Chiến đấu cơ vô đối của Nga san phẳng mục tiêu kẻ thù

14:18, 16/10/2017
|

(VnMedia) - Phi công của phi đội Russian Knight hồi cuối tuần qua vừa tiến hành cuộc tập trận luyện kỹ năng đánh chặn và phá hủy chiến đấu cơ của kẻ thù giả định bằng chiến đấu cơ Su-30SM.

Trong cuộc tập trận, chiến đấu cơ Su-30SM cất cánh từ một căn cứ không quân ở Nizhny Novgorod và đã bắn trúng mục tiêu ở tầm cao hơn 10.000 mét.

Trước đó, phi công của phi đội còn thực hiện màn tiếp nhiên liệu trên không cho Su-30SM.

"Buổi luyện tập tiếp nhiên liệu trên không cho Su-30SM diễn ra tại căn cứ không quân Lipetsk của lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Đây là lần đầu tiên các thành viên phi đội Knights thực hiện hoạt động này với chiến đấu cơ Su-30SM", Cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Các chuyến bay được thực hiện cả ban ngày lẫn ban đêm. Việc tiếp nhiên liệu trên không được tiến hành ở độ cao trên 4.000m, khi máy bay đang đạt tốc độ 550-600 km/giờ, ở khoảng cách dưới 20m giữa các máy bay chiến đấu và máy bay tiếp nhiên liệu Il-78", Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Su-30SM có hệ thống vô tuyến định vị, thông tin liên lạc hiện đại cùng một loạt hệ thống khác. Nó có thể mang theo tên lửa và bom các loại với tổng trọng lượng lên đến 8 tấn. Su-30SM là biến thể cải tiến của máy bay chiến đấu Su-30MK, được thiết kế đặc biệt cho lực lượng vũ trang Nga. Chiến đấu cơ này được trang bị những loại vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao. Đây là phiên bản tối tân nhất của dòng Su-30.

Chiến đấu cơ Su-30SM được đưa vào biên chế trong khoảng năm 2013-2014.

Su-30SM là máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi, phi công phụ ở phía sau ngồi cao hơn một chút so với phi công chính. Bố trí chỗ ngồi kiểu này giúp phi công có thể quan sát dễ dàng, bao quát tình hình xung quanh và phối hợp xử lý những tình huống phức tạp.

Máy bay được trang bị hai động cơ kiểm soát vector lực đẩy hai chiều AL-31FP, có tổng lực đẩy lên tới 25.000 kg, giúp máy bay có thể đạt được vận tốc Mach 2 (2.100 km/h). Tầm hoạt động của Su-30SM lên tới 3.000 km và có thể mang theo 8 tấn vũ khí.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

Su-30SM được trang bị radar mảng pha Doppler NIIP N011M BARS, có thể theo dõi tới 15 mục tiêu đồng thời, đồng thời được gắn một radar ở phía sau đuôi để theo dõi, phát hiện các mối đe dọa đến từ phía sau như tên lửa, máy bay đối phương.

Để thực hiện nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom khác và sẵn sàng không chiến, SU-30SM được trang bị pháo 30 mm GSh-301 với cơ số đạn 150 viên. Máy bay có 12 giá treo vũ khí bên ngoài, có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các loại tên lửa dẫn đường tầm nhiệt hoặc laser. Với những giá vũ khí này, Su-30SM có thể gắn 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27RE, R-27TE hoặc Vympel RVV-AE hay tên lửa tầm gần R-73. Những loại tên lửa này sẽ giúp Su-30SM đối phó với hai mục tiêu trên không cùng một lúc.

Nhiều chuyên gia nhận định có thể Su-30SM còn mạnh hơn cả Su-35 vì tính năng cao không thua kém phiên bản xuất khẩu của Su-35, trong khi đó giá cả lại thấp hơn hẳn.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc