Donald Trump quyết liệt "ra tay" với Trung Quốc ở Biển Đông

07:08, 20/02/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ vừa thực hiện chuyến tuần tra ở Biển Đông, Hải quân Mỹ hồi cuối tuần cho biết. Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh cảnh báo Washington không được thách thức “chủ quyền” của họ ở Biển Đông.

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng với tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer đã tham gia vào “chiến dịch định kỳ ở Biển Đông”, Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của lực lượng này.

Tuyên bố nhấn mạnh, các tàu và máy bay của Mỹ gần đây đã tiến hành những cuộc tập trận ngoài khơi Hawaii và Guam để "duy trì và củng cố sự sẵn sàng cũng như thúc đẩy khả năng phối hợp như là một nhóm tấn công”.

"Chúng tôi mong muốn được thể hiện những năng lực đó đồng thời bồi đắp thêm cho những mối quan hệ mạnh mẽ mà chúng tôi đang có với các đồng minh, đối tác và bạn bè ở khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”, chỉ huy nhóm tàu sân bay của Mỹ - Chuẩn Đô đốc James Kilby cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các tàu và máy bay của Mỹ được phép hoạt động trong khu vực theo luật quốc tế. Tuy nhiên, Bắc Kinh “kiên quyết phản đối nỗ lực của  bất kỳ nước nào nhằm làm phương hại đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc nhân danh sự tự do hàng hải và tự do bay qua bầu trời”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hồi giữa tuần trước đã nói như vậy khi có tin về việc tàu sân bay Vinson của Mỹ đang hướng về Biển Đông.

Tàu Vinson đã được triển khai đến Biển Đông 16 lần trong lịch sử tồn tại 35 năm của nó, Hải quân Mỹ cho biết thêm.

Lần gần đây nhất Mỹ tiến hành một chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông là hồi tháng 10 năm ngoái. Khi đó, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur của Mỹ đã tiếp cận sát đến các khu vực mà Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Trung Quốc liên tiếp phản đối chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ nhưng không làm lay chuyển được quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ sự tự do hàng hải ở Biển Đông. Giới chức Lầu Năm Góc từng tuyên bố, những chuyến tuần tra như vậy sẽ tiếp tục được thực hiện. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch định kỳ và hợp pháp vòng quanh thế giới, trong đó có cả ở Biển Đông, nhằm bảo vệ các quyền, sự tự do và quyền được sử dụng hợp pháp mọi vùng biển, vùng trời được luật pháp cho phép. Điều này sẽ không thay đổi.

Chiến dịch “tự do hàng hải” được thực hiện bằng cách đưa tàu chiến Mỹ vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Washington tuyên bố, đây là cách để Mỹ bác bỏ đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông cũng như duy trì luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Tình hình Biển Đông đang “nóng như lửa” khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông. Đáng chú ý hơn là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Âm mưu của Trung Quốc là dùng những công trình bất hợp pháp này để đặt mọi sự đã rồi và từ đó đòi chủ quyền đối với những khu vực vốn không thuộc của họ. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung.

Trước tham vọng của Trung Quốc, cộng đồng quốc tế đang ra sức ngăn cản. Mỹ đang ngày một tích cực trong các hoạt động nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc có thể độc chiếm khu vực Biển Đông chiến lược và giàu tài nguyên.

Dưới đây là một vài hình ảnh của tàu sân bay USS Carl Vinson:

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

 

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

 

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

 

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

 

Tàu sân bay USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc