Tổng thống Philippines vắng mặt lạ thường giữa chiến sự nóng bỏng

10:01, 27/06/2017
|

(VnMedia) - Chiến sự ở thành phố Marawi của Philippines lại bùng phát trở lại ngay sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc. Trong khi đó, sự vắng mặt đầy bí ẩn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, 72 tuổi, trong gần một tuần trở lại đây đang làm dấy lên nhiều tin đồn.

Chiến sự bùng phát trở lại

Chiến sự ở thành phố Marawi của Philippines đã bùng phát trở lại sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn. Lệnh ngừng bắn này do quân đội tuyên bố thực thi nhằm cho phép người Hồi giáo tổ chức lễ hội kết thúc tháng ăn chay Ramadan.

Quân đội Philippines hôm Chủ nhật (25/6) thông báo, họ sẽ ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng chiến binh có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong 8 giờ đồng hồ trong ngày để tạo điều kiện cho người Hồi giáo tổ chức lễ hội quan trọng.

Không có tiếng súng hay bất kỳ tiếng gầm rú nào của chiến đấu cơ được nghe thấy ở thành phố Marawi - nơi cách thủ đô Manila khoảng 800km về phía nam khi “lệnh ngừng bắn nhân đạo” có hiệu lực từ 6h sáng theo giờ địa phương ngày Chủ nhật.

Tuy nhiên, tiếng súng đạn đã rộ trở lại ngay lập tức ngay sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc vào lúc khoảng 2h chiều theo giờ địa phương, các phóng viên nước ngoài có mặt tại thành phố Marawi cho biết.

Chiến sự lại bùng phát trở lại ở thành phố Marawi
Chiến sự lại bùng phát trở lại ở thành phố Marawi
Một vài hình ảnh của các binh sĩ Philippines tại chiến trường Marawi
Một vài hình ảnh của các binh sĩ Philippines tại chiến trường Marawi

Ông Restituto Padilla – phát ngôn viên quân đội Philippines cho hay, khoảng 500 dân thường vẫn mắc kẹt trong các khu vực điểm nóng. Lệnh ngừng bắn được áp dụng “là một hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi cũng như sự tôn trọng của chúng tôi dành cho thế giới Hồi giáo, đặc biệt là đối với cộng đồng người Hồi giáo ở thành phố Marawi”, ông Padilla nhấn mạnh.

Quân đội Philippines đang có cuộc chiến đấu đầy khó khăn với lực lượng chiến binh Hồi giáo có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lực lượng khủng bố hôm 23/5 đã bất ngờ đột kích vào Marawi và nhanh chóng đánh chiếm thành phố này. Kể từ đó, các lực lượng vũ trang Philippines đã phát động chiến dịch quân sự nhằm đánh đuổi nhóm chiến binh và giành lại quyền kiểm soát thành phố Marawi.

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Marawi đã kéo dài suốt mấy tuần qua trong thế trận giằng co. Quân đội Philippines đến nay vẫn chưa thể dứt điểm được cuộc chiến này trong khi lực lượng khủng bố vẫn ngoan cố cố thủ và bám trụ tại những khu vực mà chúng còn nằm giữ trong tay.

Việc các nhóm khủng bố có liên quan đến IS chiếm giữ thành phố Marawi đã gây ra cuộc khủng hoảng an ninh trong nước tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây ở Philippines.

Tổng thống Philippines vắng mặt bí ẩn

Giữa lúc chiến sự ở Marawi bùng phát trở lại, Tổng thống Philippines Duterte lại vắng mặt một cách lạ thường. Vốn nổi tiếng là người rất tích cực xuất hiện trước công chúng, thường là vài lần một ngày, sự vắng mặt trong nhiều ngày qua của ông Duterte đã làm dấy lên không ít những tin đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông này.

Lần gần đây nhất Tổng thống Duterte xuất hiện trước công chúng là ở hai thành phố gần với Marawi hôm 20/6 khi ông có cuộc gặp gỡ với các binh sĩ và những người dân phải đi sơ tán vì chiến sự. Lần xuất hiện này diễn ra sau khi ông Duterte từng vắng mặt ba ngày trước đó sau một bài phát biểu mà ở đó ông nói sức khỏe của ông “không có vấn đề gì”. Tổng thống Duterte cũng không xuất hiện trước công chúng trong Ngày Quốc khánh Philippines – 12/6.

Văn phòng của ông Duterte cho biết, ông đã bị mệt mỏi vì lịch trình làm việc dày đặc. Cố vấn của ông Duterte hôm 15/6 đã cho đăng tải lên Facebook hình ảnh Nhà lãnh đạo Philippines ngồi ký giấy tờ và đứng trước máy quay của truyền hình.

Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte không trả lời trước những câu hỏi đề nghị bình luận về sự vắng mặt kéo dài của ông Duterte.

Trong khi đó, ông Salvador Panelo – một người bạn lâu năm của Tổng thống Duterte và cũng là cố vấn pháp luật hàng đầu của ông này, đã miêu tả Nhà lãnh đạo Philippines là “khỏe như trâu” và khẳng định ông Duterte sẽ tham gia một sự kiện công chúng và họp nội các trong ngày hôm nay (27/6).

Kiệt Linh (tổng hợp 

 


Ý kiến bạn đọc