Máy bay ném bom mạnh nhất Nga phô diễn sức mạnh

11:22, 16/06/2017
|

(VnMedia) - Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 vừa thực hiện một chuyến bay trên vùng lãnh hải trung lập ở Biển Baltic cùng với một phi đội chiến đấu cơ của NATO. Đó là thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong một tuyên bố.

“Hôm qua (15/6) máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã tiến hành chuyến bay theo kế hoạch trên vùng lãnh hải trung lập ở Biển Baltic. Ở một số hành trình, chiến đấu cơ này được tháp tùng bởi chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch, F-18 của Phần Lan, JAS-39 của Thụy Điển”, thông báo của Bộ Quốc phòng cho biết.

Bộ Quốc phòng còn cho biết, chiến đấu cơ Su-27 của Quân khu miền Tây và chiến đấu cơ quét radar A-50 tầm xa có nhiệm vụ hộ tống Tu-160 trong suốt hành trình.

Chuyến bay được tiến hành trên các vùng lãnh hải trung lập ở Đại Tây dương, Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương và Biển Đen theo hành trình đã được các bên thống nhất từ trước. Tất cả các chuyến bay đều được thực hiện tuân thủ chặt chẽ các quy định quốc tế về sự dụng không phận trên các vùng lãnh hải trung lập mà không được xâm hại biên giới của quốc gia khác.

Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là một trong những phi cơ ném bom lớn nhất, nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo.

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng , được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Bề ngoài, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack có dáng gần giống với máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng bay của Tu-160 Blackjack khác với B-1B Lancer. Tu-160 có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ 1,9 Mach (tương đương 2018 km/giờ).

Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Được đưa vào biên chế năm 1987, Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược cuối cùng do Liên Xô cũ thiết kế và chế tạo. Máy bay ném bom này sau đó tiếp tục được Nga chế tạo và hiện còn ít nhất 16 chiếc đang phục vụ trong biên chế của Không lực Nga.

Tu-160 (NATO gọi là BlackJack) là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh mang tên lửa với cánh thay đổi góc nghiêng tùy chọn, mẫu sáng chế của Phòng Thiết kế Tupolev trong những năm 1970-1980.

Tu-160 là máy bay lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự siêu thanh và máy bay với biến cánh hình học, cũng là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất trong số các máy bay ném bom hiện có.

Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất. Không quân Nga gọi Tu-160 là Thiên nga trắng.

Hiện nay, trong biên chế của Quân đội Nga có 16 chiếc Tu-160, trong đó 12 chiếc trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và 4 chiếc dành cho huấn luyện.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc