Chuyến thăm của Tổng thống Trump sẽ đưa quan hệ Việt-Mỹ lên tầm cao mới

11:28, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được làm sâu sắc hơn sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (05/2017) và tin tưởng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam sẽ tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh phát biểu tại buổi lễ.
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh phát biểu tại buổi lễ.
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh
Hạ Nghị sỹ Dave Reichert
Hạ Nghị sỹ Dave Reichert
Hạ Nghị sỹ Rick Larsen
Hạ Nghị sỹ Rick Larsen

Hôm 03/10, tại Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ đã diễn ra Lễ công bố thành lập Nhóm Nghị sỹ ủng hộ APEC tại Hạ viện. Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, với tư cách nước chủ nhà APEC 2017, đã phối hợp với Trung tâm Quốc gia Hoa Kỳ về APEC (NCAPEC), các văn phòng Quốc hội chủ trì tổ chức sự kiện này.

Tham dự sự kiện cùng với hai đồng chủ tịch Nhóm là các Hạ Nghị sỹ Rick Larsen và Dave Reichert, có Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh. Cùng dự còn Đại sứ New Zealand Tim Groser, Đại sứ Singapore Ashok Kumar Mirpuri cùng một số Hạ Nghị sỹ thành viên Nhóm, nhiều đại diện các văn phòng Quốc hội và giới doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cảm ơn các nghị sỹ Quốc hội, Trung tâm Quốc gia về APEC và cộng đồng doanh nghiệp về sáng kiến này; đánh giá sự kiện này gửi đi thông điệp khẳng định ủng hộ của Quốc hội và lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với APEC nói riêng và quan hệ Hoa Kỳ - châu Á nói chung. Trong hai thập kỷ qua, APEC đã trở thành một diễn đàn quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hợp tác khu vực, mang lại lợi ích to lớn cho các nước thành viên, trong đó có Hoa Kỳ. Đại sứ khẳng định quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được làm sâu sắc hơn sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (05/2017) và tin tưởng chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam sẽ tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng nhấn mạnh, là nước chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các nền kinh tế thành viên, thúc đẩy sự phát triển thành công của APEC, trong đó đến nay đã tổ chức hơn 200 hội nghị, đạt những kết quả quan trọng trong nhiều vấn đề. Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo thành công của Hội nghị Cấp cao vào tháng 11 tới đây. Đại sứ cũng hoan nghênh thông báo mới đây của Nhà Trắng về việc Tổng thống Donald Trump sẽ thăm Việt Nam và dự Hội nghị Cấp cao các nền kinh tế APEC vào tháng 11. Đại sứ tin tưởng chuyến đi sẽ góp phần tăng cường quan hệ giữa các nước trong khu vực, cũng như quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ.

Phát biểu tại sự kiện, các Hạ Nghị sỹ Rick Larsen, Dave Reichert và Madeleine Bordallo đều đánh giá khu vực châu Á – Thái Bình Dương có ý nghĩa rất quan trọng với Hoa Kỳ cả về kinh tế, an ninh và lợi ích quốc gia. Do đó, Hoa Kỳ cần có sự quan tâm đặc biệt tới APEC, nhất là sau khi rút khỏi Hiệp định TPP. Việc thành lập nhóm nghị sỹ ủng hộ APEC là một nỗ lực quan trọng của Quốc hội nhằm định hướng chính sách của Hoa Kỳ, góp phần củng cố vị thế của Hoa Kỳ, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, cũng như sự phát triển hoà bình, thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các Nghị sỹ đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam đối với APEC trong năm 2017.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam cũng trình chiếu tại buổi lễ video clip quảng bá về APEC Việt Nam 2017 và các địa phương tổ chức hội nghị. Nhóm Nghị sỹ ủng hộ APEC tại Hạ viện là một sáng kiến với sự tham gia của các Hạ Nghị sỹ đến từ hai đảng Cộng hoà và Dân chủ, hợp tác với các quan chức APEC và những bên liên quan nhằm hợp tác trong APEC và giữa Hoa Kỳ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc