Máy bay ném bom mạnh nhất thế giới phô diễn sức mạnh

18:49, 09/02/2017
|

(VnMedia) - Nhằm đối phó với các động thái nâng cấp hệ thống tên lửa phòng không ngày càng mạnh của đối thủ, Không quân Mỹ đang lên kế hoạch hiện đại hóa dòng máy bay ném bom tàng hình B-2 với hỏa lực mạnh và cảm biến tốt hơn.

Theo Đại úy không quân Mỹ Michael Hertzog, B-2 sẽ được hiện đại hóa với nhiều loại tên lửa hành trình hạt nhân tầm xa như B-61 Mod 12 và hệ thống quản lý phòng thủ, cung cấp cho phi công thông tin dữ liệu về vị trí các chốt phòng không của quân địch.

“Với những sự nâng cấp mới, B-2 có thể thực hiện được mọi nhiệm vụ và trở về căn cứ an toàn. DMS là cần thiết để duy trì được sự vượt trội của B-2”, ông Hertzog nhấn mạnh.

 


B-2 bắt đầu được phát triển từ đầu những năm 1980, tới năm 1989, chiếc B-2 mới được cất cánh thử nghiệm lần đầu. Năm 1993, B-2 chính thức được đưa vào phục vụ trong Không quân Mỹ.Máy bay ném bom tàng hình B-2 được cho là một trong những "bảo bối" của Không lực Mỹ, và được đánh giá là một trong những loại máy bay ném bom hiện đại nhất thế giới.

B-2 có thiết kế hình con dơi nhằm ưu việt hóa tính năng tàng hình.

Với một số sự nâng cấp hệ thống điện tử, B-2 có thể mang được bom có điều khiển GBU-28, GBU-57A/B và tên lửa hành trình đối đất tầm xa AGM-158. Ngoài ra, B-2 được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F118-GE-100 cho phép đạt tốc độ tối đa cận âm 1.010km/h.

B-2 được trang bị radar mảng pha quét điện tử bị động AN/APQ-81 cung cấp chế độ ngắm mục tiêu mặt đất có độ chính xác cao, hỗ trợ B-2 bay bám sát và tránh địa hình, hệ thống định vị hàng không chiến thuật; hệ thống đối phó trả đũa điện tử.

Công nghệ tàng hình tối tân

Tuy chưa có dịp tham gia chiến trận, nhưng có một sự kiện đã giúp chứng minh được nó xứng đáng là máy bay ném bom chiến lược tàng hình hiện đại nhất thế giới. Đó là sự kiện diễn ra hồi tháng 6/1995 khi Mỹ đưa B-2 tới tham dự triển lãm hàng không Paris (Pháp).

Theo đó, trước khi xuất phát, Mỹ đã thông báo cho Pháp đường bay của B-2. Quân đội Pháp đã ra lệnh cho trạm radar cảnh giới sục sạo nhưng không thể nào phát hiện được B-2 cho tới khi hạ độ cao lộ diện trước con mắt người thật.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 đang thực hiện nhiệm vụ ném bom trong một lần diễn tập.

Để có khả năng tàng hình biến mất hoàn toàn trên màn hình radar đối không, người Mỹ đã ứng dụng một loạt công nghệ về khí động học, vật liệu trên B-2 để giảm tín hiệu sóng phản xạ radar.

Máy bay ném bom B-2 có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ, không có cánh đuôi đứng kiểu truyền thống, cánh chính được kéo dài kỳ lạ. Cách thiết kế này giúp máy bay đánh trượt sóng radar đi hướng khác, hoặc hấp thụ, giảm được sóng phản xạ, làm hình ảnh trên màn hiện sóng radar bị yếu hoặc không có.

Bởi vì, theo phân tích của các chuyên gia, cánh đuôi đứng là một trong những nơi mà máy bay thông thường hay bị sóng radar chiếu vào để dễ phát hiện nhất.

Ngoài ra, vật liệu chế tạo B-2 cũng là một trong những yếu tố giúp tăng khả năng tàng hình của loại máy bay ném bom hiện đại này.

B-2 được chế tạo chủ yếu bằng vật liệu phức hợp đá đen và sợi than, loại vật liệu này không chỉ nhẹ, cường động chịu lực lớn mà còn phản xạ sóng radar nhỏ.

Khung thân kết cấu B-2 và khoang động cơ dùng hợp kim titan, còn lại đều do vật liệu phức hợp ghép nối với nhau, không phải dùng đinh tán mà do ép ở áp suất cao, do vậy máy bay không dễ phản xạ tín hiệu radar.

Mép trước cánh máy bay B-2 được phủ lớp sơn hấp thụ sóng radar và thiết kế có lỗ rỗng kiểu tổ ong không thành qui tắc, sóng radar khi chiếu vào chỉ có thể vào mà không thể ra.

Bên cạnh đó, "bảo bối" của Không lực Mỹ còn được thiết kế với khoang vũ khí nằm trong thân, không có bất kỳ giá treo ngoài nào để tối ưu hóa tính tàng hình. Hai khoang vũ khí trong thân có thể chở 23 tấn bom. Tùy theo từng nhiệm vụ, nó sẽ mang 80 bom Mk82 227kg hoặc 16 bom Mk84 1.000kg hoặc 16 bom hạt nhân B61/B83. Với một số sự nâng cấp hệ thống điện tử, B-2 sau này mang được bom có điều khiển GBU-28, GBU-57A/B và tên lửa hành trình đối đất tầm xa AGM-158.

Với công nghệ như vậy, tiết diện phản xạ radar của B-2 chỉ còn 0,1 mét vuông, tức là chỉ giống như một con chim nhỏ bay trên trời cao.

Loại máy bay ném bom tàng hình được cho là hiện đại nhất thế giới này được điều khiển bởi hai phi công, điều đó cho thấy máy bay có tính tự động hóa cực cao.

Có lẽ bởi vậy, Mỹ đã điều 2 chiếc B-2 tới Hàn Quốc tập trận để "răn đe" Triều Tiên trước những lời thách thức đầy sắc lạnh của nước này. Hành động trên của Mỹ được cho là để nhằm đánh động với Bình Nhưỡng rằng, Mỹ có đủ khả năng tự bảo vệ mình cũng như các quốc gia đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc trước mọi động thái quân sự của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Washington lại khẳng định, những động thái phô trương sức mạnh quân sự gần đây của nước này chỉ nhằm thể hiện "cam kết bảo vệ đồng minh" của mình chứ không nhằm "chọc giận" Bình Nhưỡng.

Thời gian gần đây, để đáp trả cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như việc Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào vụ thử hạt nhân thứ 3 của mình, Triều Tiên đã liên tục có những lời lẽ và động thái cứng rắn đối với hai quốc gia này, trong đó có lời đe dọa sẽ nhắm các khu vực trọng yếu của Mỹ làm mục tiêu tấn công và tuyên bố "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc.

Hàng loạt động thái của cả hai bên có thể đẩy bán đảo Triều Tiên đến một cuộc khủng hoảng quân sự khó lường trước.


Ý kiến bạn đọc