Nga "tiếp lửa" cho kỳ phùng địch thủ của Trung Quốc

16:05, 27/03/2017
|

(VnMedia) - Tập đoàn Irkut của Nga đã đưa ra đề xuất cho không quân Ấn Độ về việc hiện đại hóa phi đội Su-30MKI. Chủ tịch tập đoàn Irkut - ông Oleg Demchenko đã xác nhận thông tin này.

Theo ông, động thái này sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của chiếc máy bay này.

Bên cạnh đó, Irkut có thể thiết lập thêm cả cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ để phục vụ việc đại tu Su-30MKI, cùng với đó là tích hợp cho nó nhiều hệ thống điện tử và vũ khí mới.

Ông Demchenko không tiết lộ cụ thể chương trình nâng cấp mà Nga sẽ mang lại cho Su-30MKI.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin từ Ấn Độ, không quân nước này sẽ nâng cấp Su-30MKI lên tiêu chuẩn mới có tên gọi là Super Sukhoi, với lô đầu tiên bao gồm 80 chiếc. Toàn bộ hợp đồng trị giá từ 7 đến 8 tỉ USD sẽ đưa Su-30MKI lên tầm gần bằng tiêm kích thế hệ 5 trong một vài phương diện.

 

 

 

 

 

Sukhoi Su-30 MKI là biến thế của dòng chiến đấu cơ Su-30, được sản xuất dưới sự hợp tác giữa Nga và Ấn Độ, (tên ký hiệu của NATO là Flanker-H).

Đây là sản phẩm hợp tác của Tập đoàn United Aircraft Corporation của Nga và Hindustan Aeronautics Limited của Ấn Độ. Loại chiến đấu cơ này được thiết kế và chế tạo để dành riêng cho Không lực Ấn Độ theo một thỏa thuận chuyển giao công nghệ từ phía Nga.

Việc phát triển Su-30MKI được bắt đầu vào năm 2000, khi Ấn Độ kí hợp đồng với Nga để mua 140 máy bay chiến đấu Su-30.

Chiếc Su-30MKI đầu tiên do Nga chế tạo được biên chế vào đơn vị của Không quân Ấn Độ vào năm 2002,trong khi chiếc Su-30MKI đầu tiên do Ấn Độ lắp ráp chế tạo được đưa vào biên chế của Không lực Ấn Độ vào năm 2004.

Năm 2007, Ấn Độ đặt hàng thêm 40 chiếc Su-30MKI, đến tháng 12/2011 đã có 137 chiếc phục vụ trong Không quân Ấn Độ và đến thời điểm này là 230 chiếc. Ngoài ra, với hợp đồng vừa ký kết với Nga trong chuyến thăm Ấn Độ hôm qua (24/12) của Tổng thống Nga- Vladimir Putin, trong một tương lai gần, Không lực Ấn Độ sẽ sở hữu tới 272 chiến đấu cơ loại này.

Những chiếc chiến đấu cơ này có phần khung và động cơ được chế tạo tại Nga, còn các linh kiện điện tử, hệ thống quản lí hàng do phía Ấn Độ đảm nhiệm.

Chiến đấu cơ này có khả năng mang vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí do Ấn Độ tự chế tạo, ngoài ra, máy bay tiêm kích này còn có thể kết hợp với các hệ thống khác nhau của Ấn Độ. Bên cạnh đó, Su-30MKI còn sử dụng các hệ thống phụ của Pháp và Israel.

Su-30MKI là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4,5 hạng nặng, tầm xa và có khả năng hoạt động trong mọi thời tiết.

Su-30MKI là máy bay chiến đấu 2 phi công, tải trọng tối đa lên đến 38,8 tấn, trọng lượng không tải là 18,4 tấn, tốc độ tối đa là Mach 1,9 tương đương 2120km/h. Chiến đấu cơ này có cao độ 17.300 mét và có tầm hoạt động vào khoảng 3.000km khi ở độ cao tối đa, tầm hoạt động trung bình là 5000 km.

Su-30MKI được trang bị các loại vũ khí như đại bác 30mm với tốc độ 150 viên/phút. Bên cạnh đó là 12 điểm gắn vũ khí (một số chiếc có thể cải tiến lên 14) với khả năng mang được 8 tấn vũ khí bên ngoài bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất và nhiều loại bom khác nhau.

Hệ thống điện tử hàng không, đặc tính khí động học và các thành phần cấu tạo đều tương tự như Su-35, do vậySu-30MKI cũng thường được coi là một biến thể của Sukhoi Su-35 được đặt làm theo yêu cầu của Ấn Độ. Thay đổi lớn nhất của Su-30MKI so với các phiên bản trước là động cơ đẩy vecto và các cánh phụ phía mũi giúp di chuyển linh hoạt hơn. Ước tính mỗi chiếc Su-30MKI có trị giá lên tới 35,9 triệu USD.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc