Cận cảnh vụ tấn công khủng bố ở Anh

13:42, 23/03/2017
|

(VnMedia) - Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin, chiều qua (22/3 theo giờ Anh), một kẻ tấn công lao xe vào nhiều người đi bộ bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh rồi đâm dao vào cảnh sát.

Nghi can khủng bố đã lái một chiếc xe Hyundai i40 với tốc độ “xe điên” qua cầu Westminster và cán qua một vài người đi bộ trên cầu Westminster, sau đó đâm vào cổng tòa nhà Quốc hội Anh, cuối cùng là dùng dao đâm một sĩ quan cảnh sát gần đó. Tên này đã bị bắn hạ trước khi định dùng dao đâm tiếp một cảnh sát nữa.

Vụ tấn công đã khiến 5 người thiệt mạng trong đó có 1 người đi bộ và nghi can. Ngoài ra còn ít nhất 40 người bị thương. Trong số hơn 40 người bị thương trong vụ tấn công ở Anh đã xác định có 3 học sinh trung học Pháp.

Theo Daily Mail, nghi phạm là một người đàn ông châu Á tầm 40 tuổi.

"Chúng tôi tuyên bố đây là một vụ khủng bố và đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện các sự kiện hôm nay", Mark Rowley, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Anh nói.

Vụ khủng bố xảy ra đúng thời điểm Hạ Viện Anh đang có cuộc họp tại Điện Westmington. Phiên họp ngay lập tức bị dừng và các nhà lập pháp được yêu cầu ở lại bên trong. Thủ tướng Anh Theresa May an toàn sau vụ việc.

Đây được coi là vụ khủng bố lớn nhất ở London kể từ sau vụ đánh bom tự sát làm 52 người thiệt mạng hồi tháng 7/2005. Đây cũng là vụ tấn công khủng bố mới nhất ở châu Âu, diễn ra đúng một năm sau vụ đánh bom tự sát tại sân bay và tàu điện ngầm ở Brussels, Bỉ.  Vụ tấn công ở London ngày 22/3 được cho là có tính chất tương tự vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp, hồi năm ngoái làm 84 người thiệt mạng.

Sơ đồ diễn biến của vụ tấn công
Sơ đồ diễn biến của vụ tấn công

 

Một người phụ nữ bị đâm trên cầu Westmington và bị ngã xuống sông đang được nhân viên y tế cứu  chữa
Một người phụ nữ bị đâm trên cầu Westmington và bị ngã xuống sông đang được nhân viên y tế cứu chữa

 

Toàn cảnh khu vực xảy ra khủng bố từ trên cao
Toàn cảnh khu vực xảy ra khủng bố từ trên cao

 

Xe cứu thương và xe cảnh sát được điều động
Xe cứu thương và xe cảnh sát được điều động

 

Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường
Cảnh sát nhanh chóng có mặt tại hiện trường

 

Chiếc oto của nghi can đâm vào hàng rào của Điện Westimington
Chiếc ô tô của nghi can đâm vào hàng rào của Điện Westimington

 

Khu vực quanh hiện trường bị phong tỏa
Khu vực quanh hiện trường bị phong tỏa

 

 

Sơ tán người dân xung quanh hiện trường
Sơ tán người dân xung quanh hiện trường
Thi thể nghi can được đưa lên cán
Thi thể nghi can được đưa lên cán

Lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công khủng bố

Các nhà lãnh đạo và nguyên thủ trên toàn thế giới, đặc biệt là các nước đồng minh với Anh đã đồng loạt gửi thông điệp chia sẻ với đất nước và người dân Anh, đồng thời lên án mạnh mẽ vụ tấn công này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel gửi đi thông điệp thể hiện tình đoàn kết và ủng hộ người dân cũng như Chính phủ Anh. Bà Merkel khẳng định, Đức sẽ cùng người dân Anh đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức.

Trong khi đó, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định, người dân Đức luôn sát cánh với người dân Anh.

Còn Tổng thống Pháp Hollande cũng khẳng định, Pháp có thể thấu hiểu nỗi đau và sự mất mát mà người dân Anh đang phải gánh chịu.

Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve cũng thể hiện tinh thần đoàn kết với người dân Anh, đồng thời lên án vụ tấn công kinh hoàng này.

Tại Canada,Thủ tướng nước này – ông Justin Trudeau cũng ra tuyên bố lên án mạnh mẽ vụ tấn công trước tòa nhà Quốc hội Anh.

Nguyên thủ Canada bày tỏ ủng hộ Thủ tướng Theresa May và người dân Anh, đồng thời khẳng định sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Chính phủ Anh và sát cánh với người dân Anh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, trong tuyên bố phát đi từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer tuyên bố Nhà Trắng lên án vụ tấn công, đồng thời cam kết Chính phủ Mỹ ủng hộ mọi nỗ lực để đáp trả vụ tấn công.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhiều quốc gia khác trên thế giới như Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni, Thủ tướng Bỉ Charles Michel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Venezuela Nicola Maduro cũng lên tiếng chia sẽ nỗi đau mà đất nước và người dân Anh đang phải gánh chịu, đồng thời cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc