Đến với khu bảo tồn biển thứ 16 của Việt Nam: Đảo Lý Sơn

10:53, 28/02/2017
|

(VnMedia)- Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn biển đảo Lý Sơn. Đây là khu bảo tồn biển thứ 16 của Việt Nam chính thức được xác lập và thực hiện công tác bảo tồn, gìn giữ. Đây là một điểm đến hấp dẫn du khách thời gian gần đây.

Theo quyết định công bố, Khu bảo tồn biển Lý Sơn được thực hiện trên phạm vi 7.925ha, trong đó diện tích mặt nước biển 7.113ha. Khu bảo tồn biển Lý Sơn được phân chia thành 3 vùng chức năng gồm: Vùng bảo vệ nghiêm ngặt bảo vệ hệ sinh thái vùng triều, cỏ biển và rạn san hô độ sâu từ 3 đến 20m; Vùng phục hồi sinh thái thuộc khu vực đảo Lớn và đảo Bé trên diện tích gần 2.000ha bảo vệ các loài sinh vật biển; Vùng phát triển trên diện tích 4.500ha gồm âu cảng và phần biển bao quanh. Vành đai bảo vệ Khu bảo tồn được xác lập trên 2.500ha xung quanh để đảm bảo an toàn trong quá trình bảo tồn biển. Các hoạt động bảo vệ môi trường, ngăn chặn khai thác nguồn lợi sinh vật trái phép; phục hồi hệ sinh thái, tái tạo nguồn lợi; nghiên cứu thăm dò khảo sát, khảo cổ; phát triển hình thái du lịch cộng đồng sẽ được triển khai trong chương trình bảo tồn biển.

Mục tiêu của dự án nhằm duy trì, bảo vệ tài nguyên biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ nơi quần cư của các loài sinh vật, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và du lịch sinh thái, quản lý và sử dụng bền vững nguồn lợi hải sản. Tổng kinh phí đầu tư cho khu bảo tồn biển Lý Sơn giai đoạn 2015- 2020 là 33,8 tỷ đồng.

Với quyết định thành lập Khu bảo tồn nói trên, du khách đang tiếp tục kỳ vọng về sự phát triển mới của đảo này. 

Đảo Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Huyện đảo Lý Sơn gồm 3 hòn đảo là Đảo Lớn, Đảo Bé và hòn Mù Cu. Đảo Lớn còn gọi là Cù Lao Ré, là trung tâm của Lý Sơn. Đảo Bé còn có tên gọi khác là An Bình. Hòn Mù Cu ở phía đông, nằm sát Đảo Lớn, là đảo nhỏ nhất và không có người ở. Vài năm trở lại đây, đảo Lý Sơn đã nhận được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước tìm về nơi này để tận hưởng không gian hoang sơ, chưa bị con người tác động nhiều vào thiên nhiên. Có khá nhiều lựa chọn về thời gian để du khách đến đây. Bạn có thể đến Lý Sơn vào mùa hè, trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 thời tiết khá đẹp và có nắng, phù hợp cho việc đi biển; Nếu bạn muốn mua được sản vật của đảo này, có thể đến vào mùa tỏi. Ở Lý Sơn tỏi bắt đầu được trồng vào tháng 9 và thu hoạch vào khoảng đầu tháng 12; Nếu muốn chọn cho mình chuyến đi đầu năm, bạn có thể đến Lý Sơn vào dịp Lễ khao thề lính Hoàng Sa diễn ra vào các ngày 18-19-20 tháng 3 (âm lịch). Để thu hút du khách và tạo sự hấp dẫn riêng có cho du lịch tại đây, nhà chức năng đã xây dựng nhiều hoạt động thuận lợi cho du khách. Theo đó, từ tháng 11/2016, hành khách đi Lý Sơn có thể mua vé trả tiền trước qua tài khoản. 

Đây là phương thức rất tiện lợi cho các công ty du lịch, các đoàn khách ở xa. Khi sử dụng hình thức này hành khách chỉ cần lập danh sách (họ tên, năm sinh, địa chỉ) gửi qua một trong các kênh như email: dangkyve.csk@gmail.com, fax: 055.3.626.138, hoặc liên hệ qua điện thoại tổng đài đặt vé: 055.3.626.431.
 
Ngay sau nhận được nhu cầu của hành khách, nhân viên cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) tiếp nhận và xử lý, phản hồi lại việc đăng ký của khách qua tin nhắn điện thoại, email. Nếu đáp ứng được yêu cầu, nhân viên cảng sẽ đề nghị hành khách chuyển khoản trước tiền mua vé qua tài khoản của Ban quản lý cảng (tên Tài khoản: Ban Quản lý cảng Sa Kỳ, số tài khoản: 43000076769999, Ngân hàng: Seabank Quảng Ngãi) và hành khách sẽ nhận vé theo hình thức đã đăng ký với cảng.
 
Lưu ý khi sử dụng phương thức này là khi hành khách đến chậm so với giờ đã hẹn thì số vé đăng ký của hành khách không còn giá trị và không được hoàn lại tiền (tương tự như vé đi máy bay).
 
Nếu bạn muốn lên hành trình đến đảo Lý Sơn, có thể bắt đầu chuyến đi bằng cách đặt vé máy bay đến Quảng Ngãi. Nếu bạn muốn đến Chu Lai thì 1 ngày chỉ có 1 chuyến của các hãng, Vietjet có chuyến đi 8h00 và về 10h00, đi Vietnam Airlines thì có chuyến đi 13h55 về 15h15.
 
Khi đã ở Quảng Ngãi, để có chuyến đi thú vị đến đây, bạn hãy nhớ cập nhật thời gian tàu di chuyển ra đảo Lý Sơn. Theo đó, một ngày có 3 chuyến tàu ra đảo Lý Sơn lúc 7h30, 8h30 với 13h30. Tàu đi mất 1,5 tiếng. các bạn nhớ uống thuốc chống say nhé. Hôm biển lặng thì không sao, chứ phải hôm trời gió lớn không tránh khỏi việc bị say sóng.
 
Nếu muốn ra đảo bé ở Lý Sơn, bạn có thể mua vé đi tàu ra đảo bé với mức giá 50 nghìn đồng/người/ khứ hồi xuất phát từ 7h sáng và quay lại đảo lớn lúc 11h trưa. Tàu ra đảo bé mất khoảng 30" ở đảo bé ngay từ cảng đã đẹp mê hồn. Ngoài ra để chủ động các bạn có thể kết hợp các nhóm thuê riêng tàu, khi đó sẽ chủ động thời gian - giá 1triệu/tàu.
 
Một số hình ảnh tuyệt đẹp tại nơi này:  
Đảo Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý.
Đảo Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý.
Nơi này vẫn đang giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên và gần như chưa bị con người tác động.
Nơi này vẫn đang giữ được nét hoang sơ của thiên nhiên và gần như chưa bị con người tác động.
Do nằm ngoài đảo nên bạn phải di chuyển nhiều lần để đến được Lý Sơn. Bạn có thể mua vé tàu để ra đảo này qua internet hoặc mua trực tiếp tại cảng Sa Kỳ.
Do nằm ngoài đảo nên bạn phải di chuyển nhiều lần để đến được Lý Sơn. Bạn có thể mua vé tàu để ra đảo này qua internet hoặc mua trực tiếp tại cảng Sa Kỳ.
Khi đến đây bạn hãy nhớ chỉ để lại những dấu chân và mang về những bức ảnh để gìn giữ khu đảo tuyệt vời này.
Khi đến đây bạn hãy nhớ chỉ để lại những dấu chân và mang về những bức ảnh để gìn giữ khu đảo tuyệt vời này.
Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm đặc biệt khi đến đây.
Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm đặc biệt khi đến đây.

 Trúc Dân (ảnh internet)


Ý kiến bạn đọc