Xem dàn vũ khí uy lực Mỹ tung ra để uy hiếp Triều Tiên

15:47, 18/09/2017
|

(VnMedia) - "Những chiếc máy bay ném bom siêu âm B-1B cùng với chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35B của Mỹ vừa tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc, nhằm đáp trả loạt động thái đầy khiêu khích vừa rồi của Bình Nhưỡng", hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin chính phủ cho hay.

Theo nguồn tin trên, quân đội Mỹ hôm nay (18/9) đã thực hiện “màn diễn tập đánh bom giả định trên bầu trời bán đảo Triều Tiên”. Sau cuộc diễn tập, các chiến đấu cơ F-35B và máy bay ném bom B-1B đã quay trở lại căn cứ ở Nhật Bản và đảo Guam.

Máy bay ném bom B-1B
Máy bay ném bom B-1B
Máy bay B-1B từ lâu đã là thứ vũ khí luôn được Mỹ lựa chọn khi muốn răn đe Triều Tiên.
Máy bay B-1B từ lâu đã là thứ vũ khí luôn được Mỹ lựa chọn khi muốn răn đe Triều Tiên.
B-1B
B-1B
Liên tục trong thời gian gần đây, Mỹ tung B-1B vào khu vực để phát đi thông điệp cảnh báo nhằm vào Triều Tiên
Liên tục trong thời gian gần đây, Mỹ tung B-1B vào khu vực để phát đi thông điệp cảnh báo nhằm vào Triều Tiên
Máy bay ném bom B-1B
Máy bay ném bom B-1B
Lần này, Mỹ còn tung cả chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất F-35B ra để phối hợp sức mạnh với máy bay  ném bom B-1B
Lần này, Mỹ còn tung cả chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân nhất F-35B ra để phối hợp sức mạnh với máy bay ném bom B-1B
Chiến đấu cơ F-35 được cho là có sức mạnh khiến mọi đối thủ đều phải dè chừng
Chiến đấu cơ F-35 được cho là có sức mạnh khiến mọi đối thủ đều phải dè chừng
Sự kết hợp giữa B-1B và F-35 sẽ tạo ra sức mạnh kinh khủng
Sự kết hợp giữa B-1B và F-35 sẽ tạo ra sức mạnh kinh khủng
Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35
Chiến đấu cơ F-35 được nhiều nước thèm muốn
Chiến đấu cơ F-35 được nhiều nước thèm muốn
Tàu sân bay của Mỹ
Tàu sân bay của Mỹ

Cùng với đó, báo chí địa phương hôm nay đưa tin, Mỹ và Hàn Quốc còn chuẩn bị khai hỏa một cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của một trong những chiếc tàu sân bay thiện chiến hàng đầu của Mỹ. Cuộc tập trận này sẽ được tổ chức ở vùng lãnh hải gần bán đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết. Tên của chiếc tàu sân bay tham gia tập trận hiện vẫn chưa được công bố.

Ngoài ra, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản được cho là sẽ liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận cảnh báo tên lửa cùng với nhau trong giai đoạn từ giờ đến đầu tháng Mười.

Các động thái quân sự dồn dập trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng thể hiện một lập trường thách thức không giới hạn khi liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân bất chấp những lời đe dọa đáng sợ nhất của các cường quốc và cả những đòn trừng phạt hà khắc nhất được Liên Hợp Quốc tung ra.

Các cuộc tập trận chung giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ở gần khu vực bán đảo Triều Tiên vốn là điều hết sức bình thường, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, lần này, cuộc tập trận diễn ra trong một bối cảnh bất thường hơn và việc Mỹ cùng lúc tung ra một loạt những vũ khí hàng đầu của họ đã phơi bày thực tế về tính đáng báo động của bối cảnh hiện nay.

Máy bay B-1B từ lâu đã là thứ vũ khí luôn được Mỹ lựa chọn khi muốn răn đe Triều Tiên. B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng. B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Trong khi đó, F-35 là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường; F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và F-35C triển khai trên các tàu sân bay.

Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ từng tự tin tuyên bố loại máy bay tiêm kích tàng hình F-35 mới của họ có thể tiêu diệt các hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga - một trong những hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trên thế giới. Vì thế, F-35 được rất nhiều nước thèm muốn. Tất cả các phiên bản của F-35 đều được trang bị công nghệ tàng hình siêu việt, có khả năng tránh radar, đạt tốc độ siêu âm và gắn camera giúp phi công có thể quan sát 360 độ từ buồng lái xuống mặt đất. Tuy nhiên, dự án phát triển F-35 cũng là dự án vũ khí gây tranh cãi nhất, là dự án vũ khí đắt đỏ nhất lịch sử nước Mỹ và cũng trục trặc nhất.

Sự kết hợp của hai vũ khí hàng đầu trên đủ để có thể khiến bất kỳ đối thủ nào của Mỹ cũng phải “tim đập, chân run”. Chưa dừng lại ở đó, Mỹ còn tung cả tàu sân bay ra để cảnh báo Triều Tiên. Tàu sân bay lâu nay vẫn được coi là vũ khí bá chủ đại dương. Mỹ đang độc chiếm vị trí bá chủ đại dương vì sở hữu hơn 10 chiếc tàu sân bay trong khi các nước đứng sau Mỹ chỉ sở hữu từ 1 đến 2 chiếc chiến hạm “độc cô cầu bại” này.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ dàn một loạt vũ khí “khủng” như vậy đến khu vực gần bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đợt dàn trận này gây lo ngại bởi nó diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump cảnh báo Washington sẵn sàng dùng “toàn lực” để chống lại Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc