Siêu phẩm hình sự của Tom Cruise nhận mưa lời khen từ giới phê bình toàn cầu

06:44, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Năm 2018 là một năm bận rộn nhưng cũng nhiều thành công của “ông vua hành động” Tom Cruise. Sau khởi đầu bằng tác phẩm đình đám The Mummy khai màn cho vũ trụ điện ảnh của hãng Universal, Tom Cruise tiếp tục chiêu đãi người hâm mộ bằng bộ phim đặc sắc mang đậm chất hình sự Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ (Tựa gốc: American Made). Bộ phim đã ngập trong cơn mưa lời khen từ giới phê bình và báo chí quốc tế.

Lấy bối cảnh nước Mỹ những năm 80 của thế kỷ trước, Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ kể câu chuyện một nhân vật có thật trong lịch sử: phi công – trùm lừa đảo Barry Seal. Được chiêu mộ vào tổ chức CIA để thực hiện loạt nhiệm vụ chính trị tuyệt mật có quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ (vùng Trung Mỹ) nhưng Barry Seal lợi dụng việc này để trở thành kẻ chuyên vận chuyển ma túy cho các băng đảng Medellin và hợp tác với trùm buôn lậu ma túy khét tiếng Pablo Escobar. Trong 3 năm, hắn đã vận chuyển thành công số lượng lớn cocaine và khiến Nhà Trắng có một phen bẽ mặt khi sự việc được phanh phui.

Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ đánh dấu sự tái hợp của Tom Cruise với đạo diễn Doug Liman sau lần hợp tác ăn ý trong siêu phẩm Edge of Tomorrow cách đây 3 năm. Là một điệp viên, một tay buôn lậu, một kẻ truyền tin và một trong những người giàu có nhất của nước Mỹ ở thời kỳ những năm 80 mà ít người từng nghe tên, Barry Seal thực sự là một vai diễn độc đáo, làm dày thêm cho sự nghiệp vốn đã lẫy lừng của nam tài tử.

Hấp dẫn và kịch tính, trên các chuyên trang đánh giá phim uy tín Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ đều được nhận xét ở mức xuất sắc. Trên trang Rotten Tomatoes, phim nhận điểm số ấn tượng 82% bình luận “tươi” đến từ 32 nhà phê bình của nhiều nước trên thế giới. Còn chuyên trang thông tin điện ảnh IMDB chấm Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ 7,6 trên 10 – điểm số cao nhất dành cho các phim của Tom Cruise kể từ 2 năm trở lại đây.

Giới chuyên môn đều đồng lòng rằng điểm sáng của Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ chính là ở màn nhập vai hoàn hảo của Tom Cruise vào nhân vật Barry Seal – gã phi công láu cá đã cùng lúc qua mặt cả CIA, Nhà Trắng lẫn giới xã hội đen Trung Mỹ.

“Tuy không phải là một bước ngoặt trong sự nghiệp, nhưng Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ mang lại cảm giác đây là một bước tiến của Tom Cruise khi anh được giao phó một vai diễn đầy thú vị” – Trang Indiewire cho rằng sau nhiều năm, Tom Cruise cuối cùng cũng có được một vai diễn xứng tầm.

Trang Variety miêu tả: “Là một cuộc đào tẩu vất vả nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ thực sự là một bộ phim thú vị chứ không chỉ đơn thuần là màn độc diễn của nam tài tử Tom Cruise như mọi khi. Barry Seal giống với kiểu nhân vật quen thuộc mà Tom Cruise thường thủ vai trong 30 năm sự nghiệp: một vai diễn mà Tom Cruise có thể sử dụng khả năng điều khiển máy bay cho những kế hoạch liều lĩnh. Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ thậm chí còn giống như phần tiếp nối cuộc phiêu lưu của chàng phi công Pete “Maverick” Mitchell trong bộ phim kinh điển Top Gun hơn là phần hai Top Gun: Maverick mà Tom Cruise đang thực hiện”.

“Nhiều thập kỷ sau Top Gun, lịch sử lặp lại khi Tom Cruise một lần nữa vào vai chàng phi công cự phách trong Barry Seal: Lách Luật Kiểu Mỹ. Bộ phim được dựa trên câu chuyện có thật đồng thời mang nhiều nét hài hước và hoài cổ này sở hữu dàn diễn viên giống hệt như một phiên bản đời thực của tay buôn lậu hàng cấm Barry Seal. Sự chỉ đạo của Doug Liman, vị đạo diễn tái hợp với Tom Cruise sau thành công vang dội cả về mặt thương mại và phê bình trong Edge of Tomorrow cùng kịch bản của biên kịch Gary Spinelli đã thử thách Tom Cruise với vai diễn góc cạnh hơn nhiều so với kiểu vai khuôn mẫu mà anh hay thực hiện gần đây. Kiểu nhân vật liều lĩnh và tài năng đầy mình đã cho nam tài tử cơ hội để tự tay thực hiện các pha hành động mạo hiểm và tự điều khiển máy bay. Đây là một vai diễn hoàn toàn nằm ngoài vùng an toàn của ngôi sao lớn như Tom Cruise”, Hollywood Reporter ngợi khen

Còn trang Empire Online nhận xét: “Bộ phim như được đo ni đóng giày cho Tom Cruise, vì thế nên nó phù hợp với anh đến hoàn hảo. Barry Seal, gã phi công đã từ bỏ công việc nhàm chán ở TWA để vướng vào những phi vụ mật của CIA là một con người tràn đầy năng lượng và luôn mải mê tìm kiếm những cơ hội lớn, giống như chính Tom Cruise vậy. Đạo diễn Liman đã hồi tưởng lại cảm giác rợn tóc gáy khi ngồi cạnh Tom Cruise trong khoang máy bay và quay cảnh Tom Cruise rời tay lái giữa không trung để thả ma túy xuống. Thật kích thích khi biết cảnh quay đó hoàn toàn là thật”.

Một câu chuyện có thật và những pha hành động cũng thật đến khó tin, Barry Seal: Lách luật kiểu Mỹ xứng đáng là siêu phẩm không thể bỏ qua trong dịp lễ 2/9 này.

Ngọc Linh


Ý kiến bạn đọc