Gặp nguy khốn, quân Assad tung sức mạnh chết người

13:58, 26/03/2017
|

(VnMedia) - Chính phủ Syria tuyên bố họ sẽ trả đũa nếu Israel tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ Syria.

Bất kỳ cuộc không kích nào thêm nữa vào lãnh thổ Syria đều sẽ phải đối mặt với sức mạnh chết người của Syria và những cuộc tấn công trả đũa sẽ vào sâu trong lãnh thổ của Israel, chính phủ ở Damascus cảnh báo. Việc Israel liên tiếp tấn công vào Syria sẽ khiến chính quyền Damascus gặp nguy khốn bởi họ đang phải căng sức chiến đấu với một loạt phe nhóm nổi dậy và các lực lượng khủng bố.

Theo thông điệp được phát đi thông qua các nhà trung gian Nga, Syria tuyên bố, các cuộc tấn công vào những mục tiêu quân sự của họ sẽ bị đáp trả bằng những vụ phóng tên lửa Scud vào các căn cứ quân sự của Israel. Nếu Israel tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự, tên lửa của Syria sẽ được bắn đi nhằm vào nhà máy hóa dầu và cảng Haifa. Các tên lửa sẽ được phóng đi mà không có bất kỳ thông báo trước nào, tuyên bố của Damascus cho hay.

Lời cảnh báo sắc lạnh trên được tung ra sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 20/3 ra một tuyên bố khẳng định việc bảo vệ biên giới của họ là đúng đắn và là nghĩa vụ của mọi quốc gia.

"Phản ứng mạnh mẽ của Syria đối với các cuộc tấn công của Israel đã thay đổi luật chơi", Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari. Ông này cho biết thêm rằng, phản ứng đe dọa của Syria “là thích hợp và thích đáng đối với chiến dịch khủng bố của Israel” và rằng Israel “hiện sẽ phải nghĩ một triệu lần trước khi lại thực hiện tấn công thêm”.

Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel
Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel

 

Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel
Israel đã nhiều lần tấn công vào lãnh thổ Syria

 

Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel
Gần đây, Israel lại khiến tình hình leo thang căng thẳng khi liên tiếp thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lãnh thổ Syria

 

Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel
Các cuộc tấn công của Israel vào Syria có liên quan đến lực lượng  Hezbollah

 

Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel
Mới đây, Israel đe dọa sẽ phá nát hệ thống phòng không của Syria

 

Syria sẽ dùng tên lửa Scud đối phó với nước láng giềng Israel
Chính quyền Damascus thể hiện một lập trường cứng rắn với Israel

Trước đó, đêm hôm 16/3, các máy bay của Lực lượng Không quân Israel đã tấn công một loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tố cáo Israel tấn công vào lực lượng quân đội của họ. Syria đã đáp trả bằng việc phóng đi một loạt tên lửa nhằm vào Lực lượng Không quân Israel. Damascus tuyên bố đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Israel và khiến một máy bay khác trúng đạn. Israel bác bỏ việc họ bị tổn thất sau cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của quân đội Syria. Không quân Israel còn tuyên bố đánh chặn được một trong những tên lửa của quân đội Israel.

Sau sự việc, Israel đã đe dọa sẽ thực hiện những cuộc tấn công phá hủy hệ thống phòng không của Syria.

Trong những năm qua, Israel đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào Syria nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển lậu vũ khí lậu từ Syria vào tay nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn. Nhóm Hezbollah đang giúp quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy và lực lượng khủng bố. Israel luôn có mối quan ngại lớn nhất về Hezbollah, sợ rằng nhóm này có thể có được những vũ khí tối tân chống lại Nhà nước Do Thái. Israel và Hezbollah đã rơi vào một cuộc chiến tranh từ năm 2006.

"Nền chính trị của chúng tôi rất kiên định”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sau các đợt không kích vào Syria. "Khi chúng tôi biết có nỗ lực tìm cách tuồn lậu vũ khí cho Hezbollah, chúng tôi sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra, miễn là chúng tôi có đủ thông tin và năng lực để phản ứng”.

Theo báo chí đưa tin, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây, Thủ tướng Israel Netanyahu đã tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công vào Syria nếu thấy cần thiết. Ông Netanyahu phủ nhận thông tin cho rằng ông được yêu cầu chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria.

Nga không tránh khỏi cảm giác lo ngại khi Israel liên tục tấn công đồng minh của họ. Mới đây nhất, Israel còn dọa sẽ phá nát hệ thống phòng không của quân đội Syria. Nếu quan hệ giữa Israel và Syria căng thẳng, đây sẽ là bất lợi lớn cho chính quyền Damascus trong bối cảnh họ đang phải căng sức chống cả phe đối lập và lực lượng khủng bố. Chính vì thế, sau khi xảy ra loạt vụ tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria, Moscow ngay lập tức hành động, phát đi tín hiệu răn đe đối với Nhà nước Do Thái.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc