"Mối tình ngang trái" bị ngăn cấm quyết liệt giữa Trump và Putin

07:54, 06/08/2017
|

(VnMedia) - Khi ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử hồi cuối năm ngoái, quan hệ Nga-Mỹ đã từng đứng trước triển vọng sáng sủa chưa từng có sau thời gian sóng gió kéo dài suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, muốn là một chuyện còn thực hiện được lại là một chuyện khác. Đến thời điểm này, ông Trump dường như đã rơi vào tình trạng “lực bất tòng tâm”, muốn khôi phục quan hệ với Nga nhưng không thể xoay chuyển tình thế trước hàng loạt chướng ngại vật không thể vượt qua. Câu chuyện hiện nay giữa ông Putin và ông Trump giống như một “mối tình ngang trái” bị phía bên đằng nhà ông Trump ngăn cấm quyết liệt.

Thiện chí từ hai nhà lãnh đạo Trump và Putin

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi vào thời điểm tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do một loạt mâu thuẫn không thể hóa giải giữa hai nước, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Ukraine, xung đột ở Syria, tấn công mạng, can thiệp bầu cử, kế hoạch lá chắn tên lửa…

Giữa thời điểm này, sự kiện ông Trump đắc cử và trở thành Tổng thống của nước Mỹ đã đem theo hy vọng về một sự khôi phục nhanh chóng trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Hy vọng này là có cơ sở khi cả Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đều thể hiện thiện chí với nhau và đều liên tục phát đi những tín hiệu lạc quan về triển vọng khôi phục quan hệ Nga-Mỹ.

 

Con đường chông gai phía trước

Những gì Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin thể hiện trong suốt thời gian qua cho thấy, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Mỹ đều có thiện chí và mong muốn khôi phục quan hệ song phương. Tuy nhiên, có vẻ như hai ông này không lường trước được việc họ phải đối mặt với con đường có quá nhiều chông gai và chướng ngại vật khó có thể vượt qua. Trước mắt, quan hệ Nga-Mỹ chưa thể khai thông và đến thời điểm này, Tổng thống Trump rõ ràng đang rơi vào thế “lực bất tòng tâm” vì sự “ngăn cấm” quyết liệt trong nội bộ chính quyền Mỹ. Điều này có thể thấy rất rõ qua việc Quốc hội Mỹ đã dồn ép và buộc ông Trump phải đặt bút ký vào dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga. Sự kiện này như “giọt nước làm tràn ly”, khiến Moscow “tan mộng” và quyết liệt ra tay đáp trả.

Có thể nói, quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện nay phải đối mặt với quá nhiều chướng ngại vật và vì thế, trước mắt, họ chẳng thể tìm đến với nhau.

Kiệt Linh - Ngọc Hoa


Ý kiến bạn đọc