Cận cảnh vũ khí vừa có màn khạc hỏa lực khiến Triều Tiên "đứng tim"

09:22, 11/10/2017
|

(VnMedia) - Hai chiếc siêu máy bay ném bom chiến lược cực mạnh B1-B của Mỹ vừa có màn phô trương hỏa lực thực sự trên bán đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho hay. Màn khoe sức mạnh thật này rõ ràng là một thông điệp cảnh báo nghiêm khắc mà siêu cường số 1 thế giới muốn nhắn gửi đến Triều Tiên.

Theo tuyên bố được quân đội Mỹ phát đi, hai chiếc máy bay ném bom B-1B Lancer của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cùng với một loạt chiến đấu cơ của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc tập trận ở ngay gần bán đảo Triều Tiên.

Máy bay ném bom của Mỹ đã bay từ đảo Guam đến gia nhập vào lực lượng chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản và F-15K của Hàn Quốc ở gần bán đảo Triều Tiên và khai hỏa “cuộc tập trận bắn tên lửa không đối đất thật”. Cuộc tập trận này diễn ra vào buổi đêm ngày hôm qua (10/10), quân đội Hàn Quốc cho hay.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc cho hay, “màn diễn tập bắn đạn thật với tên lửa không đối đất” diễn ra ngay trên Biển Nhật Bản và Biển Hoàng Hải.

Máy bay ném bom chiến lược B-1B
Máy bay ném bom chiến lược B-1B

Tuyên bố của quân đội Mỹ cho hay, các máy bay chiến đấu của Không lực ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc tập trận nhằm “mài sắc kỹ năng chiến đấu." “Đây là một minh chứng rõ ràng về năng lực của chúng tôi trong việc tiến hành chiến dịch nhuần nhuyễn với tất cả các nước đồng minh ở bất kỳ nơi nào”, ông Patrick Applegate - một quan chức của Không lực Mỹ hôm qua cho biết.

"Bay và huấn luyện vào buổi đêm với các đồng minh một cách an toàn và hiệu quả là một năng lực quan trọng mà chúng tôi đang chia sẻ giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc”, vị quan chức Mỹ cho hay đồng thời nhấn mạnh thêm rằng “cuộc tập trận đã mài sắc năng lực chiến thuật của không quân mỗi nước”.

Cuộc tập trận vừa diễn ra đánh dấu lần đầu tiên những chiếc B-1B Lancer của Mỹ tiến hành tập trận cùng lúc với cả Nhật Bản và Hàn Quốc vào buổi đêm. Những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Mỹ cùng với chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản và chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc đã nhất loạt phô trương sức mạnh cùng nhau. Lực lượng này đã diễn tập bài tập thực hiện một cuộc không kích vào bán đảo Triều Tiên, về phía đông của bán đảo ở Biển Nhật Bản và phía tây của bán đảo ở Biển Hoàng Hải, hãng tin Yonhap đưa tin. Cuộc tập trận bao gồm màn diễn tập bắn tên lửa không đối đất thật.

“Cuộc tập trận này là một phần của chiến dịch huấn luyện định kỳ nhằm tăng cường năng lực răn đe”, Lực lượng Không quân Hàn Quốc cho biết. Cuộc tập trận cho thấy sự sẵn sàng cũng như năng lực của lực lượng đồng minh trong việc đối phó với các mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt độ

Cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong khu vực vì những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng. Hôm 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, quân đội nên chuẩn bị sẵn sàng để có thể cung cấp mọi lựa chọn cho Nhà Trắng khi cần xử lý vấn đề Triều Tiên.

“Có một điều quân đội Mỹ có thể làm và đó là các bạn phải sẵn sàng đảm bảo rằng chúng ta có những lựa chọn quân sự mà Tổng thống của chúng có thể dùng đến khi cần”, ông Mattis nhấn mạnh. Theo lời ông chủ Lầu Năm Góc, Mỹ hiện đang thực hiện một nỗ lực theo hướng ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc