Chiêm ngưỡng cỗ xe​ trong mơ của lực lượng công binh

15:27, 25/03/2017
|

Được thiết kế với hệ thống xúc và ủi hai trong một, Kodiak xứng đáng là chiếc xe trong mơ của mọi lực lượng công binh trên thế giới.

Được ra đời từ năm 2009, Kodiak là một trong những chiếc xe đa năng nhất dành cho lực lượng công binh tính đến thời điểm này. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa Đức và Thụy Sĩ. Tất nhiên là dưới bàn tay tài hoa của các kỹ sư Đức, đây thực sự là một chiếc xe công binh cực kỳ mạnh mẽ và đáng tin cậy. Nguồn ảnh: Military.

Được ra đời từ năm 2009, Kodiak là một trong những chiếc xe đa năng nhất dành cho lực lượng công binh tính đến thời điểm này. Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa Đức và Thụy Sĩ. Tất nhiên là dưới bàn tay tài hoa của các kỹ sư Đức, đây thực sự là một chiếc xe công binh cực kỳ mạnh mẽ và đáng tin cậy. Nguồn ảnh: Military.

Xe có trọng lượng xấp xỉ 55 tấn, chiều dài 10,2 mét, rộng 3,54 mét và cao 2,3 mét. Xe công binh Kodiak có kíp lái tiêu chuẩn 3 người trong đó có một trưởng xe, một lái xe và một điều khiển gầu múc. Xe vừa được trang bị hệ thống gầu múc vừa được trang bị hệ thống ủi. Nguồn ảnh: Shephard.

Xe có trọng lượng xấp xỉ 55 tấn, chiều dài 10,2 mét, rộng 3,54 mét và cao 2,3 mét. Xe công binh Kodiak có kíp lái tiêu chuẩn 3 người trong đó có một trưởng xe, một lái xe và một điều khiển gầu múc. Xe vừa được trang bị hệ thống gầu múc vừa được trang bị hệ thống ủi. Nguồn ảnh: Shephard.

Hệ thống gầu múc của xe có thể xoay được 360 độ tạo độ cơ động lớn, khi không cần sử dụng có thể xếp gọn gàng hệ thống gầu múc dọc theo thân xe. Gầu ủi của xe có thể nâng cao-thấp và điều chỉnh được độ nghiêng ra sau tối đa 10 độ. Nguồn ảnh: Military.

Hệ thống gầu múc của xe có thể xoay được 360 độ tạo độ cơ động lớn, khi không cần sử dụng có thể xếp gọn gàng hệ thống gầu múc dọc theo thân xe. Gầu ủi của xe có thể nâng cao-thấp và điều chỉnh được độ nghiêng ra sau tối đa 10 độ. Nguồn ảnh: Military.

Xe được trang bị một động cơ MTU MB-837 với công suất lên tới 1500 mã lực cho phép nó ủi một lúc tối đa 3 mét khối đất. Động cơ 1.500 mã lực cũng cho phép chiếc xe công binh này di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 70 km/h, đây là tốc độ rất cao khi so với trọng lượng lên tới 55 tấn của chiếc xe này. Nguồn ảnh: Military.

Xe được trang bị một động cơ MTU MB-837 với công suất lên tới 1500 mã lực cho phép nó ủi một lúc tối đa 3 mét khối đất. Động cơ 1.500 mã lực cũng cho phép chiếc xe công binh này di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 70 km/h, đây là tốc độ rất cao khi so với trọng lượng lên tới 55 tấn của chiếc xe này. Nguồn ảnh: Military.

Gầu xúc được điều khiển bằng hệ thống thủy lực cực kỳ bền bỉ, bảng điều khiển hệ của hệ thống này cũng rất dễ dùng với các chức năng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống gầu xúc của xe còn được gắn rất nhiều camera, cho phép người lính điều khiển gầu xúc từ phía trong xe mà không cần phải

Gầu xúc được điều khiển bằng hệ thống thủy lực cực kỳ bền bỉ, bảng điều khiển hệ của hệ thống này cũng rất dễ dùng với các chức năng đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống gầu xúc của xe còn được gắn rất nhiều camera, cho phép người lính điều khiển gầu xúc từ phía trong xe mà không cần phải "thò" đầu nhìn ra ngoài, tránh thương vong không đáng có khi hoạt động trên chiến trường. Nguồn ảnh: Defence.

Cận cảnh trục quay 360 độ của hệ thống gầu xúc trên xe công binh Kodiak cho phép nó hoạt động một cách linh hoạt, giữa xe là một khoảng trống để xếp gọn chiếc gầu xúc này khi không cần sử dụng hoặc khi di chuyển với tốc độ cao. Nguồn ảnh: Army.

Cận cảnh trục quay 360 độ của hệ thống gầu xúc trên xe công binh Kodiak cho phép nó hoạt động một cách linh hoạt, giữa xe là một khoảng trống để xếp gọn chiếc gầu xúc này khi không cần sử dụng hoặc khi di chuyển với tốc độ cao. Nguồn ảnh: Army.

Mỗi giờ, hệ thống gầu xúc này có khả năng

Mỗi giờ, hệ thống gầu xúc này có khả năng "dọn dẹp" khoảng 8 mét khối đất đá. Chiếc xe công binh Kodiak có khả năng xây dựng một đoạn đường hào dài 1 km, rộng 1 mét, sâu 1,5 mét chỉ trong một ngày. Nguồn ảnh: Chosun.

Do được thiết kế để hoạt động ngoài tiền tuyến dưới hỏa lực địch nên xe còn được trang bị sẵn hệ thống hỏa lực phòng thủ bao gồm 10 ống phóng lựu đạn khói, khi được kích hoạt, những quả lựu đạn này sẽ tạo ra một vùng khói rộng khoảng 100 mét xung quanh xe cho phép kíp lái trong xe có cơ hội rút lui hoặc bỏ xe thoát ra ngoài. Nguồn ảnh: Copybook.

Do được thiết kế để hoạt động ngoài tiền tuyến dưới hỏa lực địch nên xe còn được trang bị sẵn hệ thống hỏa lực phòng thủ bao gồm 10 ống phóng lựu đạn khói, khi được kích hoạt, những quả lựu đạn này sẽ tạo ra một vùng khói rộng khoảng 100 mét xung quanh xe cho phép kíp lái trong xe có cơ hội rút lui hoặc bỏ xe thoát ra ngoài. Nguồn ảnh: Copybook.

Tổng cộng, lực lượng Quân đội Thụy Sĩ hiện đang sở hữu 42 chiếc xe công binh loại này. Ngoài việc sử dụng để dọn đường, đào hào và xây dựng công sự, chiếc xe này cũng được cho là có khả năng phá mìn và dọn dẹp các loại mìn bộ binh thông thường mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào đáng kể. Nguồn ảnh: Rheinm.

Tổng cộng, lực lượng Quân đội Thụy Sĩ hiện đang sở hữu 42 chiếc xe công binh loại này. Ngoài việc sử dụng để dọn đường, đào hào và xây dựng công sự, chiếc xe này cũng được cho là có khả năng phá mìn và dọn dẹp các loại mìn bộ binh thông thường mà không gặp phải bất cứ khó khăn nào đáng kể. Nguồn ảnh: Rheinm.

 Theo Kiến Thức


Ý kiến bạn đọc