Máy báy ném bom Tu-160 của Nga phô diễn sức mạnh

11:23, 10/02/2017
|

(VnMedia) - Phản ứng trước cáo buộc vi phạm không phận của Anh và Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga vừa lên tiếng khẳng định hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của nước này hôm qua (9/2) chỉ thực hiện các chuyến bay tuần tra trên các vùng biển trung lập ở bán cầu Bắc mà không vi phạm các quy định quốc tế. 

Thiếu Tướng Igor Konashenkov – người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Máy bay ném bom Tu-160 chỉ bay trên các vùng lãnh hải trung lập ở biển Barents và Na-uy, cũng như Đại Tây Dương”.

“Tất cả các chuyến bay do máy bay quân sự Nga tiến hành đều tuần thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về việc sử dụng không phận ở các vùng lãnh hải trung lập mà không xâm phạm gì biên giới của các quốc gia khác”, ông nhấn mạnh thêm.

Trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin, Anh và Pháp đã phải điều máy bay quân sự theo dõi 2 máy bay ném bom Tu-160 Blackjack của Nga bay sát không phận của họ.

Máy bay Tu-160 Blackjack (Tupolev Tu-160) là một trong những phi cơ ném bom lớn nhất, nặng nhất thế giới từng được nghiên cứu và chế tạo.

Máy bay Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ siêu âm đa năng , được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Tu-160 là máy bay lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự siêu thanh và máy bay với biến cánh hình học, cũng là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới, với trọng lượng cất cánh tối đa lớn nhất trong số các máy bay ném bom hiện có.

Tu-160 còn là máy bay ném bom có tốc độ cao nhất.

Bề ngoài, máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack có dáng gần giống với máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng bay của Tu-160 Blackjack khác với B-1B Lancer. Tu-160 có thể bay tác chiến, thâm nhập ở tầm thấp và tầm cao với tốc độ 1,9 Mach (tương đương 2018 km/giờ).

Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Được đưa vào biên chế năm 1987, Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược cuối cùng do Liên Xô cũ thiết kế và chế tạo. Máy bay ném bom này sau đó tiếp tục được Nga chế tạo và hiện còn ít nhất 16 chiếc đang phục vụ trong biên chế của Không lực Nga.


Ý kiến bạn đọc