Hàn Quốc trục vớt phà Sewol 3 năm sau thảm họa

14:51, 24/03/2017
|

Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt phà Sewol hôm 22/3, gần 3 năm sau thảm họa chìm phà làm hơn 300 người thiệt mạng. Việc trục vớt ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm 2016, song đã phải hoãn lại nhiều lần vì điều kiện thời tiết không cho phép.

Dự án trục vớt phà với phí tổn 85,1 tỉ won (72 triệu USD) do một hiệp đoàn Trung Quốc thực hiện, dẫn đầu là tàu Cứu hộ Thượng Hải thuộc quản lý của nhà nước Trung Quốc, cùng 2 sà lan lớn đem theo nhiều túi khí. Đội ngũ kỹ sư đã kiểm tra kỹ thuật cũng như điều kiện thời tiết một cách kỹ lưỡng. Yonhap cho biết, để có thể tiến hành trục vớt, biển phải tương đối yên tĩnh, cụ thể sóng phải dưới 1 m và tốc độ gió phải dưới 10 m/s.

Phà Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, đã ở sâu khoảng 40m dưới biển kể từ khi bị lật và chìm ngoài khơi đảo Jindo, thuộc tỉnh Nam Jeolla Tây Nam Hàn Quốc, vào ngày 16/4/2014. Phà chở 476 người, trong đó 304 người đã thiệt mạng, hầu hết nạn nhân là học sinh đang trong chuyến dã ngoại do nhà trường tổ chức.

Gia đình các nạn nhân trong những năm qua đã kêu gọi chính quyền trục vớt chiếc phà và điều tra chi tiết vụ tai nạn.

Chiến dịch trục vớt đã bắt đầu từ tối 22/3, dự kiến sẽ hoàn thành trong 8 ngày. Ngày 23/3, phà Sewol đã được trục vớt lên mặt nước. Nếu việc trục vớt thành công, phà Sewol sẽ được đưa đến cảng Mokpo bằng tàu nửa chìm để phục vụ điều tra nguyên nhân gây tai nạn.

Đến nay, vẫn còn 9 người mất tích, được cho là có thể đang mắc kẹt bên trong phà. Chính vì vậy, các gia đình nạn nhân yêu cầu trục vớt phà nguyên vẹn và các lực lượng Hàn Quốc đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu này.

Vụ chìm phà năm 2014 đã được kết luận là do con người gây ra, hậu quả từ việc chở quá tải và đội ngũ thủy thủ thiếu kinh nghiệm. Trưởng phà Lee Jun-Seok đã bị kết án tù chung thân với tội danh "giết người do bất cẩn" và 14 thủy thủ phải chịu mức án tù giam từ 2-12 năm.

Thảm họa chìm phà Sewol cũng là một trong những vấn đề làm rúng động chính trường Hàn Quốc vừa qua. Tổng thống Park Geun-hye, người hiện đã bị phế truất liên quan đến vụ bê bối chính trị nghiêm trọng, bị cáo buộc phản ứng chậm, lơ là trách nhiệm đối với thảm họa này và đây là một trong những nội dung luận tội bà ở Quốc hội hồi tháng 12/2016, tuy nhiên Tòa án Hiến pháp sau đó đã phán quyết rằng không đủ bằng chứng để buộc tội bà về việc này.

Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt phà Sewol từ tối hôm 22/3
Hàn Quốc đã tiến hành trục vớt phà Sewol từ tối hôm 22/3

 

Công tác chuẩn bị đã được thực hiện vô cùng tỉ mỉ và kỹ càng
Công tác chuẩn bị đã được thực hiện vô cùng tỉ mỉ và kỹ càng

 

Phà Sewol được trục vớt lên mặt nước ngày 23/3
Phà Sewol được trục vớt lên mặt nước ngày 23/3

 

Gia đình các nạn nhân nức nở chứng kiến cảnh trục vớt phà Sewol
Gia đình các nạn nhân nức nở chứng kiến cảnh trục vớt phà Sewol

 

Phà Sewol sẽ được đưa về cảng Mokpo và được đưa lên cạn
Phà Sewol sẽ được đưa về cảng Mokpo và được đưa lên cạn

(tổng hợp từ TTXVN, TN, Zing)


Ý kiến bạn đọc