Sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của tân Tổng thống Pháp

11:28, 08/05/2017
|

(VnMedia) - Theo hãng tin BBC, để nói một điều về ông Emmanuel Macron - người vừa đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, thì đó là: cuối cùng tất cả mọi người đều phải “đầu hàng” trước sức hấp dẫn của vị chính khách trẻ trung, thông minh, tràn đây nhiệt huyết và có vẻ ngoài cực kỳ thu hút này.

Hãy xem ông Macron thực hiện chiến dịch tranh cử hồi tuần trước: Ông ấy đã có cuộc đối thoại với những thành viên cứng rắn của Tổng Liên đoàn lao động Pháp tại một nhà máy sắp đóng cửa ở phía bắc. Những người này ghét mọi thứ mà ứng cử viên Macron ủng hộ. Họ là những người sẽ phải hứng chịu tổn thất với đường hướng ủng hộ toàn cầu hóa mà ông Macron đưa ra. Cụ thể, họ sẽ mất nhiều việc làm về tay lao động Ba Lan. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là họ lại không muốn làm tổn thương ông Macron. Họ lắng nghe ông ấy phát biểu.

Một ngày sau đó, ứng cử viên Macron có cuộc nói chuyện với những ông chủ bảo thủ và kiêu ngạo hoặc một đám đông thanh thiếu niên ồn ào vùng ngoại ô hay một số những thanh niên trẻ mới khởi nghiệp với đầu óc tân tiến… Và tất cả họ đều lắng nghe ông Macron.

Xuất hiện ở bất cứ ở đâu, ứng cử viên Macron cũng lan tỏa được năng lượng tích cực, tạo nên bầu không khí sẵn sàng đối thoại.

Như một người nào đó từng nói trong bộ phim tài liệu gần đây về Tổng thống mới của Pháp: “Người đàn ông này có thể quyến rũ cả đến một chiếc ghế văn phòng."

Tân Tổng thống Pháp Macron
Tân Tổng thống Pháp Macron
Ông Macron và người vợ hơn ông 24 tuổi
Ông Macron và người vợ hơn ông 24 tuổi

Dù họ có nghĩ như thế nào về tư tưởng chính trị của ông Macron thì người Pháp đều có cảm giác rằng họ đã bầu ra được một nhà lãnh đạo là một trong những nhân vật xuất sắc nhất, sáng chói nhất trong thế hệ của ông này. Tất nhiên là ông ấy rất hấp dẫn! Nhưng ngoài điều đó ra, ông ấy còn siêu thông minh, nhiệt huyết, không tham nhũng, sáng tạo, trẻ trung và đầy lạc quan.

Ông ấy cũng khéo ăn khéo nói. Hãy nghe ông Macron nói chuyện, và tất cả mọi thứ đều bắt đầu trở nên đúng. Tất nhiên là như vậy! Mọi người vỗ trán với vẻ hoài nghi. Những gì ông ấy nói rất rõ ràng! Tại sao chúng ta lại không nghĩ ra trước đây nhỉ?

Liệu sức hấp dẫn của tân Tổng thống Pháp có phát huy tác dụng khi ông nhậm chức?

Ngoài những điều có lợi, sẽ có những cản trở nhất định.

Thường khi một người nào đó được miêu tả là “khéo ăn, khéo nói” thì điều đó đồng nghĩa là khi những tiếng chuông báo động đầu tiên bắt đầu rung lên. "Khéo ăn, khéo nói” chỉ là một bước rất ngắn đến từ “quá khéo". Và đột nhiên nó có thể chuyển thành nghĩa “khéo giả tạo”.

Sức hấp dẫn chính của ông Emmanuel Macron được xây dựng trên sự tự tin và đức tính này sẽ biến thành việc tự yêu bản thân nếu nó không được dùng để cống hiến cho các hoạt động xã hội.

Ngay từ khi còn bé, ông Macron đã luôn được xem là một người đặc biệt hiếm có. Ông này liên tục được ca ngợi về tài năng và điều đó đã khiến ông luôn thích chơi với người lớn tuổi hơn.

Người bà của ông Macron và sau nay là cô giáo rồi thành vợ của ông Brigitte Trogneux (hơn ông 24 tuổi) luôn tin vào tương lai đầy vinh quang của ông này. Ngoài một lần thất bại khi cố gắng vào được trường Ecole Normale Supérieure, nơi đào tạo các nhà khoa học nổi tiếng của Pháp, mọi thứ ông Macron động vào đều biến thành vàng. Và hiện tại, khi mới chỉ 39 tuổi và là một người mới trên chính trường, ông Macron đã trở thành nguyên thủ của nền kinh tế lớn thứ 5 của thế giới!

Giây phút cử tri Pháp bầu ra một người lãnh đạo mới không phải là thời điểm để hoài nghi và hầu hết mọi người đều gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến cho một vị chính khác trẻ thanh lịch, tinh tế và là người muốn cống hiến hết mình cho nước Pháp.

Tuy nhiên, nếu có một vấn đề về ông Macron thì đó chính là cảm giác đặc biệt bao vây quanh ông này. Tài năng về ngôn ngữ và biểu diễn đã đem lại sức mạnh thuyết phục có một không hai của ông. Cùng với khả năng thuyết phục là sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của vị chính khách 39 tuổi. Tuy nhiên, có một điều gây lo ngại là hiện tại, đó là những lời nói của ông đang phát huy tác dụng. Những lời nói đang giúp xóa đi sự chia rẽ, đang giúp ông đánh bại đối thủ và đang tạo ra sự nhiệt huyết của những người được ông khích lệ, truyền cảm hứng.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào điều hành một đất nước đang chia rẽ, đang rạn nứt và đầy tức giận, liệu những lời nói của tân Tổng thống Macron còn có hiệu quả hay không? Liệu sự tự tin của ông có giúp tạo ra một nền tảng ủng hộ chính trị vững chắc mà ông rất cần trong một chính phủ còn nhiều sóng gió hay không? Liệu sức hấp dẫn của ông có phát huy được tác dụng?

Tất cả mọi người đều hy vọng chiến thắng kỳ diệu của ứng cử viên Emmanuel Macron là chiến thắng của sự lạc quan trước sự suy thoái, là chiến thắng của sự nhiệt huyết trước sự trì trệ, là chiến thắng của sức mạnh ý chí trước sự đầu hàng, rút lui.

Tất cả mọi người đều hy vọng, đó không phải là chiến thắng của một “người bán hàng lừa bịp”.

Kiệt Linh (theo BBC)


Ý kiến bạn đọc