Cận cảnh vũ khí Nga biến kẻ thù thành tro bụi trong "tích tắc"

18:58, 07/02/2017
|

(VnMedia) - Buratino (TOS-1) là hệ thống pháo phản lực đa nòng được quân đội Nga sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong cự ly gần.

Đây là biến thể hiện đại nhất của loại súng phun lửa từng được sử dụng từ Thế chiến thứ I.

Với sức mạnh hỏa lực của mình, TOS-1 có thể biến các phương tiện chiến đấu, đặc biệt là xe cơ giới của đối phương thành tro tàn chỉ sau vài chục giây sau khi tên lửa từ các bệ phóng của TOS-1 được phóng đi.

Hệ thống tên lửa của TOS-1 được thiết kế dựa trên khung của loại xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, tuy nhiên TOS-1 được thiết kế với dàn phóng có thể chứa tối đa 30 quả tên lửa, nhiều hơn so với 24 ống phóng của xe tăng T-72.

 

 

Chỉ trong vòng 7 giây, tất cả các tên lửa được nạp trong bệ phóng đã có thể được kích hoạt và nhắm tới mục tiêu. Bệ phóng của hệ thống này có thể xoay tròn đổi hướng trong quá trình tác chiến.

TOS-1 có thể chống được hầu hết loại đạn pháo cỡ nhỏ và đạn bộ binh. Vũ khí chính của TOS-1 là 30 quả tên lửa cỡ 220 mm với đầu đạn nhiệt áp, tầm bắn 400 - 5.000 m, hoàn toàn phù hợp với các trận chiến đường phố.

Loại đầu đạn này khi nổ sẽ tạo ra một “đám mây” chất lỏng dễ cháy dạng sương, len lỏi đến từng ngóc ngách nhỏ nhất và phát hỏa khiến nó có thể tiêu diệt được sinh lực, khí tài đối phương trong những công sự được bảo vệ chắc chắn nhất.

Tuy nhiên, theo các sỹ quan quân đội Nga, loại phương tiện chiến đấu này cũng có yếu điểm, đó là việc nó dễ dàng trở thành mục tiêu của các máy bay trực thăng tấn công hiện đại.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, sở dĩ TOS-1 Buratino chỉ được sử dụng trong các cuộc xung đột ở khu vực và được sử dụng khá hạn chế xuất phát từ các lý do sau: tầm bắn hạn chế, dễ bị tiêu diệt và một lý do nữa là trong các chiến dịch quân sự quy mô lớn gần đây do quân đội Nga tổ chức TOS-1 tỏ ra thua kém các hệ thống hoả lực đa năng mới nhất hiện nay.

Loại phương tiện này được sử dụng lần đầu tiên trong chiến tranh tại Afghanistan và gần đây nhất là cuộc chiến chống khủng bố, phiến quân tại nước cộng hoà Chechnya

Trong cuộc chiến với các phần tử ly khai Chechnya năm 1994-1995, TOS-1 được sử dụng hiệu quả trong việc làm sạch các bãi mìn, bẫy, thậm chí đốt cháy cả những loại vũ khí hóa học như clo, amoniac hay axit sunfuric mà quân ly khai cài lại.

Trong cuộc chiến tranh Chechnya lần hai, cùng với các loại bom aerosol, TOS-1 từng được sử dụng để làm sạch những hang động và đường hầm phiến quân trú ẩn một cách cực kỳ hiệu quả.


Ý kiến bạn đọc