Mỹ bất ngờ khiến Nga "tím mặt"

17:03, 28/09/2017
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan - ông Antony Macherevich cho biết, lô hệ thống pháo phòng không Patriot đầu tiên có thể được chuyển tới Ba Lan vào năm 2020.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng Ba Lan và Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký thỏa thuận cung cấp cho Warszawa các hệ thống phòng không Patriot. Lễ ký kết văn kiện diễn ra trong thời gian chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới Warszawa. Tài liệu nói rằng các hệ thống này sẽ được chuyển đến Ba Lan cho tới năm 2022.

"Lô hệ thống Patriot đầu tiên dành cho Ba Lan có thể được đưa tới vào năm 2020, chứ không phải năm 2022", hãng thông tấn RAP dẫn lời ông Macherevich.

Ông này cũng nói rằng, tương ứng với hợp đồng đã ký, ông nhận được cam đoan hỗ trợ của chính quyền Mỹ trong việc chuyển giao công nghệ cho Ba Lan.

MIM-104 Patriot là tên đầy đủ của hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng - Patriot. Hệ thống tên lửa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

 

 

Patriot sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Các tên lửa này được phóng đi và thu thập thông tin của mục tiêu gửi về trạm radar mặt đất. Từ đó các sĩ quan điều khiển sẽ tính toán và vạch hướng tấn công gửi trở lại cho các tên lửa thực hiện.Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc bắt và nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h.

Những thế hệ tên lửa dẫn đường của Patriot đã được cải tiến rất nhiều từ khi ra đời với những mục đích sử dụng cũng được thay thế. Thế hệ mới nhất của các tên lửa dẫn đường là PAC-3, với nhiều cải tiến về kĩ thuật cũng như hình dáng để đối phó với các tên lửa chiến thuật và máy bay ngày càng hiện đại, tinh vi hơn.

Cha đẻ của Patriot là các Cty Raytheon, Lockheed Martin và Fire Control có trụ sở tại Massachusetts và Florida, Mỹ. Hiện nay hệ thống tên lửa hiện đại này không chỉ được sử dụng trong Không quân Mỹ mà còn một số nước đồng minh khác như Ai Cập, Đức, Hy Lạp, Israel, Nhật Bản, Hà Lan, Arab Saudi...

Patriot là hệ thống tên lửa vừa được NATO thông qua để triển khai ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo đề nghị của nước này để đối phó với mối đe dọa thường trực từ Syria.

Ngoài ra, Patriot cũng là hệ thống tên lửa mà quân đội Nhật Bản vừa triển khai để chuẩn bị tư thế sẵn sàng đối phó với những hệ lụy từ vụ phóng vệ tinh sắp tới của CHDCND Triều Tiên.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc