Nhiều mặt hàng Trung Quốc chất lượng cao thu hút dân Hà Nội

15:36, 03/08/2017
|
(VnMedia) Với hàng trăm sản phẩm chất lượng được áp dụng công nghệ mới có tính ưu việt sản xuất tại Chiết Giang (Trung Quốc) như thiết bị điện, trang trí nội thất; dệt may, sản phẩm tiêu dùng… đã được trưng bày tại Hà Nội.
 
Hội chợ Giao dịch hàng xuất khẩu Chiết Giang 2017 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) – 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội sáng nay (3/8).
 
Đây là Hội chợ được tổ chức lần thứ 6 do Sở Thương mại Tỉnh Chiết Giang chủ trì, Công ty Triển lãm Quốc tế Viễn Đại Chiết Giang và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad, Bộ Công Thương hợp tác tổ chức, kéo dài từ 3 – 5/8/2017.
 
Quan sát của PV cho thấy, Hội chợ Giao dịch hàng xuất khẩu Chiết Giang 2017 quy tụ khá nhiều mặt hàng thiết yếu được nhiều người Việt ưu chuộng. Hội chợ được dàn dựng công phu với 3 ngành hàng nổi bật gồm: Máy móc, thiết bị điện – Điện tử; Vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, ngũ kim; Dệt may - Nguyên phụ liệu và Sản phẩm tiêu dùng.
 
Ngay từ ngày đầu khai mạc, hội chợ đã thu hút người tiêu dùng bởi nhiều mặt hàng bắt mắt
Ngay từ ngày đầu khai mạc, hội chợ đã thu hút người tiêu dùng bởi nhiều mặt hàng bắt mắt
Những chiếc vali màu sắc này có giá khoảng trên dưới 1 triệu (tùy từng loại)
Những chiếc vali màu sắc này có giá khoảng trên dưới 1 triệu (tùy từng loại)
Các sản phẩm trang sức bày bán tại Hội chợ
Các sản phẩm trang sức bày bán tại Hội chợ
Trang sức ngọc trai có giá vài trăm nghìn đồng/sản phẩm
Trang sức ngọc trai có giá vài trăm nghìn đồng/sản phẩm
Những chiếc chảo màu sắc cũng thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm
Những chiếc chảo màu sắc cũng thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm
Giày da thật được bán với giá 350 nghìn đồng/đôi
Giày da thật được bán với giá 350 nghìn đồng/đôi
Những chiếc khăn được sản xuất tại Chiết Giang (Trung Quốc
Những chiếc khăn được sản xuất tại Chiết Giang (Trung Quốc

Đáng lưu ý, sản phẩm trưng bày lên đến hàng trăm chủng loại khác nhau được áp dụng công nghệ mới có tính ưu việt.

Theo đó, ngay từ khi mở cửa Hội chợ các mặt hàng thời trang, sản phẩm tiêu dùng đã thu hút khá nhiều khách thăm quan, bởi giá cả và mẫu mã phù hợp với người Việt. Điển hình, vali có giá khoảng 1 triệu đồng/chiếc; trang sức ngọc trai có giá vài trăm nghìn tùy từng sản phẩm; giày da thật có giá chỉ 350 nghìn đồng/đôi…
 
Ông Taofei, Trưởng đoàn đại biểu Hội chợ Giao dịch hàng xuất khẩu Chiết Giang 2017 cho biết, Hội chợ Giao dịch hàng xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 6 tại Việt Nam với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp sản xuất mang tính đại diện cho biểu tượng “ZHEJIANG MADE, ALL NEED”, trưng bày trên quy mô 150 gian hàng. Đặc biệt, phần lớn doanh nghiêp tham dự năm nay đều là doanh nghiệp uy tín và mang lại hiệu ích kinh tế cao trong tỉnh.
 
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam
 
Phát biểu tại buổi khai mạc hội chợ, ông Tô Ngọc Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Châu Á Thái Bình Dương – Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam là một thị trường với gần 95 triệu người tiêu dùng có mức thu nhập bình quân ước đạt 2.200 USD/người năm 2016, sức mua tương đương 5.600 USD/người/năm và đang không ngừng gia tăng.
 
Theo ông Sơn, năm 2016, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định, duy trì đà tăng trưởng với tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6,21%, hoạt động ngoại thương có sự bứt phá về kim ngạch, đạt mức gần 350 tỷ USD, sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,5%, sức mua thị trường trong nước tiếp tục tăng trên 10%. Đây thực sự là những minh chứng đầy thuyết phục cho những nỗ lực và thành công của Việt Nam trong hội nhập với nền kinh tế thế giới.
 
Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch  thương mại Việt – Trung năm 2016 đạt 71,9 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm 2015. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 21,97 tỷ USD, tăng 28,4%. Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc là 49,93 tỷ USD, tăng 0,9%.
 
Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2017, thương mại song sóng Việt – Trung tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt gần 40 tỷ USD tăng 23,3% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt tăng trưởng vô cùng ấn tượng xấp xỉ 43% với kim ngạch đạt 13,02 tỷ USD, chiếm 13,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, nhập khẩu đạt 26,84 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng năm 2016.
 
Đáng chú ý, với sự nổ lực của Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc đã giảm đáng kể trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017.
 
Riêng với tỉnh Chiết Giang, năm 2016, theo thống kê của phía Chiết Giang về thương mại, kim ngạch song phương giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Chiết Giang đạt 6,7 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2015.
 
Về đầu tư, theo thống kê hiện có 186 doanh nghiệp Chiết Giang đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 1,68 tỷ USD và cũng có 26 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Chiết Giang với số vốn đầu tư khoảng 20 triệu USD.
 
Những kết quả đã đạt được nêu trên tuy đáng khích lệ những còn rất kiêm tốn so với lợi thế và tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước.
 
Để tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp hợp tác, theo ông Tô Ngọc Sơn, thời gian tới Bộ Công Thương Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan phía Trung Quốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như tổ chức các hoạt động xúc tiến, giao thương kết nối thương mại hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc