Nga triển khai "sát thủ của mọi hệ thống tên lửa", Mỹ hoảng hồn

10:20, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh đã được lãnh đạo Nga đặt biệt danh là “sát thủ hệ thống phòng thủ tên lửa” bởi tính năng “khủng” của nó.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, đại diện Binh chủng Tên lửa Chiến lược Nga – Đại tá Igor Egorov thông báo, sư đoàn Irkutsk được trang bị các tổ hợp mới phóng đi từ các bệ phóng cơ động trên mặt đất với tên lửa RS-26 Rubezh (Giới hạn) có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ.

Trong điều kiện các tên lửa liên lục địa mạnh nhất và hiệu quả nhất của Nga R-36M2 Voevoda (NATO định danh là SS-18 Satan) đang bị hao mòn một cách đáng lo ngại thì chính Rubezh, theo đánh giá của các nhà chỉ huy quân sự Nga, có thể là sự thay thế tin cẩn.

Phó Thủ tướng Dmitriy Rogozin đã đặt tên thánh cho tổ hợp này là “sát thủ hệ thống phòng thủ chống tên lửa”.

 

Cho tới thời điểm hiện tại thì thông tin kỹ thuật về RS-26 Rubezh vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, RS-26 đã có 3 cuộc phóng thử nghiệm thành công. Tên lửa có thể mang 3-4 đầu đạn hạt nhân dẫn đường độc lập với sức công phá 150-300 kiloton mỗi đầu đạn với tầm bắn không dưới 11.000km. Điểm đặc biệt trên RS-26 là mỗi đầu đạn của nó bay theo quỹ đạo đối thủ không đoán trước được với tốc độ vượt âm. Vì thế, đối phương không thể vô hiệu hóa đầu đạn như vậy bằng bất cứ thứ vũ khí gì, cả vũ khí có triển vọng nhất.

Trước đó, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga (RVSN) Sergei Karakaev đã thông báo là tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 sẽ nhẹ hơn Yars đang phục vụ trong biên chế của quân đội Nga.

“Nói về Yars cơ động trên địa hình thì hiện thiết bị phóng nặng hơn 120 tấn. Còn với tổ hợp tên lửa được hoàn thiện nâng cấp chúng ta đạt tới ngưỡng tính năng khối lượng cỡ khoảng 80 tấn, nó sẽ nhẹ hơn”, ông Karakaev nói.

Cũng theo lời ông này, đối với RS-26 không có phương án phóng lên từ hầm trên mặt đất, nó sẽ chỉ được phóng từ bệ phóng cơ động trên địa hình (không cần đường xá chuyên dụng).

“Tổ hợp tên lửa tương lai (RS-26) sẽ có những khả năng và tính năng cơ động rộng lớn hơn nhiều so với các tổ hợp hiện có, điều này sẽ làm tăng lên rất nhiều tiềm năng của các lực lượng hạt nhân chiến lược Nga khi giải quyết các nhiệm vụ răn đe chiến lược”, Chủ nhiệm Tổng cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Nga lúc đó là Thượng tướng Vladimir Zarudnitskiy, nay là Tư lệnh quân khu Trung tâm cho biết.

RS-26 đặt trên bệ phóng cơ động, nhưng nó có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với RS-24 Yars dù tính năng tác chiến vượt trội.

Chuyên gia tư vấn của Viện xã hội - Thiếu tướng Vladimir Bogatyrev bình luận: “Nga tiếp tục củng cố các Lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược (SyaS) của mình, trong đó có việc nghiên cứu chế tạo và triển khai vào trực chiến các tổ hợp cơ động mới”. Ông thiếu tướng lưu ý là các tổ hợp tên lửa mới được cung cấp cho quân đội hoàn toàn do trong nước sản xuất.

“Chúng ta đã đưa vào trực chiến các tổ hợp tên lửa cơ động mới Yars được trang bị các đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập. Bây giờ với việc các tổ hợp Rubezh của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga và Bulavacủa Hải quân cũng được đưa vào trực chiến sẽ có thể vô hiệu hóa các vũ khí triển vọng nhất được chế tạo trên thế giới, như vậy có nghĩa là bảo đảm an ninh quân sự của đất nước”, ông nhấn mạnh thêm.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc