Lộ diện tiêm kích thế hệ mới nhất của Nga

06:11, 10/05/2017
|

(VnMedia) - Tiêm kích thế hệ thứ 5 T-50 của Nga sẽ trở thành loại chiến đấu cơ vạn năng, nỗi ám ảnh của kẻ thù khi được trang bị tên lửa hành trình Kh-35UE.

T-50 có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển, trên bộ cho đến tàu sân bay, cũng như các mục tiêu mặt đất như hầm hào, công sự, kho tàng và thậm chí các phương tiện kỹ thuật quân sự, đồng thời máy bay cũng không hề khuất phục trước các loại tên lửa phòng không.

Các nguồn tin tại Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV), việc thử nghiệm Kh-35UE trong cơ cấu vũ khí trên khoang của Т-50 đã hoàn thành. Tên lửa hiện đang được trang bị cho các tiêm kích hạm MiG-29K/KUBR, trực thăng tiến công Kа-52.

“Chúng tôi đã kiểm tra sự tương thích của thiết bị trên khoang của tiêm kích với tên lửa. Tên lửa đã được đưa vào cơ cấu vũ khí trên khoang của máy bay”, Tổng công trình sư của hệ thống tên lửa trên - ông Nikolai Vasiliev cho biết.

Theo ông Vasiliev, do kích thước nên tên lửa phải lắp trên mấu treo ngoài, chứ không bố trí được trong khoang vũ khí bên trong của tiêm kích tàng hình này.

 

 

 

 

 

 

 

 

Việc tích hợp tên lửa Kh-35UE vào cơ cấu vũ khí trên khoang của tiêm kích Т-50 sẽ cho phép máy bay thay thế hoàn toàn các máy bay thế hệ trước và sẽ trở thành "sát thủ diệt hạm" đáng sợ nhất thế giới. Bổ sung các tên lửa hành trình mới vào kho vũ khí của T-50 sẽ biến máy bay này thành tiêm kích đa năng, có khả năng tác chiến chống các mục tiêu bay, lẫn các mục tiêu trên biển và trên bờ.

T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.

Máy bay chiến đấu T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.

Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.

Chiến đấu cơ T-50 được phát triển theo chương trình PAK FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi.

T-50 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010 và cho tới nay đã có 4 nguyên mẫu được tiến hành bay thử nghiệm và số lượng chiến đấu cơ T-50 tham gia thử nghiệm sẽ tăng lên 14 chiếc vào năm 2015.

Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.

Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.

Chiến đấu thế hệ thứ 5 này đã lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại triển lãm hàng không MAKS-2011 cũng được tổ chức tại Zhukovsky, gần thủ đô Moscow hồi tháng 8/2011.

Dự kiến Sukhoi T-50 sẽ chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2017 này và sẽ gia nhập Không lực Nga sau đó.  

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc