Xe tăng "khủng" nhất của Nga khiến tên lửa Mỹ "tê cóng"

07:58, 06/04/2017
|

(VnMedia) - Mới đây, tạp chí The National Interest vừa đăng tải một bài báo, trong đó nhận định, xe tăng T-14 Armata của Nga với những tính năng “tự vệ” tối tân có thể dễ dàng “qua mặt” được hệ thống tên lửa chống tăng TOW của Mỹ.

"Giống như một người phụ nữ mặc váy nhiều lớp để tránh sự chú ý không mong muốn, xe tăng "Armata" "có nhiều tầng lớp bảo vệ", bài báo viết một cách hài hước.

"Chọc thủng giáp phòng thủ của Armata đối với TOW-2A sẽ là nhiệm vụ rất khó khăn. Cần sử dụng rất nhiều tên lửa, để cho ít nhất một trong số đó đạt được mục tiêu", bài báo có đoạn.

Cụ thể, tác giả bài báo cho biết, T-14 được trang bị một hệ thống phòng thủ chủ động "Afganit" bao gồm nhiều thiết bị bảo vệ khác nhau. Nó bảo vệ tất cả các yếu tố cấu trúc của xe tăng, và cũng cảnh báo cho tổ lái về đầu đạn đang nhắm tới xe.

 

 

 

 

 

 

 

Hệ thống "Afganit" có khả năng chuyển hướng các tên lửa đang tiếp cận T-14. Bốn nòng súng đa quang phổ với lựu đạn khói sẽ làm cho Armata trở thành vô hình đối với mắt thường và đối với cả hệ thống radar dẫn đường.

Bên cạnh đó, hệ thống bảo vệ của xe Armata có thể phá hủy tên lửa đang bay đến. Radar tự động quay tháp pháo theo hướng đạn để có thể khởi động hệ thống bảo vệ chủ động.

Ngay cả khi Afganit bị vô hiệu hóa, thì khi đó đến lượt hệ thống bảo vệ "Relikt" cho phép vô hiệu hóa đạn của đối phương trước khi nó chạm mục tiêu.

Bởi vậy, cho dù tên lửa TOW  có thể vượt qua tất cả những lớp bảo vệ này, thì nó cũng không thể đối mặt với giáp xe tăng Nga.

Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.

Đan Khanh (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc