Nữ Ngoại trưởng Australia xinh đẹp đến thăm Việt Nam

19:50, 08/11/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Australia, mong muốn thúc đẩy quan hệ thực chất, hiệu quả và sâu sắc với Việt Nam trên các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop. (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop. (Ảnh: TG&VN))
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop. (Ảnh: TG&VN))
Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: TG&VN)
Toàn cảnh buổi tiếp. (Ảnh: TG&VN)
 (Ảnh: TG&VN)
(Ảnh: TG&VN)
 (Ảnh: TG&VN)
(Ảnh: TG&VN)
 (Ảnh: TG&VN)
(Ảnh: TG&VN)

Sáng nay (08/11), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop nhân dịp bà sang Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Australia gửi lời chia buồn và thăm hỏi đến nạn nhân của cơn bão Damrey; đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và chuẩn bị chu đáo cho Tuần lễ Cấp cao APEC.

Hai bên hài lòng ghi nhận quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường Việt Nam - Australia đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, quốc phòng, an ninh, giáo dục, hợp tác phát triển... Hai bên khẳng định tiếp tục duy trì việc tham vấn chặt chẽ, tin cậy giữa hai Bộ Ngoại giao, nhất là trong giải quyết các vấn đề khó khăn và nhạy cảm trong quan hệ hai nước; nhất trí phối hợp chuẩn bị cho việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao sắp tới, đảm bảo kết quả thực chất, tạo dấu mốc quan trọng trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2018, sớm đưa quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược.

Bộ trưởng Julie Bishop khẳng định Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Australia, mong muốn thúc đẩy quan hệ thực chất, hiệu quả và sâu sắc với Việt Nam trên các lĩnh vực; đặc biệt đánh giá cao Việt Nam tích cực hợp tác triển khai “Kế hoạch Colombo Mới” của Australia, theo đó cho đến nay đã có 1500 sinh viên Australia sang Việt Nam học tập và giao lưu. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao các dự án ODA của Australia đối với phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường, hỗ trợ khởi nghiệp và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam, góp phần hướng tới việc thiết lập Đối tác Kinh tế giữa hai nước.

Hai bên đánh giá cao sự ủng hộ dành cho nhau trong quá trình ứng cử vào các tổ chức quốc tế và các cơ quan quan trọng của Liên hợp quốc. Hai bên cũng chia sẻ quan điểm về các thách thức đối với an ninh khu vực; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ tại các Hội nghị Cấp cao sắp tới của ASEAN, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực. Australia khẳng định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC lần này và tiếp tục phát huy các thành quả của APEC trong thời gian tới nhằm góp phần duy trì động lực tăng trưởng kinh tế, phát triển thịnh vượng và thúc đẩy xu hướng tự do hóa thương mại ở khu vực.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Julie Bishop chứng kiến lễ ký Thỏa thuận triển khai “Dự án thúc đẩy bình đẳng giới tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Sơn La” (do Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cao và Sơn La ký với Đại sứ Australia tại Việt Nam), theo đó Chính phủ Australia tài trợ 37 triệu đô-la Úc bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại nhằm hỗ trợ phụ nữ tại hai địa phương nói trên nâng cao hiệu quả kinh tế trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc