Nga thử nghiệm tên lửa siêu thanh nhanh nhất thế giới

19:01, 14/02/2017
|

(VnMedia) - Ấn Độ dự kiến sẽ thử nghiệm phiên bản phòng không của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos trong vòng 3 tháng tới. Đó là thông tin vừa được tờ Rossiyskaya Gazeta của Nga đưa ra hôm qua (13/2).

Ông Sudhir Kumar Mishra - giám đốc tập đoàn liên doanh BrahMos Aerospace, cho biết Ấn Độ sẽ phóng thử phiên bản phòng không của tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos trong vòng 3 tháng tới.

Theo ông Mishra, phiên bản này có khả năng bay với tốc độ 5000 km/h, có thể được chế tạo trước năm 2020.

Theo đó, tên lửa siêu thanh phiên bản đất đối không Brahmos nặng 2,5 tấn này sẽ được phóng đi từ chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MKI của Không lực Ấn Độ.

Tên lửa BrahMos là một loại vũ khí do Nga và Ấn Độ hợp tác phát triển. Chương trình tên lửa BrahMos là một liên doanh giữa Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng của Ấn Độ với Công ty NPO Mashinostroeyenia của Nga. Cái tên BrahMos là sự kết hợp giữa tên hai dòng sông Brahmaputra ở Ấn Độ và Moscow ở Nga. 2/2015Các phi đội Su-30MKI của không quân Ấn Độ đang trong quá trình chỉnh sửa để sử dụng loại tên lửa mới này, trong đó có việc gia cố khung thân để mang được quả tên lửa nặng 2,5 tấn.

Tên lửa BrahMos được đánh giá là một trong những tên lửa hành trình siêu thanh tầm ngắn nhanh nhất thế giới.

Tên lửa BrahMos có tầm bắn khoảng 290 km và có thể mang tới 300 kg đầu đạn thông thường. Tên lửa này có thể đạt tốc độ tối đa là 2,8 Mach, nhanh gấp 3 lần so với tên lửa hành trình siêu thanh Tomahawk của Mỹ. Tên lửa BrahMos được thiết kế dựa trên phiên bản tên lửa 3M55 Yakhont (SS-N-26) của Nga.

Trước đây, Ấn Độ đã từng phóng thử thành công phiên bản phóng từ tàu nổi và từ mặt đất của dòng tên lửa này cho Hải quân và Lục quân nước mình. Lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng đã từng phóng thử thành công một quả tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh BrahMos từ một tàu chiến mới nhất mang tên INS Kolkata của nước này.

Hiện phiên bản tên lửa BrahMos phóng đi từ mặt đất đã được đưa vào biên chế của Hải quân và Lục quân Ấn Độ. Được biết, tiến độ phát triển tên lửa này của Ấn Độ đã sớm 3 năm so với kế hoạch.

Ấn Độ đã phóng thử thành công một tên lửa dẫn đường siêu thanh BrahMos từ tàu khu trục INS Kolkata. Tên lửa này đã được phóng với ống phóng thẳng đứng do công ty tự thiết kế.

Trước đây, Ông Sudhir Mishra từng đưa ra nhận định rằng, một quả tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Nga và Ấn Độ cùng phát triển, có thể khiến bất cứ kẻ thù nào trở nên “bất lực”.

Ông nói: “Tốc độ siêu thanh là một lợi thế lớn của BrahMos. Chưa kẻ thù nào có biện pháp phòng thủ trước loại tên lửa này. Sau khi tên lửa này được “trình làng”, tất cả những gì kẻ thù có thể làm là tháo chạy, thậm chí họ còn không có đủ thời gian để tháo chạy".

"Đến nay, nó (tên lửa BrahMos) không có bất cứ đối thủ nào trên thế giới", ông Mishra khẳng định trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời thêm rằng “ngay cả khi một ngày nào đó, một quốc gia nào đó có thể phát triển các loại tên lửa có những đặc tính tương tự, thì chúng tôi vẫn tiến trước họ một bước”.

Theo ông, đó chính là lý do tại sao BrahMos lại là một loại vũ khí đầy hứa hẹn. Lãnh đạo của tập đoàn này cũng nói thêm rằng, hiện đang rất nhiều quốc gia trên thế giới đang quan tâm đến dự án này.

Được biết, quân đội Ấn Độ đang lên kế hoạch chi 1,17 tỉ USD để trang bị 216 tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho 42 chiến đấu cơ Su-30MKI nâng cấp lên chuẩn Super Sukhoi.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc