Toàn cảnh cuộc tập trận của Nga khiến mọi kẻ thù nhụt chí

07:21, 21/09/2017
|

(VnMedia) - Cuộc tập trận Zapad 2017 của Nga và Belarus đã khiến phương Tây lo lắng đến phát sốt không chỉ vì những bài tập mang tính nhạy cảm cao mà còn là vì đây cũng là dịp để Nga tiến hành thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới thiện chiến.

Cuộc tập trận Zapad kéo dài từ ngày 14 đến 20/7 với sự tham gia của gần 12.700 binh sĩ, 70 máy bay và trực thăng cùng 680 vũ khí, phương tiện quân sự. Trong số 680 vũ khí này có 250 xe tăng, gần 200 vũ khí, các hệ thống tên lửa, súng cối và cả 10 tàu chiến. Các giám sát viên và tùy viên quân sự đến từ hơn 60 quốc gia đã được mời đến theo dõi cuộc tập trận.

Cuộc tập trận Zapad-2017 được chứng minh là một thử thách thực sự nghiêm túc đối với cả quân đội Nga và quân đội Belarus.

Hình ảnh trong cuộc tập trận
Hình ảnh trong cuộc tập trận

Ở giai đoạn đầu của cuộc tập trận Zapad-2017 được khai hỏa từ hôm 14/9, Hạm đội Baltic của Nga đã đẩy lùi một cuộc không kích của kẻ thù giả định và phản công bằng một cuộc tấn công bằng pháo binh nhằm vào một loạt các mục tiêu trên biển và ven bờ.

Tại các khu vực tập trận trên lãnh thổ Belarus, máy bay của Nga và Belarus đã phối hợp với nhau trong khuôn khổ hệ thống phòng không chung. Ở khu vực tập trận Domanovo, các máy bay Yakovlev-130 của Lực lượng Phòng không và Không quân Belarus đã tấn công “kẻ thù” bằng bom và tên lửa. Trong khi đó, tại khu vực tập trận Ruzhansky thuộc Belarus, các lực lượng đã diễn tập bài tập chống lại những kẻ xâm nhập từ trên không. Ở hai “mặt trận” khác là Borisovsky và Osipovichsky, các lực lượng bộ binh đã “tiêu diệt” một loạt nhóm phá hoại của kẻ thù, đẩy lùi cuộc tấn công của chúng và phát động cuộc tấn công vào lực lượng chính cũng như các cơ sở hạ tầng của chúng.

Những nhiệm vụ tương tự cũng được lực lượng Nga thực hiện ở một loạt khu vực tập trận gồm Luzhsky, Pravdinsky và Strugi Krasnyie thuộc các vùng Leningrad, Kaliningrad và Pskov.

Giai đoạn hai của cuộc tập trận bắt đầu hôm 17/9 tại một loạt địa điểm diễn tập trên lãnh thổ Nga, Belarus cũng như ở Biển Baltic. Giai đoạn này đã kết thúc ở khu tập trận Borisovsky thuộc Belarus trong ngày hôm qua. Các lực lượng của Nga và Belarus đã diễn tập một loạt bài tập phát động chiến dịch phòng thủ chống lại những kẻ xâm nhập và sau đó phát động cuộc phản công cho đến khi đánh bại hoàn toàn kẻ thù giả định.

Theo kịch bản của cuộc tập trận, các nhóm chiến binh đã tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Nga qua đường biên giới, trà trộn vào các đơn vị quân đội lớn hơn với quân số lên tới 500 người để tìm cách phát động những cuộc tấn công khủng bố cũng như thực hiện các hành động phá hoại. Lực lượng này đã chiếm một số lượng lớn máy bay hạng nhẹ cũng như máy bay không người lái của Nga ở các sân bay gần khu vực biên giới.

Vì lý do trên, các hệ thống pháo phòng không Pantsir-S1, các hệ thống tên lửa phòng không Strela-1 và nhiều loại vũ khí khác đã được sử dụng để chống lại kẻ địch. Trên chiến trường, kẻ thù giả định của Nga đã bị tấn công bằng lực lượng pháo binh và thiết giáp, trong đó có những chiếc xe tăng T-90, phương tiện hỗ trợ xe tăng tối tân nhất Terminator, máy bay ném bom Sukhoi-24, chiến đấu cơ Sukhoi-34 cùng một loạt trực thăng Mi-24, Mi-28 và Ka-52.

Cuộc tấn công tổng hợp nhằm vào lực lượng khủng bố giả định trên chiến trường được theo sau bởi cuộc không kích. Các lực lượng xâm nhập vì thế đã bị bao vây và tiêu diệt hoàn toàn.

Trong giai đoạn hai của cuộc tập trận, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân đến giám sát cuộc tập trận. Cùng với đó, 95 đại diện nước ngoài đến từ 60 nước đã tham gia giám sát các màn diễn tập trong giai đoạn này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc