Máy bay ném bom Nga bất ngờ xuất kích thiêu cháy kẻ thù

07:09, 02/11/2017
|

(VnMedia) - Sau cuộc tấn công thần tốc của tàu ngầm mang tên lửa cực mạnh Kalibr, Nga lại phát động một cuộc không kích ồ ạt bằng loạt máy bay ném bom Tupolev-22M3 đầy uy lực, giáng đòn choáng váng vào kẻ địch ở chiến trường Syria.

Sáu chiếc máy bay ném bom Tupolev-22M3 đã nhận lệnh cất cánh từ lãnh thổ của Nga và bay đến chiến trường Syria để thực hiện một cuộc oanh kích nhằm vào một loạt mục tiêu của lực lượng khủng bố ở gần thành phố Abu Kamal thuộc tỉnh Deir ez-Zor – chiến trường nóng bỏng nhất Syria hiện giờ, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (1/11) cho biết.

Máy bay ném bom Tupolev-22M3
Máy bay ném bom Tupolev-22M3

"6 chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã cất cánh từ lãnh thổ Nga, bay qua không phận của Iran và Iraq trước khi phát động cuộc tấn công ồ ạt nhằm vào các cơ sở của lực lượng khủng bố ở gần thành phố Abu Kamal, tỉnh Deir ez-Zor," Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

"Cuộc không kích nhằm vào các căn cứ và kho vũ khí, đạn dược của lực lượng khủng bố. Các dữ liệu được  thu thập lại cho thấy tất cả mục tiêu đã định đều bị phá hủy trong cuộc tấn công”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tupolev-22 (Tu-22) được coi là một “sát thủ diệt tàu sân bay“ hàng đầu trên thế giới. Với phiên bản nâng cấp mới nhất là Tu-22M3, loại máy bay này đã được cải thiện tính năng khí động học, trọng lượng và các đặc tính kỹ chiến thuật. Máy bay có khả năng mang đến 24 tấn vũ khí. Trong đó, tên lửa chống hạm tầm xa Kh-22N được xem vũ khí chủ đạo của Tu-22M3 với tầm bắn lên đến 600 km. Máy bay cũng được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kh-15 với tầm bắn 3000km.

Thông tin về cuộc tấn công của loạt máy bay ném bom Nga vào chiến trường Syria được đưa ra đúng một ngày sau khi tàu ngầm tấn công Veliky Novgorod thuộc lớp Varshavyanka của Nga thực hiện một cuộc tấn công mạnh mẽ bằng tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các mục tiêu bao gồm một loạt trung tâm chỉ huy và một kho vũ khí lớn gần làng Abu Kemal. Tất cả đều đã bị xóa sổ trong cuộc tấn công chớp nhoáng. Một số lượng lớn chiến binh khủng bố cũng đã bị tiêu diệt.

Quân đội Syria hiện đang thực hiện một chiến dịch tấn công nhằm giải phóng tỉnh Deir-ez-Zor nằm gần Sông Euphrates. Chiến dịch này của Syria đang nhận được sự hậu thuẫn chặt chẽ từ quân đội Nga bằng những cuộc không kích áp sát địch.

Hồi đầu tháng 9, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không lực Nga đã giành được chiến thắng đột phá khi xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir ez-Zor trong suốt gần 3 năm qua. Việc phá được vòng vây của IS quanh thành phố Deir ez-Zor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir ez-Zor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực chiến lược này. Deir ez-Zor  không chỉ có ý nghĩa về mặt chiến lược mà còn là nơi chứa nhiều dầu mỏ - nguồn lực mà Damascus rất cần cho công cuộc tái thiết đất nước.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga không chỉ gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố mà còn giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc