'Cú sốc' lịch sử tại Oscar 2017: Công bố nhầm giải thưởng Phim hay nhất

15:16, 27/02/2017
|
Giải thưởng "Phim hay nhất" ban đầu gọi tên tác phẩm nhạc kịch La La Land. Tuy nhiên, sau đó, trong lúc đoàn làm phim La La Land đang phát biểu trong xúc động, người công bố giải - tài tử 79 tuổi Warren Beatty - cho biết ông xướng nhầm và giải thưởng thực sự thuộc về Moonlight.

Warren Beatty giải thích ban đầu ông nhìn thấy tên Emma Stone liền gọi tên La La Land là "Phim hay nhất". Cuối cùng, khi Warren Beatty nhìn lại và thừa nhận bản thân công bố nhầm. Tờ ghi giải thưởng viết Moonlight là "Phim xuất sắc".

Như vậy, tuy sở hữu nhiều tượng vàng nhất, nhưng La La Land lại vụt mất những đề cử ở các hạng mục chính, chỉ giành được tượng vàng cho giải: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất, Nhạc nền trong phim xuất sắc nhất, Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc nhất.

Trước lễ trao giải của Viện hàn lâm Mỹ, một số tờ báo danh tiếng quốc tế chỉ trích, nếu giải Phim truyện xuất sắc thuộc về La La Land thì thực sự là “thảm họa”.

Theo các tờ báo này, 2016 đánh dấu một năm biến động trên thế giới với hàng hoạt vấn đề nóng hổi liên quan đến chủng tộc, tôn giáo, chính trị… Tuy nhiên, La La Land lại đứng ngoài vòng xoay này. Tác phẩm ca nhạc vũ này không mang hơi thở thời đại, không phản ánh được những bức xúc nổi cộm trong xã hội. 

Casey Affleck

Giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất thuộc về Casey Affleck trong tác phẩm Manchester by the Sea. Đây là tượng vàng Oscar đầu tiên của anh sau hai lần đề cử.

Trong phim Casey Affleck  vào vai Lee Chandler, một người đàn ông có quá khứ đau khổ phải trở thành người giám hộ cho cậu cháu trai sau nhiều năm xa cách.

Như vậy, tài tử Ryan Gosling của La La Land đã vuột mất tượng vàng Oscar, dù nhận được giải thưởng ở hạng mục này tại Quả cầu vàng 2016.

Tuy vậy, giải Đạo diễn xuất sắc nhất đã nằm trọn trên tay đạo diễn Damien Chazelle của La La Land. Với chiến thắng này, Chazelle trở thành đạo diễn trẻ nhất trong lịch sử sở hữu tượng vàng Oscar danh giá ở tuổi 32.

“Đây là một bộ phim về tình yêu và tôi may mắn tìm được tình yêu của đời mình khi thực hiện tác phẩm”, Chazelle cho biết. Thêm một niềm vui nữa cho ê kíp La La Land, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã gọi tên Emma Stone. Đây là tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp của Stone sau 2 lần đề cử. Tài tử Leonardo DiCaprio là người công bố giải thưởng quan trọng này.

(Casey Affleck)

Trước đó, Emma Stone vinh dự sở hữu Quả cầu vàng, giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất, ở cùng hạng mục.
Trước đó, Emma Stone vinh dự sở hữu Quả cầu vàng, giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất, ở cùng hạng mục.
Oscar 2017: Sốc vì công bố nhầm giải thưởng Phim hay nhất ảnh 3
 
Oscar 2017: Sốc vì công bố nhầm giải thưởng Phim hay nhất ảnh 4

Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất không ngoài dự đoán xướng tên ngôi sao da màu Viola Davis trong tác phẩm Fences. Cô cũng từng nhận giải Quả cầu vàng và nhiều giải thưởng tiền Oscar cho màn thể hiện xuất sắc của mình.

Davis từng 3 lần nhận đề cử Oscar, nhưng đây là lần đầu tiên cô sở hữu tượng vàng danh giá. Xúc động trước giây phút thiêng liêng, Davis phát biểu: “Tôi lựa chọn trở thành một nghệ sĩ và cảm ơn Chúa tôi đã làm điều đó. Bởi vì nghề nghiệp của chúng ta là cách duy nhất để thể hiện rõ cách chúng ta sống”.

Người được xướng tên đầu tiên là nam diễn viên Mahershala Ali. Anh giành giải ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim đồng tính Moonlight. Đây là chiến thắng đầu tiên của anh ở đấu trường điện ảnh hàng đầu thế giới này. Anh cũng là diễn viên đạo Hồi đầu tiên sở hữu tượng vàng Oscar.
Người được xướng tên đầu tiên là nam diễn viên Mahershala Ali. Anh giành giải ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim đồng tính Moonlight. Đây là chiến thắng đầu tiên của anh ở đấu trường điện ảnh hàng đầu thế giới này. Anh cũng là diễn viên đạo Hồi đầu tiên sở hữu tượng vàng Oscar.
Giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất thuộc về tác phẩm The Salesman của điện ảnh Iran. Ban đầu, đạo diễn Asghar Farhadi vốn không thể đến nhận giải tại Mỹ do chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, khi Viện hàn lâm Mỹ thông báo ông được đặc cách, Farhadi từ chối để phản đối Trump. “Sự vắng mặt của tôi là để bày tỏ sự tôn trọng với người dân của đất nước tôi”, ông cho biết.  Dù bị chê bai khá nhiều về nội dung, bom tấn Suicide Squad cũng chen được một chân vào Oscar năm nay với giải Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất.

Giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất thuộc về tác phẩm The Salesman của điện ảnh Iran. Ban đầu, đạo diễn Asghar Farhadi vốn không thể đến nhận giải tại Mỹ do chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, khi Viện hàn lâm Mỹ thông báo ông được đặc cách, Farhadi từ chối để phản đối Trump. “Sự vắng mặt của tôi là để bày tỏ sự tôn trọng với người dân của đất nước tôi”, ông cho biết.

Bom tấn Fantastic Beasts and Where to Find Them chiến thắng ở hạng mục Thiết kế phục trang xuất sắc nhất, đánh dấu tượng vàng thứ 4 trong sự nghiệp của nhà thiết kế huyền thoại Colleen Atwood.

Dù bị chê bai khá nhiều về nội dung, bom tấn Suicide Squad cũng chen được một chân vào Oscar năm nay với giải Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất.
 
(Suicide Squad nhận giải Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất.)

 

Bom tấn Fantastic Beasts and Where to Find Them có tượng vàng.
Bom tấn Fantastic Beasts and Where to Find Them có tượng vàng.

 Danh sách giải thưởng Oscar 2017:

Phim truyện xuất sắc: Moonlight

Đạo diễn xuất sắc: Damien Chazelle với La La Land

Nam diễn viên chính xuất sắc: Casey Affleck trong Manchester by the Sea

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Emma Stone trong La La Land

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mahershala Ali trong Moonlight

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Viola Davis trong Fences

Kịch bản gốc xuất sắc: Manchester by the Sea (Kenneth Lonergan)

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Moonlight (Barry Jenkins, Tarell Alvin McRaney)

Phim tài liệu xuất sắc: O.J.: Made in America

Phim hoạt hình xuất sắc: Zootopia

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc: The Salesman (Iran)

Dựng phim xuất sắc: Hacksaw Ridge (John Gilbert)

Quay phim xuất sắc: La La Land (Linus Sandgren)

Thiết kế sản xuất xuất sắc: La La Land (Sandy Reynolds-Wasco, David Wasco)

Thiết kế phục trang xuất sắc: Fantastic Beasts and Where to Find Them (Colleen Atwood)

Nhạc nền trong phim xuất sắc: La La Land (Justin Hurwitz)

Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc: City of Stars trong La La Land

Dàn dựng âm thanh xuất sắc: Arrival

Hòa âm xuất sắc: Hacksaw Ridge

Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc: The Jungle Book

Hóa trang và làm tóc xuất sắc: Suicide Squad

Phim ngắn xuất sắc: Sing

Phim tài liệu ngắn xuất sắc: The White Helmets

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: Piper

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc