Nga "tiếp lửa" cho chiến đấu cơ tung hoành ở Syria

11:48, 06/11/2017
|

(VnMedia) -  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – Yuri Borisov cho biết, chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 sẽ được nâng cấp căn cứ vào những trải nghiệm chiến đấu tại chiến trường Syria.

“Năm nay, chiến đấu cơ này sẽ được nâng cấp dựa trên nền tảng tất cả các kinh nghiệm thu được từ chiến trường Syria”, ông cho biết trong chuyến công du tới nhà máy Gagarin ở Komsomolsk-on-Amur.

“Những phi công từng tham gia chiến trường Syria đánh giá đây là một trong những chiến đấu cơ tốt nhất thế giới về các thông số kỹ thuật, vũ khí và trang thiết bị. Họ tin rằng chúng là loại chiến đấu cơ vô đối trên chiến trường”, ông nói thêm.

Su-35 được phát triển từ tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27 (NATO định danh: Flanker), vốn được thiết kế nhằm đối đầu với tiêm kích chủ lực F-15 Eagle của Mỹ. Cả hai dòng máy bay đều ra đời dựa trên yêu cầu về mẫu tiêm kích hạng nặng hai động cơ, kết hợp tốc độ, khả năng mang nhiều vũ khí và linh hoạt trong không chiến.

Lịch sử phát triển của tiêm kích Su-35 khá phức tạp. Mẫu đầu tiên ra mắt năm 1989, bản chất là phiên bản đa nhiệm hiện đại hóa từ nền tảng khung thân tiêm kích Su-27S. Viện thiết kế Sukhoi đặt tên mã dự án là T-10M, mẫu tiêm kích thành phẩm ban đầu được đặt tên là Su-27M, sau đó được đổi thành Su-35.

Sukhoi Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng có khả năng chiếm ưu thế trên không và yểm hộ hỏa lực mặt đất .

Bản thân chiến đấu cơ thế hệ 4++ này có dải công tác rất rộng, bao gồm cả khả năng độc lập tác chiến. Tính năng chiến đấu của Su-35 có thể tương đương với nhiều dòng máy bay thế hệ 5. Nó được ca ngợi là “máy bay tiêm kích thế hệ 4++ sử dụng công nghệ thế hệ thứ 5”.

Su-35 có kết cấu cánh, động cơ, thiết bị điện tử trên khoang và hệ thống điều khiển mới. Cùng với khả năng thao diễn trên không tuyệt vời, Su-35 còn được trang bị các dòng tên lửa không đối không tiên tiến và một loạt dòng tên lửa không đối đất hiện có trong biên chế quân đội Nga.

 Đặc trưng của Su-35 chính là cặp cánh phụ (canards) ở phía trước. Các nhà thiết kế phải bổ sung đôi cánh này nhằm bảo đảm lực nâng và khả năng cơ động cho máy bay, do radar và hệ thống điện tử mới nặng hơn Su-27S nguyên bản.

Máy bay chiến đấu ưu việt Su-35 hoạt động bằng hai động cơ phản lực 117S có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Su-35 sở hữu khả năng tấn công hiệu quả vượt trội hơn so với rất nhiều loại chiến đấu cơ tối tân khác cùng loại của phương Tây khi có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu trên không bằng việc sử dụng cả các tên lửa và hệ thống vũ khí có điều khiển và không điều khiển. Cụ thể, máy bay tiêm kích Su-35 thế hệ 4++ có thể cùng một lúc theo dõi 30 mục tiêu, phát hiện mục tiêu ở cách xa 400km và tấn công đồng thời 8 mục tiêu trên không, hoặc cùng một lúc theo dõi 4 mục tiêu và tấn công 2 mục tiêu trên mặt đất.
 
Máy bay chiến đấu Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm với 150 viên đạn, và có thể mang tới 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo bên ngoài. Loại máy bay chiến đấu tối tân này có thể bay 6.000 giờ với thời gian sử dụng khoảng 30 năm.

Tiêm kích Su-35 có thế đạt tốc độ tối đa đạt 2,5 nghìn km/h và có tầm bay lên đến 3,4 nghìn km. Bán kính tác chiến của máy bay tiêm kích này đạt 1,6 nghìn km. 
 
Bộ Quốc phòng Nga đã ký một hợp đồng mua 48 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-35 của Sukhoi năm 2009. Việc mua sắm Su-35 cho Lực lượng Không quân Nga được thực hiện trong chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020 với tổng kinh phí lên tới hàng ngàn tỷ rúp.
 
Su-35 cất cánh lần đầu tiên vào ngày 19/2/2008 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ ngày 3/5/2011.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc