Đưa vũ khí cực mạnh đến Syria, Nga lại reo ác mộng

07:26, 28/02/2017
|

(VnMedia) - Tàu khu trục mang tên Đô đốc Grigorovich đã xuất phát từ cảng ở Sevastopol, Crimea, để lên đường tiến tới gia nhập vào hạm đội của Nga đóng tại Biển Địa Trung Hải, Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo. Tàu Đô đốc Grigorovich đã được triển khai đến Địa Trung Hải hồi tháng 11 năm ngoái và đã tiến hành những cuộc tấn công bằng tên lửa thiện chiến Kalibr nhằm vào các mục tiêu khủng bố đang hoạt động trong biên giới Syria.

Một quan chức quân sự Nga cho hay, tàu khu trục của họ đã khởi hành và đang trên đường hướng tới bờ biển của Syria, dự kiến sẽ đến nơi này vào cuối ngày hôm nay (28/2).

"Theo kế hoạch huấn luyện chiến đấu, tàu khu trục Đô đốc Grigorovich đã rời Sevastopol và đang hướng tới các eo biển ở Biển Đen”, nơi nối Biển Đen với Địa Trung Hải, một quan chức trong Lực lượng Hải quân Nga – ông Vyacheslav Trukhachyov hôm qua (27/2) cho biết. "Tàu quân sự dưới sự chỉ huy của ông Anatoly Velichko đã bắt đầu tham gia vào nhiệm vụ tầm xa lần thứ ba”, ông Trukhachyov cho biết thêm. Đây là nhiệm vụ thứ ba của tàu Đô đốc Grigorovich kể từ hồi tháng Ba năm ngoái.

Mục tiêu nhiệm vụ của tàu Đô đốc Grigorovich sẽ là tham gia và “tiến hành các nhiệm vụ như một phần của lực lượng đóng quân thường trú của Hải quân Nga tại Địa Trung Hải”, ông Trukhachyov cho hay nhưng không tiết lộ cụ thể vai trò chính xác mà chiến hạm này sẽ đóng trong chiến dịch quân sự ở Syria.

Điện Kremlin có kế hoạch giảm sự hiện diện của Hải quân Nga ở gần biên giới Syria theo lệnh của Tổng thống cũng là Tổng tư lệnh tối cao của quân đội – ông Vladimir Putin. Quyết định này đã dẫn đến việc tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và tuần dương hạm mang tên lửa hạt nhân Peter the Great quay trở về căn cứ quê nhà Severomorsk hồi đầu tháng này.

Tàu Đô đốc Grigorovich mới hoàn tất thành công các cuộc thử nghiệm ở biển Barents hồi cuối năm 2015. Được đưa vào hoạt động chính thức trong lực lượng Hải quân Nga từ hồi tháng Ba năm ngoái, tàu Đô đốc Grigorovich là chiếc đầu tiên trong 6 tàu khu trục thuộc Đề án 11356. 3 chiếc tàu chiến loại này dự kiến được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2017. Chiến hạm Đô đốc Grigorovich có lượng giãn nước là 3.850 tấn và được thiết kế cho các cuộc chiến tranh chống hạm, chống tàu ngầm cũng như phòng không. Tàu Đô đốc Grigorovich vừa có thể hoạt động độc lập vừa có thể gia nhập vào một phái đoàn hay một nhóm đặc nhiệm hải quân.

Hệ thống vũ khí cận chiến Kashtan (CIWS) được trang bị cho tàu khu trục Đô đốc Grigorovich được miêu tả là loại vũ khí nguy hiểm chết người nhất trên thế giới. Thậm chí, người ta còn gọi hệ thống Kashtan là “mẹ của mọi loại hệ thống vũ khí cận chiến.

Trong khi đó, tên lửa hành trình Kalibr mà chiến hạm Đô đốc Grigorovich từng dùng để tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó thể hiện sức mạnh gây kinh ngạc của mình bằng việc đánh trúng vào các mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm 2015. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Với sự gia nhập của tàu Đô đốc Grigorovich được trang bị tên lửa Kalibr và hệ thống vũ khí Kashtan, lực lượng Nga ở Syria sẽ “như hổ mọc thêm cánh”. Những vũ khí thiện chiến của Nga đang reo ác mộng kinh hoàng cho các lực lượng khủng bố trên chiến trường Syria.

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich lại lên đường, sẵn sàng tham chiến ở Syria
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria
Cận cảnh tàu khu trục Đô đốc Grigorovich

 

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich

 

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria
Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich bắn tên lửa Kalibr tiêu diệt mục tiêu của IS ở Syria

 

Kashtan là một trong những hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) chết người nhất hiện nay. Nó bao gồm 2 khẩu pháo 6 nòng xoay 30mm và 8 tên lửa phòng không 9M311 trong một tháp pháo. Mỗi tháp pháo đều có radar theo dõi riêng và cũng như cảm biến quang điện và hồng ngoại, có thể được gắn với một hệ thống điều khiển hỏa lực trung ương, tích hợp thêm vào một hệ thống chiến đấu tổng thể. Như tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, một hệ thống chiến đấu như vậy có khả năng đặt rất nhiều hệ thống Kashtan xung quanh, tạo nên một bức tường lửa không có gì có thể thâm nhập vào.
Hệ thống vũ khí cận chiến Kashtan gồm 2 khẩu pháo 6 nòng xoay 30mm và 8 tên lửa phòng không 9M311 trong một tháp pháo. Mỗi tháp pháo đều có radar theo dõi riêng và cũng như cảm biến quang điện và hồng ngoại, có thể được gắn với một hệ thống điều khiển hỏa lực trung ương, tích hợp thêm vào một hệ thống chiến đấu tổng thể.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc