Vũ khí nào của Mỹ khiến Nga, Trung cuống cuồng lo đối phó?

07:39, 16/01/2017
|

(VnMedia) - Giới chức Nga và Trung Quốc hồi tuần trước tuyên bố, họ sẽ “phối hợp tác chiến” với nhau để đưa ra các biện pháp đáp trả nhằm bảo vệ lợi ích cũng như duy trì sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Nga và Trung Quốc đã nhất trí với nhau về việc cùng đối phó, đáp trả kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân –THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, hãng tin Tân Hoa xã hồi cuối tuần trước đưa tin.

Washington và Seoul thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD trên đất của Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Tuy nhiên, kế hoạch này lại khiến Bắc Kinh và Moscow thực sự quan ngại.

Các biện pháp đối phó và đáp trả sẽ được thực thi để bảo vệ lợi ích của Nga và Trung Quốc cũng như duy trì thế cân bằng chiến lược trong khu vực, Tân Hoa xã dẫn lời một tuyên bố chung của Moscow và Bắc Kinh cho biết. Trung Quốc và Nga tiếp tục kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ kế hoạch triển khai THAAD.

Tân Hoa xã không cho biết cụ thể về việc liệu Nga và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp đối phó hay chưa và đó là những biện pháp như thế nào.

Giới chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có trong tay một loạt lựa chọn quân sự, ngoại giao và kinh tế để trả đũa nếu Mỹ và Hàn Quốc xúc tiến kế hoạch triển khai hệ thống THAAD. Tuy nhiên, đến nay, Bắc Kinh vẫn mập mờ, chưa nói rõ về việc họ định tung ra những biện pháp đáp trả như thế nào.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Hồi tháng Bảy năm ngoái, Seoul và Washington tuyên bố, họ đã nhất trí với kế hoạch triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Trung Quốc và Nga duy trì lập trường phản đối mạnh mẽ kế hoạch THAAD vì những lo ngại về an ninh. Về phía Hàn Quốc, bất chấp mọi lời cảnh báo, đe dọa của Bắc Kinh và Moscow, Seoul kiên quyết theo đuổi kế hoạch triển khai THAAD.

Một số hình ảnh của hệ thống THAAD:

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

 

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

 

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

 

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

 

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc