Trang trại Trung Quốc khiến thế giới lạnh người vì cách tàn sát vịt con hàng loạt

13:21, 27/02/2017
|

Cứ mỗi ngày, hàng nghìn chú vịt con đã bị loại trừ một cách vô cùng dã man chỉ vì một lý do rất đơn giản: Chúng là vịt đực và không thể đẻ trứng.

Những hình ảnh được Li Gen, một phóng viên địa phương ghi lại quá trình tiêu huỷ dã man hàng loạt vịt con tại một trang trại thuộc địa phận Hoành Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã gây không ít phẫn nộ với báo chí quốc tế trong những ngày qua sau khi được chụp từ ngày 16/2 và đăng tải trên tờ báo Dailymail, một trang tin uy tín của Anh Quốc.

Loạt ảnh do PETA, tổ chức bảo vệ động vật lớn của thế giới công bố:  Cứ mỗi hai mươi ngày, một lứa vịt mới lại ra đời, sau đó người ta sẽ chia chúng làm hai bầy: đực và cái. Trong khi những con vịt cái được đưa về chuồng để tiếp tục chăm sóc, thì những bầy vịt đực lại được cho vào từng nhóm đựng trong hộp và… chờ bị luộc. Vì theo những người chăm nuôi, họ không muốn tốn kém tiền chăm sóc những chú vịt không thể đẻ trứng nâng cao năng suất.

Loạt ảnh do PETA, tổ chức bảo vệ động vật lớn của thế giới công bố:

Cứ mỗi hai mươi ngày, một lứa vịt mới lại ra đời, sau đó người ta sẽ chia chúng làm hai bầy: đực và cái. Trong khi những con vịt cái được đưa về chuồng để tiếp tục chăm sóc, thì những bầy vịt đực lại được cho vào từng nhóm đựng trong hộp và… chờ bị luộc. Vì theo những người chăm nuôi, họ không muốn tốn kém tiền chăm sóc những chú vịt không thể đẻ trứng nâng cao năng suất.


Đa số vịt bị trụng nước sôi mỗi ngày cho đến chết đều dưới 4 ngày tuổi. Chúng sẽ được vặt lông và đưa đến các trại nuôi rắn hay giao sang cho nhiều quầy ẩm thực đường phố khắp Trung Quốc.

Đa số vịt bị trụng nước sôi mỗi ngày cho đến chết đều dưới 4 ngày tuổi. Chúng sẽ được vặt lông và đưa đến các trại nuôi rắn hay giao sang cho nhiều quầy ẩm thực đường phố khắp Trung Quốc.

Người ta dùng chiếc vợt lớn để luộc một lúc cả đàn vịt con vô tội trong chảo nước sôi khổng lồ.

 

Chẳng những thế, để bảo đảm chúng chín đều, họ còn dùng cả một cây gậy gỗ để dìm đầu vịt vào nước sôi.  Tuy mỗi năm trên thế giới có hàng tỉ chú vịt đực bị buộc phải bỏ đi theo cách chôn sống hoặc dùng hơi ngạt, nhưng sử dụng nước sôi để giết vịt thế này thì thật là tàn nhẫn. Các nhà bảo vệ động vật đã gọi đây là hành động của những tên “đồ tể”.

Chẳng những thế, để bảo đảm chúng chín đều, họ còn dùng cả một cây gậy gỗ để dìm đầu vịt vào nước sôi.

Tuy mỗi năm trên thế giới có hàng tỉ chú vịt đực bị buộc phải bỏ đi theo cách chôn sống hoặc dùng hơi ngạt, nhưng sử dụng nước sôi để giết vịt thế này thì thật là tàn nhẫn. Các nhà bảo vệ động vật đã gọi đây là hành động của những tên “đồ tể”.

 

Chia nhóm vịt trước khi đưa tất cả vào chảo nước sôi hơn 80 độ.
Chia nhóm vịt trước khi đưa tất cả vào chảo nước sôi hơn 80 độ.

 

Phải có đến hàng nghìn chú vịt đã bị xử lý theo cách này mỗi ngày tại ngôi làng nhỏ này. Vì một lý do thôi: Chẳng ai chịu mua chúng.  Dù khá sốc trước cảnh tượng này nhưng phóng viên Li Gen đã tiết lộ, ở quê nhà của anh đây là một điều rất bình thường.  “Những chú vịt được giữ trong không quá 4 ngày. Không ai muốn chúng và chi phí chăm sóc lại tốn quá nhiều, số lượng nhân công thì không đủ. Thế nên không còn cách nào khác ngoài việc để chúng xếp hàng chờ bị luộc.”

Phải có đến hàng nghìn chú vịt đã bị xử lý theo cách này mỗi ngày tại ngôi làng nhỏ này. Vì một lý do thôi: Chẳng ai chịu mua chúng.

Dù khá sốc trước cảnh tượng này nhưng phóng viên Li Gen đã tiết lộ, ở quê nhà của anh đây là một điều rất bình thường.

“Những chú vịt được giữ trong không quá 4 ngày. Không ai muốn chúng và chi phí chăm sóc lại tốn quá nhiều, số lượng nhân công thì không đủ. Thế nên không còn cách nào khác ngoài việc để chúng xếp hàng chờ bị luộc.”

 

Không tốn thời gian và tiền bạc, nên người dân ở đây xem cách này là phương thức tiêu huỷ vịt đực hữu hiệu nhất.  Thay vì chôn sống theo cách truyền thống, họ đã chọn luộc vịt vì đây được xem là cách làm “kinh tế” nhất, vừa không tốn thời gian lại có thể tiếp tục tiêu thụ vịt chết và thu hồi một phần vốn.

Không tốn thời gian và tiền bạc, nên người dân ở đây xem cách này là phương thức tiêu huỷ vịt đực hữu hiệu nhất.

Thay vì chôn sống theo cách truyền thống, họ đã chọn luộc vịt vì đây được xem là cách làm “kinh tế” nhất, vừa không tốn thời gian lại có thể tiếp tục tiêu thụ vịt chết và thu hồi một phần vốn.

 

Sau khi bị luộc chín, tất cả vịt đực sẽ được cho vào một máy quay khổng lồ để vặt lông và sẵn sàng cho quy trình tiếp theo: Tiêu thụ.
Sau khi bị luộc chín, tất cả vịt đực sẽ được cho vào một máy quay khổng lồ để vặt lông và sẵn sàng cho quy trình tiếp theo: Tiêu thụ.

 

Đau đớn và tàn nhẫn là những gì chúng ta có thể cảm nhận được khi xem hình ảnh này.  Peter J.Li, một chuyên viên về Trung Quốc thuộc Tổ chức Nhân Quyền quốc tế đã phải dùng từ: “Kinh hoàng” khi đề cập đến vấn đề này.  “Tuy việc này không chỉ là xảy ra ở Trung Quốc vì ngay cả ở nhiều nước châu Âu, số lượng vị con đực bị tiêu huỷ bằng cách thả khí ga, bơm hơi ngạt hoặc chôn sống cũng là rất lớn vì trong quá trình chăn nuôi vịt công nghiệp, người ta thường chuộng vịt cái hơn vì chúng có khả năng sinh sản.   Điểm khác biệt là, hành động tàn nhẫn này đã và đang xảy ra hàng ngày tại các địa điểm công cộng ở Trung Quốc, trong khi tại châu Âu, quá trình tiêu huỷ này diễn ra khá khép kín sau những bức tường chắn cao để không gây mất mĩ quan.”

Đau đớn và tàn nhẫn là những gì chúng ta có thể cảm nhận được khi xem hình ảnh này.

Peter J.Li, một chuyên viên về Trung Quốc thuộc Tổ chức Nhân Quyền quốc tế đã phải dùng từ: “Kinh hoàng” khi đề cập đến vấn đề này.

“Tuy việc này không chỉ là xảy ra ở Trung Quốc vì ngay cả ở nhiều nước châu Âu, số lượng vị con đực bị tiêu huỷ bằng cách thả khí ga, bơm hơi ngạt hoặc chôn sống cũng là rất lớn vì trong quá trình chăn nuôi vịt công nghiệp, người ta thường chuộng vịt cái hơn vì chúng có khả năng sinh sản. 

Điểm khác biệt là, hành động tàn nhẫn này đã và đang xảy ra hàng ngày tại các địa điểm công cộng ở Trung Quốc, trong khi tại châu Âu, quá trình tiêu huỷ này diễn ra khá khép kín sau những bức tường chắn cao để không gây mất mĩ quan.”

 

Hình ảnh vịt con đực đã được vặt lông khiến không ít người phải rùng mình.
Hình ảnh vịt con đực đã được vặt lông khiến không ít người phải rùng mình.

Chúng tiếp tục được đóng hộp và chờ để giao đến nhiều nơi khác. Một trong số đó là những hàng quán thịt nướng đường phố nhan nhản khắp đất nước.  Peter J. Li đã kêu gọi cộng đồng chú ý hơn tới hành vi tàn nhẫn với động vật trong ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm.  “Chúng ta không sống trong thế giới này với đôi mắt mãi nhắm như vậy được.”  “Nếu số lượng vịt con quá nhiều, các trang trại nên tìm cách giảm lượng trứng ấp.” - Ông chia sẻ.  “Hoặc nếu buộc phải tiêu huỷ, hãy tìm ra phương thức nào đó nhân đạo hơn.”

Chúng tiếp tục được đóng hộp và chờ để giao đến nhiều nơi khác. Một trong số đó là những hàng quán thịt nướng đường phố nhan nhản khắp đất nước.

Peter J. Li đã kêu gọi cộng đồng chú ý hơn tới hành vi tàn nhẫn với động vật trong ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm.

“Chúng ta không sống trong thế giới này với đôi mắt mãi nhắm như vậy được.”

“Nếu số lượng vịt con quá nhiều, các trang trại nên tìm cách giảm lượng trứng ấp.” - Ông chia sẻ.

“Hoặc nếu buộc phải tiêu huỷ, hãy tìm ra phương thức nào đó nhân đạo hơn.”

Theo Saostar

 


Ý kiến bạn đọc