Khám phá trạm radar tên lửa bí ẩn bảo vệ Moscow

18:58, 03/02/2017
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga đang tiến hành nâng cấp trạm radar tên lửa Don-2N để tăng cường tầm hoạt động và có thể phát hiện cả mục tiêu là tên lửa đạn đạo lẫn các vật thể nhỏ trong không gian.

Trạm radar chống tên lửa Don-2N có nhiệm vụ giám sát liên tục nhằm phát hiện, phân loại, theo dõi và chỉ thị mục tiêu đánh chặn tên lửa bảo vệ Moscow. Được thiết kế để phát hiện tên lửa đạn đạo và tàu vũ trụ, trạm radar “Don-2N” có thể tìm được vật thể nhỏ nhất trong vũ trụ, với đường kính chỉ khoảng 5cm.

Bản đồ quét không gian của radar Don-2N.
Bản đồ quét không gian của radar Don-2N.
Phòng điều khiển của trạm radar
Phòng điều khiển của trạm radar

Nếu nhìn từ trên cao công trình Don-2N, nằm gần Moscow, trông giống với kim tự tháp không chóp, toát lên vẻ kỳ bí.

Radar Don-2N có cạnh đáy dài 100 mét, cao 35 mét. Để xây dựng "kiến trúc đồ sộ" này người ta phải tiêu tốn 32.000 tấn sắt thép, 50.000 tấn bê tông, 20.000 km dây cáp điện và hàng trăm km đường ống cáp nhiều loại khác.

Bốn mặt phẳng hình thang của Don-2N là khung trạm phát sóng và xử lý tín hiệu.

Hình tròn mỗi mặt có đường kính 16 mét chính là ăng ten mảng pha phần tử thụ động của Don-2N.

Don-2N là radar mảng pha (có tần số cập nhật tham số mục tiêu cao và chính xác), có khả năng giám sát không phận ở độ cao tới 40.000km, 24h/24h.

Trạm radar chống tên lửa Don-2N có thể theo dõi cùng lúc 100 mục tiêu cùng 1 lúc.

Nó phát hiện và tìm đường của mục tiêu, thiết lập vị trí, tọa độ của chúng và dẫn đường cho tên lửa tới mục tiêu. Radar Don-2N bao gồm 4 ăng ten cố định, đường kính 16m, hệ thống xử lý tín hiệu kỹ thuật số và hệ thống máy tính điều khiển vạn năng, dựa trên thiết bị Elbrus-2. Trạm còn có thể tính toán được vị trí xuất phát điểm của tên lửa được phóng.

Radar cảnh báo sớm chống tên lửa Don-2N trở thành một bộ phận tối quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo A-135 bảo vệ Moscow khỏi các cuộc tấn công hạt nhân, có khả năng bao phủ 360 độ, cung cấp cho các hệ thống đánh chặn GAZELLE và GORGON.

Các dữ liệu này được bắt bằng hệ thống các ăng-ten mạng pha dài 16 mét được treo trên trạm hình kim tự tháp cao 45 mét, dài và rộng 100 mét. Trạm này cũng tương tác với hệ thống tháp phân tích các sóng điện tử ở bước nhỏ Fryazino.

Cùng với khả năng xử lý kỹ thuật số các tín hiệu và thông tin, Don-2N còn có kênh điều khiển tên lửa chống tên lửa và một loạt các tín hiệu thăm dò, khiến nó có thể hoạt động trong nhiều chế độ. Thậm chí, Don-2N còn có thể quét các vật thể nhỏ trên không gian có kích thước chỉ vài cm.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc