Nga triển khai tàu ngầm vô đối, đối thủ "lạnh sống lưng"

15:42, 05/09/2017
|

(VnMedia) - Người phát ngôn của Hạm đội Biển Bắc – ông Vyacheslav Trukhachyov hôm qua (4/9) cho biết, Nga vừa đưa hai tàu ngầm điện diesel hiện đại tới Địa Trung Hải.

Theo ông này, hai tàu ngầm điện diesel Kolpino và Veliki Novgorod đang trên đường từ Biển Baltic tới Biển Đen đã tiến vào Địa Trung Hải.

Tại đây, hai tàu ngầm này sẽ gia nhập lực lượng hải quân thường trú của Hải quân Nga tại Địa Trung Hải.

Hai tàu ngầm này được hộ tống bởi một tàu kéo của Hạm đội Baltic.

Trước đó, một chiếc tàu ngầm khác thuộc Đề án 636.6 – Krasnodar đã được tái triển khai từ Biển Baltics tới Biển Đen. Tại đây, tàu đã thực hiện nhiều nhiệm vụ thuộc sứ mệnh của nhóm hải quân thường trú của Nga tại Địa Trung Hải. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 23/7, tàu đã tiến hành phóng loạt tên lửa Kalibr hiện đại nhằm vào các sào huyệt của IS ở Syria.

Tàu ngầm Kolpino và Veliki Novgorod là chiếc thứ 5 và 6 trong seri 6 tàu ngầm thuộc Đề án 636.3 do Xưởng đóng tàu Admiralty chế tạo cho Hạm đội Biển Bắc.

Tàu ngầm thuộc Đề án 636.3 (lớp Varshavyanka) là một phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo và được ứng dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, có phạm vi chiến đấu mở rộng và khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trên biển và ngầm.

Tàu ngầm tấn công Kilo 636.3 thuộc thế hệ tàu ngầm phi hạt nhân thứ ba. Chúng được đánh giá là có hiệu quả tác chiến cao hơn so với tàu ngầm của các dự án trước và gây ra độ ồn thấp nhất trong số các tàu nội địa. Tầm phát hiện mục tiêu của các tàu ngầm này vượt xa 3-4 lần so với các tàu ngầm của đối phương.

Theo kênh truyền hình "Ngôi sao" (Zvezda) của Nga, tàu ngầm mới thuộc Dự án 636, lớp Varshavyanka là loại tàu ngầm đặc biệt với khả năng "tàng hình" có một không hai. Trong nhiều trường hợp, các thiết bị phát hiện vật thể dưới nước trở nên bất lực. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên NATO gọi chúng là "hố đen" trên đại dương.

Tiếng ồn từ động cơ của Varshavyanka bình thường khó có thể nhận biết, dù con tàu có kích thước to lớn này (dài hơn 70 m) vận hành ở độ sâu 2 m. Thép không nhiễm từ, chân vịt có thể thu gọn, các bệ đỡ động cơ có đệm, lớp vỏ ngoài cách âm đặc biệt - đảm bảo cho con tàu có khả năng “ngậm tăm” khi di chuyển, khiến kẻ thù khó có thể phát hiện. Ở chế độ chạy bằng động cơ điện, Varshavyanka hầu như không phát ra tiếng động và có thể "lẻn" tới rất gần mục tiêu. Theo một số thông tin, vụ chiếc tàu ngầm xuất hiện ngoài khơi bờ biển Thụy Điển sau đó lặng lẽ chuồn êm có thể là một phiên bản của tàu ngầm Varshavyanka.

Các tàu ngầm lớp này được thiết kế chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ đối hạm và chống ngầm ở những vùng biển tương đối nông.

Tàu ngầm lớp Varshavyanka được vận hành bởi 52 thủy thủ.

Tàu được trang bị 18 ngư lôi và 8 tên lửa mặt nước - đối - không. Tàu ngầm Kilo cải tiến được trang bị với 6 ống phóng ngư lôi 533 mm (tàu mang 18 quả ngư lôi hoặc 24 quả mìn). Ngoài ra cũng có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất SS-N-27 Club-S. Để tự phòng thủ, tàu được trang bị biến thể tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Strela-3M hoặc Igla-1.

Tàu ngầm Kilo thế hệ mới này có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 2.350 tấn, khi lặn là 4.000 tấn, dài 74m, rộng 9,9m, mớn nước 6,5m. Tàu được trang bị động cơ diesel - điện cho khả năng hành trình 11.000 km với tốc độ kinh tế 7 hải lý/h, 700km nếu lặn liên tục với tốc độ 3 hải lý/h, dự trữ hành trình 45 ngày, lặn sâu tối đa 300m (hoạt động ở mức 240-250m).

Tàu ngầm lớp Kilo mới này được thiết kế để tiêu diệt các tàu ngầm và tàu nổi của đối phương, bảo vệ các căn cứ Hải quân, các vùng ven biển và hệ thống thông tin liên lạc đường biển, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và những nhiệm vụ khác. Đây là loại tàu ngầm 2 lớp vỏ với những đường nét hiện đại, gồm 6 khoang được ngăn cách bởi các vách ngăn kín nước. Điều này giúp tăng khả năng sống sót của nó khi bị tấn công.

Tàu ngầm này được đánh giá là “ít tiếng ồn” nhất trên thế giới và sở hữu các tính năng chiến đấu hiệu quả vượt trội so với loạt đồ án trước đây.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc