Cận cảnh bom hạt nhân B61-12 mạnh nhất của Mỹ

07:19, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Giữa lúc bán đảo Triều Tiên lại sôi sùng sục vì động thái thách thức nghiêm trọng và nguy hiểm chưa từng có từ Triều Tiên, báo chí Mỹ đã công bố thông tin về vụ thử quả bom hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của nước này. Liệu đây có phải là thứ vũ khí có thể khiến Bình Nhưỡng chùn tay?

Không lực Mỹ hôm 8/8 đã thử nghiệm “các chức năng phi hạt nhân” của vũ khí hạt nhân tối tân nhất của nước này từ một chiếc tiêm kích F-15E Strike Eagle, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ hồi đầu tuần thông báo. Chiếc máy bay nói trên đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Nellis ở Nevada.

Vụ thử bom hạt nhân mạnh nhất của Mỹ diễn ra trong bối cảnh clawng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang không ngừng với hành động thách thức ngày một cao độ từ Bình Nhưỡng.

Mỹ vừa thực hiện một vụ thử bom hạt nhân B61-12
Mỹ vừa thực hiện một vụ thử bom hạt nhân B61-12
Chiếc máy bay thực hiện vụ thả bom B61-12
Chiếc máy bay thực hiện vụ thả bom B61-12

Bom hạt nhân B61-12 được thử nghiệm lần đầu tiên hồi tháng Ba. Vụ thử được Mỹ tiết lộ với báo giới hôm 13/4, đúng ngày một chiếc máy bay quân sự C-130 của Mỹ thả một quả bom được ví là “Mẹ của Mọi loại bom” xuống lực lượng chiến binh Daesh-Khorasan ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan.

Vụ thử ngày 8/8 được tiến hành để kiểm tra điều kiện hoạt động “của những chức năng phi hạt nhân” của loại bom tối tân B61-12, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cho biết. Mục đích thứ hai của cuộc thử nghiệm mới nhất này là để xem xem liệu chiến đấu cơ F-15E có thể thực hiện một cuộc tấn công bằng bom hạt nhân B61-12 hiệu quả như thế nào. (Vụ thử hồi tháng Ba được thực hiện từ một chiếc chiến đấu cơ F-16.) Bom hạt nhân B61-12 trong tương lai sẽ có thể được triển khai từ những loại chiến đấu cơ đình đám của Mỹ như F-35A, B-21 Raiders, B-2 Spirits và P/A-200.

Mỹ hiện đang phát triển biến thể mới của bom hạt nhân B61 - Mod 12 (B61-12). Loại biến thể mới này sẽ chính xác hơn và giải phóng ít năng lượng hạt nhân hơn so với các biến thể 3 và 4 hiện đang được triển khai ở Châu Âu.

Biến thể mới B61-12 sẽ có độ chính xác cao hơn nhưng mang tính hủy diệt ít hơn so với những biến thể trước đó của bom hạt nhân B61. Những người đề xuất kế hoạch triển khai B61 đến Mỹ cho rằng, đặc tính trên của loại bom hạt nhân mới sẽ đem lại lợi ích lớn. Trong khi đó, những người chống đối tin rằng vũ khí trên sẽ nằm trên đường ranh giới giữa chiến lược và chiến thuật. Điều đó có nghĩa là những người ra quyết định sẽ dễ bị cám dỗ trong việc sử dụng chúng hơn. Và như vậy, hậu quả đối với an ninh toàn cầu sẽ là rất nghiêm trọng và không thể tưởng tượng được.

B61-12 mới được đánh giá là quả bom hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Mỹ và nó cũng được xem là dự án bom hạt nhân đắt nhất mọi thời đại.

Xét về khả năng hủy diệt tuyệt đối, B61-12 không được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ. Quả bom này có công suất phá hủy tối đa chỉ 50-kiloton, tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, bom hạt nhân B83 có công suất tối đa 1,2 triệu tấn (1.200 kiloton). Tuy nhiên, điều làm cho cho B61-12 trở thành loại vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Mỹ là tính khả dụng của nó. Tính khả dụng này xuất phát từ sự kết hợp của tính chính xác và hiệu suất thấp của nó.

Tạo ra một vũ khí với độ chính xác gấp đôi thì nó cũng có độ sát thương giống như tạo ra một đầu đạn có sức mạnh gấp 8 lần. Nói cách khác, chế tạo một quả tên lửa có độ chính xác gấp đôi sẽ chỉ cần 1/8 một phần tám năng lượng nổ để có cùng độ sát thương. Trong thực tế, điều này có nghĩa là: bom càng có độ chính xác cao, năng suất cần thiết để tiêu diệt bất kỳ mục tiêu cụ thể nào sẽ giảm đi. Do đó, một quả bom có độ chính xác hơn và năng suất thấp hơn có thể được sử dụng mà không cần phải lo sợ việc sát hại dân thường một cách bừa bãi bằng lực nổ hay bụi phóng xạ.

Sự hủy diệt của bom hạt nhân đã khiến con người rất hiếm khi sử dụng nó kể từ những năm 1940, nhưng B61-12 đang khuyến khích xu hướng này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc