Tên lửa đạn đạo "khủng" của Nga phóng tên lửa diệt mục tiêu

16:53, 25/05/2017
|

(VnMedia) - Lô hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của Nga đã lần đầu tiên được triển khai tới Tajikistan để tham gia cuộc tập trận chống khủng bố Dushanbe-2017 của các nước thuộc CIS (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập).

Đó là thông tin vừa được Chỉ huy Quân khu miền Trung – Trung tướng Vladimir Zarudnitsky đưa ra hôm nay (25/5).

“Hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M của sư đoàn tên lửa Totskaya đã được triển khai tới Tajikistan lần đầu tiên để tham gia cuộc tập trận chống khủng bố Dushanbe-2017”, ông Zarudnitsky cho hay.

Trong cuộc tập trận, binh lính sẽ tiến hành phóng một quả tên lửa tại một doanh trại của khủng bố giả định nằm ở trên núi.

Dushanbe-2017 là cuộc tập trận đầu tiên do Trung tâm chống khủng bố của CIS tiến hành với sự tham gia của lực lượng vũ trang các nước thành viên CIS. Giai đoạn thực hành của cuộc tập trận sẽ bắt đầu được tiến hành tại Tajikistan vào ngày 30/5.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tân tiến của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn, được bắt đầu trang bị trong quân đội Nga từ năm 2006.

Iskander hiện có 2 phiên bản chính là Iskander-M (phiên bản cho quân đội Nga) và Iskander-E (phiên bản để xuất khẩu), ngoài ra còn có phiên bản mới nhất Iskander-K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Iskander-M được trang bị 2 tên lửa hành trình một giai đoạn 9M723K1, có tầm bắn tới 400 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa Iskander-M có chiều dài 7,3 m, đường kính thân 0,92 m, khối lượng phóng 3.800-4.020 kg tuỳ thuộc loại đầu đạn. Tốc độ bay cao của tên lửa cho phép nó đột phá các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của đối phương. Tên lửa Iskander có thể bay theo một quỹ đạo thấp dưới 50 km.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.

Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Tên lửa Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh). Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào. Hiện nay, tổ hợp tên lửa Iskander đã được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có các nước Trung Đông. Mỹ đang lo sợ các nước được coi là “kẻ thù bất trị” của họ sẽ có trong tay loại tên lửa tàng hình “vô đối” này.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc