Phim Ấn Độ 'cổ xúy' nạn xâm phạm tình dục như thế nào?

06:26, 23/02/2017
|

Thích hành động, ưa bạo lực, mồi chài khán giả bằng những cảnh nóng hay trang phục gợi cảm đang trở thành "mốt" làm phim ở Ấn Độ. 

Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 1

Kể từ năm 2012, vấn nạn phụ nữ bị xâm hại liên tục được giới chức Ấn Độ quan tâm. Nhiều người đổ lỗi cho quan điểm cổ hủ của nước này từ lâu nay. Bên cạnh đó là làn sóng ý kiến cho rằng điện ảnh cũng "góp tay" khiến nạn phân biệt nam nữ trở nên nghiêm trọng hơn. Bollywood phát triển, ngày càng có nhiều khán giả và song hành với điều đó là sự ảnh hưởng lớn từ phim vào đời thực. Bollywood bị phê bình khi chưa bao giờ tẩy chay nạn xâm hại tình dục khi bằng cách này hay cách khác, vẫn còn có những cách thức làm phim câu khách và xem nhẹ các yếu tố đạo đức. 


Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 2

Thích tôn vinh bạo lực: Nam chính trong các bom tấn Bollywood thường là những anh hùng hành động. Tính hành động, bạo lực vì thế trở thành đặc trưng của điện ảnh nước này. Đa số đàn ông Ấn Độ trưởng thành với lòng hâm mộ dành cho các anh hùng màn bạc. Họ tôn vinh sự thống trị, không quan tâm đến mặt trái của bạo lực. Pal, biên tập viên có tiếng của FirstPost thừa nhận: "Nếu bạn đi ra ngoài và hỏi bất kỳ ai về nữ quyền hay một ngôi sao xinh đẹp nào đó. Tôi tin chắc rằng đó sẽ là chủ đề khó. Trái lại, nếu đó là câu chuyện về đàn ông và sức mạnh của họ, câu chuyện sẽ kéo dài đến ngày mai". 


Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 3

Phụ nữ chỉ là "nền" và yếu đuối: Thống kê cho thấy, Bollywood chưa bao giờ tạo ra nữ siêu anh hùng. Các nhân vật nữ trong phim được chọn lựa có hình tượng mỏng manh, gợi cảm bên các anh hùng. Họ chỉ tìm thấy ý nghĩa cuộc sống nếu tìm được một người đàn ông mạnh mẽ. "Họ mãi là người mẹ, người vợ, bạn gái hay công cụ tình dục trong câu chuyện của những người đàn ông", một nhà phê bình Ấn Độ cho biết.


Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 4

Queen, English Vinglish là những phim hiếm hoi thành công khi tạo ra những nữ chính độc lập, cá tính. 


Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 5

Quan niệm "cưỡng hiếp không phải là tình dục": Ở Ấn Độ, cảnh cưỡng hiếp được cho là một "hành động biểu hiện sự nam tính và mạnh mẽ". Trên màn ảnh, cảnh cưỡng hiếp còn được coi như trò đùa của những kẻ hung bạo. Khán giả dễ dàng bắt gặp những cảnh cưỡng hôn thô bạo chỉ để kết thúc một cuộc tranh luận trong phim. Đáng buồn điều này lại coi là hành động đẹp của Bollywood. 


Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 6

Bollywood chưa bao giờ "bài trừ" lạm dụng tình dục: Sự thật là ngay từ poster quảng bá, nhiều khán giả đã có thể đỏ mặt vì độ táo bạo của nhà làm phim. Shootout at Wadala - bom tấn ra mắt năm 2013 - từng gây nhiều tranh cãi khi nam chính gia nhập băng đảng xã hội đen. Munir - tên nhân vật - còn tuyên bố sẵn sàng làm mọi điều, kể cả cưỡng hiếp "nếu cô gái đó trông đủ vừa mắt". "So với thập niên 1980, 1990, lạm dụng tình dục đã ít hơn nhưng vẫn còn tồn tại", một nhà phê bình phim đánh giá. 


Phim An Do 'co xuy' nan xam pham tinh duc nhu the nao? hinh anh 7

Nhạc và vũ điệu nóng bỏng nhan nhản trong phim: Đây cũng là nét đặc trưng của Bollywood. Gần như 100% trong các phim do Ấn Độ sản xuất có âm nhạc, vũ điệu và sự xuất hiện của các chân dài trong trang phục gợi cảm. Nhiều người còn gọi nữ diễn viên múa trong phim là "công cụ điện ảnh" thay vì chú ý đến vai trò của họ. 

 Theo Tri thức trực tuyến

 


Ý kiến bạn đọc