh đạo có quá ít thời gian trò chuyện với nhau dù hai bên có thể thảo luận “mọi vấn đề mà chúng tôi muốn”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc